DCM - Phân bón liệu có còn thơm?

Hello anh em, chúc anh em ngày mới vui vẻ!

Hôm qua Vnindex giảm mạnh từ mốc 1300 về 1279 sau một thời gian tăng liên tục từ đáy ngắn hạn 1180. Lý do chính là thị trường điều chỉnh khi đa phần các cổ phiếu đều đi quá giá trị. Dòng cổ phiếu phân bón cũng bị điều chỉnh mạnh theo thị trường chung sau thời gian tăng giá nhờ kỳ vọng VAT phân bón 5%. Bài phân tích này sẽ giúp anh em thấy nhóm cổ phiếu này liệu có còn kỳ vọng hay không?

(1) Ngành phân bón đang trong giai đoạn phục hồi:

  • Lĩnh vực sản xuất phục hồi mạnh mẽ khi đến hết tháng 05, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của lĩnh vực sản xuất tăng 7,3% YoY (so với -2,5% YoY trong 5M 2023) tháng 05 phục hồi khá tốt, cho thấy sức khỏe nền kinh tế đang cải thiện. Ba nhóm có tốc độ phục hồi cao nhất là sản xuất cao su & plastic, thiết bị điện, và hóa chất & phẩm hóa chất (có cả phân bón).


Giá phân Ure trên thế giới đang tạo đáy và phục hồi.

  • Giá Urê dự kiến hồi phục vào năm 2024 và tăng mạnh từ năm 2025 do thiếu khí đốt từ căng thẳng địa chính trị tại Châu Âu và Trung Đông, điều này ảnh hưởng đến sản lượng Urê tại một số khu vực dẫn đến giá Urê tăng so với cùng kỳ. Nhu cầu Urê dự kiến trở lại từ các nước để đảm bảo cho cao điểm gieo hạt sắp tới. Giá Urê bình quân năm 2024 được kỳ vọng cao hơn 6-8% YoY nhờ tình trạng thiếu khí đốt gây cắt giảm sản xuất Urê trầm trọng hơn từ cuối năm 2024 và nguồn cung Urê giảm do căng thẳng địa chính trị cùng với trở ngại trong mở rộng sản xuất kéo dài tới 2027.


Nước xuất khẩu Ure thứ 2 thế giới cắt giảm sản lượng.

  • Ở trong nước, giá phân bón nội địa cũng tăng trở lại khi sản xuất nông nghiệp gia tăng để phục vụ xuất khẩu, nhu cầu tiêu thụ nội địa phục hồi trong tháng 05 khi mùa vụ hè thu bắt đầu. Mặt hàng xuất khẩu chủ lực là gạo được đẩy mạnh và tăng giá (+27.8% YoY) cũng góp phần cải thiện nhu cầu phân bón.

+ Cổ phiếu DCM - kỳ vọng vẫn còn:

  • Đầu tiên là kỳ vọng luật VAT 5% của phân bón được thông qua, theo đó phân bón được đề xuất áp dụng mức thuế VAT 5% (dự kiến 08/2024 sẽ có quyết định). Nếu luật VAT được thông qua DCM sẽ được hoàn thuế VAT đầu vào, ước tính khoảng 500 tỷ VND mỗi năm từ đó giúp giảm giá thành đầu vào và tăng khả năng cạnh tranh. Như vậy triển vọng VAT sẽ giúp DCM tăng khoảng 30% lợi nhuận nhờ được khấu trừ chi phí đầu vào trong những năm tới. Hiện tại phân bón nhập khẩu vào trong nước sẽ phải chịu thuế VAT 5% như phân bón nội địa; giá bán sẽ tùy thuộc vào cung cầu thị trường.

  • Thứ hai, Nhà máy Đạm Cà Mau đã hết khấu hao trong Q4/2023, việc này giúp chi phí khấu hao của DCM sẽ giúp giảm 67%. Chi phí khấu hao giảm mạnh 900 tỷ/năm bù đắp giá khí đầu vào tăng giúp biên lợi nhuận gộp tăng mạnh (khoảng 5%).


Khấu hao giúp cải thiện biên lợi nhuận doanh nghiệp.

  • Thứ ba, sau thương vụ M&A 100% với Công ty TNHH Phân bón Hàn – Việt (KVF) tháng 5/2024 giúp DCM mở rộng thị phần NPK. Việc thâu tóm KVF sẽ giúp DCM củng cố và nâng cao vị thế trên thị trường phân bón NPK trong nước nhờ:
  1. Tăng tổng công suất sản xuất NPK lên 660 nghìn tấn/năm, so với mức hiện tại là 300 nghìn tấn/năm.

  2. Mở rộng thị phần tại khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, nơi có nhu cầu tiêu thụ phân NPK cao do diện tích trồng cà phê và cao su lớn. Vị trí thuận lợi của nhà máy phân bón Hàn – Việt sẽ hỗ trợ tốt cho việc này.

  3. Công suất hoạt động của KVF vẫn chưa tối đa. Năm nay, Đạm Cà Mau đặt kế hoạch 180.000 tấn NPK nhưng ban quản trị đưa ra kế hoạch 190.000 tấn, sản lượng sẽ phụ thuộc khả năng hấp thụ của thị trường. Công ty có chính sách bán hàng hiệu quả nên tự tin gia tăng sản lượng.


Dự báo nhu cầu NPK tăng trưởng mạnh

  • Thứ tư, ngoài việc xuất khẩu là bệ đỡ chính trong cơ cấu doanh thu lợi nhuận trong quý 1, DCM cũng đang mở rộng được thị phần xuất khẩu sang thị trường Úc và New Zealand. Điều này giúp DCM có khả năng sẽ vượt kế hoạch kinh doanh đề ra trong năm nay nhờ sự phục hồi giá bán Urê và thành công trong nỗ lực thâm nhập thị trường mục tiêu Úc và New Zealand - hai thị trường mới khá tiềm năng.

  • Cuối cùng, xuất khẩu nông sản phục hồi trong đó mặt hàng XK chủ lực gạo tăng mạnh nhờ giá gạo xuất khẩu tăng sẽ giúp tăng cường sản lượng tiêu thụ nội địa.

Dự báo sản lượng tiêu thụ tăng liên tục

Ngoài ra, DCM tổ chức ĐHCĐ thường niên ngày 11/6/2024, thông qua chi trả cổ tức 20%/mệnh giá (tỷ suất 5,2%) và trích 14% lợi nhuận ròng cho quỹ khen thưởng phúc lợi.

Giá cổ phiếu biến động hiện tại phản ánh một phần kỳ vọng của cổ phiếu. Tuy nhiên nếu nhìn một góc độ rộng hơn thì đây vẫn là một cổ phiếu còn khả năng tăng trưởng và có tiềm năng trong năm 2025 nhờ vào những điều kiện thuận lợi mà tui vừa phân tích ở trên.

Tóm lại, DCM vẫn là cổ phiếu khá tốt để anh em lưu ý nếu giảm sâu trong nhịp điều chỉnh này. Định giá phù hợp đến hết năm nay theo tui hiện khoảng 38.000đ/cp là hợp lý. Còn cổ phiếu giảm sâu đến mức độ nào, việc mua hay bán thì tùy anh em lựa chọn.

6 Likes

Vẫn đang chờ đợi VAT ngành phân bón: Áp thuế giá trị gia tăng, ngành Phân bón về đâu?

1 Likes


Rõ ràng ban lãnh đạo có cơ sở khi tự tin đưa ra kế hoạch 190.000 tấn/năm.

2 Likes

2 Likes


Giá cổ phiếu DCM 38k đến hết năm (đã tính cổ tức tiền mặt 5%) vẫn là cái giá hợp lý mà mình có lên bài từ trước. Trong chứng khoán người ta mua cổ phiếu vì kỳ vọng tương lai, kỳ vọng nếu đã phản ánh vào giá cổ phiếu rồi thì cổ phiếu không thể tăng mãi trừ khi có động lực nào mạnh mẽ hơn

3 Likes

BFC cũng họ hàng nhà phân bón, dạo gần đây có tin gì mà chạy thế ad

1 Likes

ad có cập nhật thêm tiềm năng gì về cổ phiếu này ko nhỉ? Đến h nó còn đáng để đầu tư không

Mình định giá 38k cho đến hết năm, nếu mua điểm hiện tại thị trường hồi có thể ăn hồi theo tuy nhiên về mặt kỳ vọng tăng trưởng mạnh thì mình nghĩ không nhiều bằng nhiều cổ phiếu khác nha

1 Likes

không nhiều nhưng cũng ít rủi ro phải không ạ, cảm ơn anh đã đưa tin ạ

BFC thì sao ạ?

1 Likes

Mình chưa nghiên cứu sâu về BFC, quý vừa rồi doanh nghiệp có tăng trưởng mạnh về lợi nhuận tuy nhiên không tìm thấy dấu hiệu nào từ việc tăng trưởng thị phần hoặc sản lượng do nhà máy mới. Trường hợp này theo kinh nghiệm của mình có thể là do doanh nghiệp khuyến mại rất lớn tại quý này nên đại lý tăng cường ôm hàng dẫn đến doanh thu và lợi nhuận tăng vọt. Câu chuyện tăng trưởng nhóm phân bón hiện tại vẫn chưa có gì quá nổi trội bạn nhé

1 Likes

https://f247.com/cong-dong-chuyen-gia/topic/798022
Bạn có thể tham khảo bài viết mới này của nhóm LTBNM nhé

1 Likes