DGW - muốn chia lại thị phần ngành bia Việt Nam!

DGW đã chính thức phân phối cho AB-Inbev , hãng bia của Bỉ này là hãng bia lớn nhất thế giới về doanh thu, doanh số toàn cầu của AB-Inbev năm 2022 là hơn 58 tỷ USD . Thương hiệu Budweiser thuộc sở hữu của AB-Ibev cũng à **thương hiệu bia bán chạy số 1 thế giới.!

AB – Inbev chính thức có mặt tại Việt Nam khá lâu ( từ 2015) tuy nhiên hãng bia có 3 nhà máy đặt tại Bình Dương chủ yếu thực hiện gia công cho các thương hiệu Nhật Bản như Asahi và sản xuất các loại bia Budweiser, Beck’s, Stella Artos, Hoegaarden…để xuất khẩu. Mặc dù công suất của 3 nhà máy tại Việt Nam ( bao gồm nhà máy sát nhập của SAB Miller) có tổng công suất 200 triệu lít/năm, tương đương khoảng 5% khả năng tiêu thụ của thị trường bia Việt , tuy nhiên tổng công suất toàn cầu của AB-Inbev lên đến 59 tỷ lít bia mỗi năm ( công suất lớn nhất thị trường bia Việt Nam là Sabeco, khoảng 2,6 tỷ lít/năm).

Với sự sụt giảm của du lịch và ảnh hưởng kinh tế của đại dịch, thị trường bia Việt Nam đã lộ ra nhiều khoảng trống khi lượng tiêu thụ đạt đỉnh 4,6 tỷ lít 2019 rơi xuống mức hơn 3 tỷ lít trong năm 2022. Tuy nhiên với đà phục hồi của ngành du lịch và suy thoái kinh tế yếu hơn dự báo, AB-Inbev đang muốn chen chân vào khoảng trống của thị trường bia Việt Nam ở ngay đáy của thị trường thông qua doanh nghiệp phát triển thị trường số 1 Việt Nam : Digiworld.

Digiworld có nhiều thứ AB-Inbev cần để chiếm lĩnh thị trường : điểm bán, thương mại điện tử mạnh và có khả năng chạy các chiến dịch marketing rầm rộ cho sản phẩm.

Mặc dù là hãng bia lớn nhất thế giới, nhưng tại Việt Nam, AB-Inbev khá xa lạ dù đã vào thị trường 8 năm, các nhãn bia Budweiser, Beck’s, Stella Artos, Corona hay Hoegardeen vẫn có thị phần rất khiêm tốn tại thị trường bia Việt Nam, chưa tới 1% thị phần. Điều này tới từ sự khác biệt về văn hóa uống bia.

Tại thị trường Việt Nam, AB-Inbev vẫn giữ phương thức bán hàng Off-trade là chủ đạo ( bán hàng tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi, bar…) trong khi kênh On-trade (quán nhậu, nhà hàng, quán ăn…) mới là kênh bán hàng chính của các hãng bia Việt Nam, văn hóa tụ họp ăn uống và dùng bia tại Việt Nam khác với văn hóa sử dụng bia tại nhà , uống giải khát trên thế giới…Vì vậy, AB-Inbev cần 1 nhà phân phối địa phương am hiểu thị trường và văn hóa như Digiworld để tấn công vào khoảng trống còn bỏ ngõ của thị trường bia Việt đang được thống trị bởi 2 ông lớn : Sabeco và Heineken .

VS


image

2 Likes

Thị trường bia Việt Nam có giá trị ước tính lên đến 9,2 tỷ $ theo giá trị bán lẻ, Việt Nam là nước tiêu thụ bia thứ 3 châu Á, chỉ sau Trung Quốc và Nhật Bản. Đây luôn là miếng bánh màu mỡ khiến các hãng bia không ngừng đổ tiền cho các sự kiện hot để quảng bá hình ảnh như countdown, gameshow hay show âm nhạc hoành tráng.
image
Theo dự báo của Euromonitor , ngành bia Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng mạnh mẽ trong 3 năm từ 2023 với tốc độ 11%/năm nhờ sự hồi phục của du lịch và kinh tế sau covid.
image
Cú " rung lắc" của ngành bia trong và sau dịch covid trở thành cơ hội để các tên tuổi mới chen chân vào chuỗi tiêu dùng của ngành hàng này khi các ông lớn như AB-InBev hay Sapporo bắt đầu chú ý hơn vào thị trường Việt Nam và có những bước đi sâu hơn, thay đổi chuỗi phân phối, lựa chọn nhà phân phối địa phương, xâm nhập các kênh mới và hứa hẹn chia lại miếng bánh của thị trường đồ uống có cồn tại Việt Nam

1 Likes

e này ngọt nước

1 Likes

chiến lược hiện tại của AB-Inbev và DGW hiện tại có thể là phủ sóng nhanh nhất có thể, trước khi làn sóng khách du lịch quốc tế trở lại Việt Nam. Nên nhớ là Budweiser, thương hiệu bia của AB-Inbev là 1 trong 4 nhãn bia bán chạy nhất Trung Quốc, thị trường tiêu thụ bia lớn nhất thế giới. Nếu tính gộp toàn bộ doanh số các sản phẩm Budweiser - Bud light - Corona thì Budweiser đứng số 1 thị trường bia Trung Quốc, quốc gia có văn hóa uống bia khá tương đồng với Việt Nam.


Với khả năng tăng độ phủ cực nhanh nhờ hệ thống kho vận ở cả 3 miền của DGW, Budweiser , thương hiệu mạnh nhất của AB-Inbev có thể nhanh chóng xuất hiện trên bàn ăn, quầy bar khắp Việt Nam, chưa kể đến hệ thống phân phối online với các chiến dịch flash sale đặc trưng của DGW sẽ mang sản phẩm của AB-Inbev đến tận nhà người dùng thông qua hệ thống logistics của thương mại điện tử.


1 Likes

DGW dự định đạt thị phần bao nhiêu % hả bác?

1 Likes

Mục tiêu trước mắt 2023 -2024 của DGW và AB-Inbev sẽ là 5% thị phần ngành bia trong nước. Con số này khá tương đương với năng lực cung ứng sẵn có của 3 nhà máy tại Việt Nam.

Thị trường bia Việt Nam tính theo giá bán lẻ có thể lên đến 9,2 tỷ $ nên con số 5% là không hề nhỏ đối với đơn vị phân phối ( tương đương 460tr $ doanh thu ~ 10.800 tỷ). Đây là con số thách thức đối với DGW, tuy nhiên đây không phải lần đầu DGW thực hiện được những kì tích. Digiworld đã thành công lần lượt với đưa Xiaomi từ không có gì lên vị trí số 2 thị phần di động Việt Nam chỉ trong 5 năm, lần tiếp theo DGW đã giúp Apple dẹp được thị trường hàng xách tay vốn chiếm 70% doanh số các sản phẩm Apple chỉ trong vòng 2 năm.

Vì vậy, con số thị phần chưa tới 1% của AB-Inbev tại Việt Nam tưởng như không mấy hấp dẫn cho DGW phân phối thật ra là khoảng không mênh mông để DGW tha hồ vùng vẫy.

Điều quan trọng là trong 8 năm có mặt tại VN , Budweiser và AB-Inbev chưa thể triển khai thành công mạng lưới bán hàng hiệu quả, nếu DGW thực hiện thành công nhiệm vụ này, giúp AB-Inbev có chỗ đứng trên thị trường bia Việt. Rất có thể, AB - Inbev sẽ để DGW độc quyền phân phối sản phẩm, tiến tới đánh chiếm vị trí số 1 thị trường bia 9 tỷ $ của Việt Nam.

2 Likes
1 Likes

cuoi năm 150k

2 Likes

Dân uống rịu ko hứg thú lắm :slightly_smiling_face::upside_down_face:

1 Likes

đoạn này làm ngành bia tốt thì số này không khó :smiley:

1 Likes

dgw rất ổn

1 Likes

thị trường bia lớn hơn ngành hàng điện tử khá nhiều, lại là ngành tiêu dùng nhanh nên dòng tiền rất tốt , có chỗ đứng ở đây thì DGW sẽ rất mạnh để đi M&A tiếp tăng trưởng quy mô

Tin này mới quá chưa nghe qua. Dgw từ bao giờ chuyển qua bán bia vậy kkk quý trước còn nghe hứa hẹn bán cả ô tô :joy: mảng dược cũng k thấy nói gì nhiều về biên lợi nhuận
Hiện tại năm 2023 DGW có 2 thương vụ M&A mảng thiết bị văn phòng, hàng tiêu dùng. Quy mô tương tự với thương vụ Archison, kỳ vọng hoàn thành trong quý II-III/2023.

1 Likes

bắt đầu từ năm 2023 này thôi bác, 2 năm 2023 - 2024 sẽ là năm đánh mạnh ngành bia này :smiley:

Cuối cùng định hướng DGW là bán buôn ngành gì nhỉ? Thấy các ngành sau này càng tách rời mảng công nghệ

Do DGW thành công ở mảng phân phối hàng công nghệ nên phần lớn hiểu nhầm là DGW gắn liền với mảng ICT , thực tế DGW làm phát triển thị trường ( MES), thiết lập chuỗi cung ứng và phân phối. Vì vậy nên ko kén hay giới hạn ở mặt hàng nào cả. :slight_smile:

Digiworld (DGW) đặt mục tiêu doanh thu hơn 1 tỷ USD năm 2023

Ban lãnh đạo doanh nghiệp kỳ vọng rằng các yếu tố vĩ mô sẽ được cải thiện trong nửa cuối năm 2023.

HĐQT CTCP Thế giới số (Digiworld, mã: DGW) thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với mục tiêu doanh thu đạt trên 25.100 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 787 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 14% và 15% so với thực hiện năm 2022.

Digiworld (DGW) đặt mục tiêu doanh thu hơn 1 tỷ USD năm 2023 - Ảnh 1.

Nghị quyết HĐQT DGW

Thông tin từ Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) tại buổi gặp gỡ của lãnh đạo Digiworld với các chuyên viên phân tích về triển vọng kinh doanh năm 2023 nói chung và quý 1/2023 nói riêng, Ban lãnh đạo doanh nghiệp kỳ vọng rằng các yếu tố vĩ mô sẽ cải thiện trong nửa cuối năm. Bên cạnh đó, doanh thu toàn thị trường di động đi ngang, chủ yếu bởi giá bán bình quân gia tăng nhờ xu hướng cao cấp hóa của sản phẩm. Doanh nghiệp kỳ vọng doanh số sản phẩm Xiaomi đi ngang, trong khi đó, doanh số sản phẩm Apple sẽ gia tăng.

Digiworld (DGW) đặt mục tiêu doanh thu hơn 1 tỷ USD năm 2023 - Ảnh 2.

BVSC cho biết, các thương hiệu và sản phẩm mới sẽ giúp làm dịu áp lực tăng trưởng. Hiện, Digiworld đang thâm nhập sâu hơn vào mảng F&B và doanh nghiệp đánh giá việc phân phối độc quyền bia AB InBev qua kênh bán hàng hiện đại (Modern trade) còn nhiều dư địa để tăng trưởng.

Riêng quý 1/2023, ban lãnh đạo dự kiến doanh thu thuần của Digiworld đạt 4.000 tỷ đồng và lợi nhuận ròng 130 tỷ đồng, tương ứng giảm 43% và 38% từ mức nền cao so với cùng kỳ năm trước.

Theo BVSC, mục tiêu doanh thu này cho thấy niềm tin người tiêu dùng còn yếu. BVSC dự báo biên lợi nhuận ròng đạt 3,25% trong quý 1/2023 cải thiện so với 3% trong quý 1/2022 được hỗ trợ bởi cơ cấu bán hàng cải thiện.

Nhận định về triển vọng ngành bán lẻ năm 2023, SSI Research cho rằng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ gặp nhiều thách thức. Nhất là tiêu dùng cho các sản phẩm không thiết yếu sẽ vẫn ảm đạm, ít nhất là cho đến nửa đầu năm 2023 bởi giá điện, chi phí y tế và học phí tăng lên ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng. Điều này dẫn đến dẫn đến tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ ICT & CE bán niên 2023 có thể ở mức âm.

Đội ngũ phân tích SSI Research ước tính chi tiêu cho điện thoại và điện máy sẽ giảm 10% so với cùng kỳ, sau đó dần phục hồi từ nửa cuối năm 2023.

Về tình hình kinh doanh 2022, Digiworld ghi nhận 22.059 tỷ đồng doanh thu và 684 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, đều tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả đạt được, công ty mới hoàn thành 84% kế hoạch doanh thu và 86% mục tiêu lợi nhuận cả năm đề ra.

Tính đến cuối năm 2022, tổng tài sản của Digiworld đạt 6.355 tỷ đồng, giảm nhẹ gần 3% so với đầu kỳ. Tồn kho chiếm tỷ trọng lớn nhất trên 51% với số dư cuối kỳ lên đến 3.254 tỷ đồng, tăng 366 tỷ so với đầu năm. Thời điểm 31/12/2022, Digiworld đã trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho hơn 190 tỷ đồng.

Dương Ngọc

Nhịp sống thị trường

Năm 2023, Digiworld (DGW) dự kiến doanh thu đạt 25.100 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 787 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 14% và 15%

HĐQT CTCP Thế giới số (Digiworld, mã: DGW) thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với mục tiêu doanh thu đạt trên 25.100 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 787 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 14% và 15% so với thực hiện năm 2022.

HĐQT CTCP Thế giới số (Digiworld, mã: DGW) thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với mục tiêu doanh thu đạt trên 25.100 tỷ đồng.

Theo thông tin của lãnh đạo Digiworld với các chuyên viên phân tích về triển vọng kinh doanh năm 2023 nói chung và quý I/2023 nói riêng, Ban lãnh đạo doanh nghiệp kỳ vọng rằng các yếu tố vĩ mô sẽ cải thiện trong nửa cuối năm. Bên cạnh đó, doanh thu toàn thị trường di động đi ngang, chủ yếu bởi giá bán bình quân gia tăng nhờ xu hướng cao cấp hóa của sản phẩm. Doanh nghiệp kỳ vọng doanh số sản phẩm Xiaomi đi ngang, trong khi đó, doanh số sản phẩm Apple sẽ gia tăng.

Theo BVSC cho biết, các thương hiệu và sản phẩm mới sẽ giúp làm dịu áp lực tăng trưởng. Hiện tại, Digiworld đang thâm nhập sâu hơn vào mảng F&B và doanh nghiệp đánh giá việc phân phối độc quyền bia AB InBev qua kênh bán hàng hiện đại còn nhiều dư địa để tăng trưởng.

Riêng quý I/2023, ban lãnh đạo dự kiến doanh thu thuần của Digiworld đạt 4.000 tỷ đồng và lợi nhuận ròng 130 tỷ đồng, tương ứng giảm 43% và 38% từ mức nền cao so với cùng kỳ năm trước.

Theo BVSC, mục tiêu doanh thu này cho thấy niềm tin người tiêu dùng còn yếu. BVSC dự báo biên lợi nhuận ròng đạt 3,25% trong quý 1/2023 cải thiện so với 3% trong quý 1/2022 được hỗ trợ bởi cơ cấu bán hàng cải thiện.

Nhận định về triển vọng ngành bán lẻ năm 2023, SSI Research cho rằng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ gặp nhiều thách thức. Nhất là tiêu dùng cho các sản phẩm không thiết yếu sẽ vẫn ảm đạm, ít nhất là cho đến nửa đầu năm 2023 bởi giá điện, chi phí y tế và học phí tăng lên ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng. Điều này dẫn đến dẫn đến tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ ICT & CE bán niên 2023 có thể ở mức âm.

Về tình hình kinh doanh năm 2022, Digiworld ghi nhận 22.059 tỷ đồng doanh thu và 684 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, đều tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả đạt được, công ty mới hoàn thành 84% kế hoạch doanh thu và 86% mục tiêu lợi nhuận cả năm đề ra.

Tính đến cuối năm 2022, tổng tài sản của Digiworld đạt 6.355 tỷ đồng, giảm nhẹ gần 3% so với đầu kỳ. Tồn kho chiếm tỷ trọng lớn nhất trên 51% với số dư cuối kỳ lên đến 3.254 tỷ đồng, tăng 366 tỷ so với đầu năm.

AN NHIÊN

1 Likes

Mình chơi 333, tiger nâu, ken
Nhường các bác bia này :rofl:

1 Likes

Bia này giới trẻ dùng nhiều đấy. Bar pub chuộng