DBD - Công ty sản xuất thuốc ung thư duy nhất trên sàn, ý tưởng đầu tư an toàn cho dài hạn?

, , , ,

  1. Giới thiệu Doanh nghiệp BIDIPHAR:

Công ty Cổ phần Dược – Trang thiết bị Y tế Bình Định (DBD) là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm và trang thiết bị y tế tại tỉnh Bình Định, Việt Nam, thuộc top những doanh nghiệp sản xuất dược phẩm uy tín trên thị trường hiện nay.

Doanh nghiệp không ngừng đầu tư và phát triển nhà máy và nâng cấp quy trình sản xuất đạt chuẩn GMP – EU/ GMP WHO:

  • Nhà máy Nhơn Hội với 2 dây chuyền thuốc tiêm ung thư và dây chuyền thuốc viên ung thư đã được tái đánh giá/ đánh giá đạt chứng nhận GMP-WHO. Hệ thống nhân sự, quản trị đang được hoàn thiện để chuẩn bị cho dự án đánh giá EU-GMP.
  • Trong năm 2023, BĐH đã khánh thành nhà máy thuốc ung thư theo tiêu chuẩn GMP – WHO và hành động hợp tác với đối tác nước ngoài để hoàn thiện các thủ tục đăng ký GMP-EU. Đồng thời, đã khởi công xây dựng nhà máy tiêm vô trùng thể tích nhỏ theo tiêu chuẩn GMP – EU.
  • Sắp tới DBD lên kế hoạch hoàn thành nâng cấp tiêu chuẩn GMP – EU cho nhà máy thuốc điều trị ung thư tại Nhơn Hội.
  • Ngày 02/12, Công ty CP Dược – Trang thiết bị y tế Bình Định (Bidiphar) tổ chức khánh thành nhà máy sản xuất thuốc điều trị ung thư theo tiêu chuẩn GMP – EU và Khởi công dự án nhà máy sản xuất thuốc vô trùng thể tích nhỏ theo tiêu chuẩn GMP – EU tại Khu kinh tế Nhơn Hội (Bình Định).
  1. Tình hình kinh doanh và sức khỏe tài chính doanh nghiệp:

Trong năm 2023:

  • Hoàn thành kế hoạch Doanh thu và Lợi nhuận. Tăng trưởng 10% so cùng kỳ.
  • Khánh thành nhà máy thuốc ung thư và Khởi công dự án thuốc tiêm vô trùng thể tích nhỏ.
  • Hoàn thành tốt các kỳ tái đánh giá GMP cho tất cả các dây chuyền sản xuất và hậu kiểm từ cơ quan Quản lý.
  • Trong năm 2023, Sản lượng sản xuất tăng so với năm 2023 ở nhóm: Dung dịch tiêm truyền tăng gấp 3 lần, tiêm nước đóng ống tăng gấp 2 lần, một số nhóm sản phẩm như Thuốc nhỏ mắt, Gói bột Betalactam, Dịch thận, các loại lọ siro uống, thuốc điều trị Ung thư đều tăng trên 10%.

Kết quả kinh doanh:

Quý I vừa rồi Doanh nghiệp đạt được kết quả kinh doanh gần như không đổi với Q1 cùng kỳ năm 2023, đạt 384 tỷ doanh thu thuần, tăng 1% YoY và LNST đạt 67 tỷ tương ứng biên lợi nhuận ròng 17%.

Với số liệu này, doanh nghiệp đã hoàn thành 20% doanh thu và 25% lợi nhuận trước thuế kế hoạch trong năm 2024, đây là kế hoạch đã được BQT doanh nghiệp đề ra với mức tăng trưởng 10% so với kế hoạch năm liền trước khi trong năm 2023 doanh nghiệp đã vượt kế hoạch lãi trước thuế ~7%.

Tình hình tài chính:

Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được tài trợ chủ yếu bằng nguồn vốn tự có, tỷ lệ nợ vay rất ít và chủ yếu là nợ chiếm dụng, tài sản ngắn hạn phần nhiều là hàng tồn kho và các khoản phải thu từ khách hàng kèm theo đó là doanh thu chủ yếu đến từ hoạt động kinh doanh chính, vì vậy doanh nghiệp luôn giữ được sức khỏe tài chính doanh nghiệp ổn định qua thời gian và tối ưu được chi phí vận hành, giúp cho biên lợi nhuận luôn được giữ ở mức cao. Đây cũng là một trong những lý do khiến cho định giá P/B của ngành dược nói chung luôn được giữ ở mức cao, biến động cổ phiếu không lớn và phù hợp để đầu tư trung - dài hạn.

  1. Tổng kết - Luận điểm đầu tư:

Didiphar đã chứng minh được mình có doanh thu ổn định qua các năm và không ngừng tăng trưởng một cách ổn định, cốt lõi đến từ nhu cầu nhập hàng hóa từ các chuỗi nhà thuốc đang tăng mạnh và mở rộng trên toàn quốc, đi kèm theo đó là nhu cầu sử dụng các sản phẩm thuốc của người dân là nhu cầu thiết yếu và duy trì, DBD cũng là doanh nghiệp duy nhất trên sàn giao dịch chứng khoán hiện nay sản xuất được thuốc điều trị ung thư và đạt chuẩn GMP quốc tế.

Sắp tới đây, trong năm 2024, HĐQT DBD tiếp tục triển khai phương án phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư theo uỷ quyền của ĐHCĐ 2023. Được biết, công ty đã tiếp xúc khá nhiều các nhà đầu nước ngoài (cả nhà đầu tư tài chính lẫn nhà đầu tư chiến lược – là các Tập đoàn dược phẩm/y tế trên thế giới) và chốt quyền phát hành gần 19 triệu cổ phiếu trả cổ tức với tỷ lệ 25%, nguồn cổ tức phát hành thêm này sẽ được doanh nghiệp sử dụng để tiếp tục đầu tư và phát triển nhà máy sản xuất dược phẩm và thuốc điều trị ung thư đạt chuẩn GMP quốc tế - là tiềm năng tăng trưởng và cải thiện hoạt động kinh doanh chính trong tương lai.

Liên hệ: Trung Hiếu; MBS ID: 4807