Dgw - sự phục hồi của ngành bán lẻ

                          **DGW - SỰ PHỤC HỒI CỦA NGÀNH BÁN LẺ**

A. Câu chuyện của ngành bán lẻ:

-Triển vọng ngành bán lẻ : Những tay chơi lớn trong ngành bán lẻ như Vinmart, Masan, Thế giới di động, FPT Retail, Aeon, Lotte Retail, Central Group đều có kế hoạch mở rộng mạnh trong thời gian tới để chiếm lĩnh thị phần trong miếng bánh thị trường bán lẻ có giá trị lên tới 163.5 tỷ USD vào năm 2027
ngành bán lẻ trong cuối năm nay là cực kì tích cực
-Tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng và thiết bị gia dụng: Mùa kinh doanh chính của các cửa hàng bán lẻ ngành hàng này là quý 3 và quý 4 hàng năm, gắn liền với nhu cầu máy tính, thiết bị văn phòng vào mùa tựu trường và sự kiện ra mắt các dòng sản phẩm cao cấp của Apple, Samsung. Bên cạnh đó, ngành hàng thiết bị gia dụng cũng thường chứng kiến nhu cầu tăng mạnh vào giai đoạn cuối năm và gần Tết Nguyên đán.
+ Tiềm năng doanh nghiệp - DGW :

Mảng ICT:
Nhu cầu tiêu thụ máy tính xách tay và máy tính bảng thường tăng cao vào quý 3 khi bước vào mùa tựu trường. Do đó, với dấu hiệu tạo đáy từ quý 1 và phục hồi từ quý 2

Mảng ĐTDĐ:
Việc Apple đã cho ra mắt Iphone 15 series trong tháng 9 sẽ là động lực thúc đẩy doanh thu trong quý 4 của các đại lý sẽ gia tăng nhu cầu tích trữ các sản phẩm

Triển vọng dài hạn:

DGW được kỳ vọng sẽ phục hồi tích cực trong những năm tới nhờ các yếu tố như sau:

(1) Mảng kinh doanh chính (ICT, điện thoại di động và thiết bị văn phòng) nhờ sự phục hồi của nền kinh tế và các doanh nghiệp mở rộng sản xuất trở lại

  1. Mảng kinh doanh mới mở rộng (hàng gia dụng và hàng tiêu dùng) còn nhiều tiềm năng tăng trưởng và giúp DGW tăng được biên lợi nhuận, đặc biệt là khi ngành bất động sản phục hồi

(3) Xu hướng chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ ở Việt Nam gần đây sẽ là động lực thúc đẩy lớn cho DGW phát triển các sản phẩm thuộc ngành công nghệ cao.

B. Phân tích doanh nghiệp:

1. Tổng quan doanh nghiệp:

  • Tên công ty: CTCP Thế Giới Số
  • Tên viết tắt: DIGIWORLD
  • Vốn điều lệ: 1,632,299,430,000 tỷ
  • Số lượng cp niêmyết: 163.229.943 triệu cổ phiếu
  • Số lượng cp lưuhành: 163.075.474 triệu cổ phiếu

Hoạt động kinh doanh chính : + Ngành hàng công nghệ thông tin và viễn thông

+ Ngành hàng tiêu dùng
2. Báo cáo tài chính:

+Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần của Digiworld đạt 13.968 tỷ, LNST đạt 272 tỷ, giảm lần lượt 22% và 48% so với cùng kỳ.

+Tuy nhiên, Chi phí tăng mạnh nhằm hỗ trợ khách hàng trong bối cảnh ‘cuộc chiến giá’ đã dẫn đến biên lợi nhuận sau thuế giảm xuống mức 1.8% trong 9T/2023.
Giải trình sự sụt giảm so với 2022


Mảng táy tính: ghi nhận 2.4k tỷ đồng, giảm 2% svck nhưng lại tăng 80% so với Q2. Lý giải: Q3 vừa rồi là mùa tựu trường khi học sinh sinh viên mua sắm chuẩn bị cho năm học mới.

Mảng ĐTDĐ: trái ngược với mảng máy tính khi chỉ ghi nhận 1.8k tỷ đồng, giảm 26% svck và 20% sv Q2. Lý do: Giảm chi tiểu trong Q3 để chờ đợi các dòng đt mới ra mắt vào Q4 như Iphone 15.

•Thiết bị văn phòng: doanh thu đạt 900 tỷ đồng, gần như tương đương svck và tăng trưởng 25% sv Q2. Lý giải cho việc tăng trường này chính là CT đã hoàn thành việc thâu tóm 75% công ty Achison, 1 công ty cung cấp sản phẩm thiết bị bảo hộ lao động.

Mảng thiết bị gia dụng: ghi nhân DT 163 tỷ đồng, giảm 20% svck và lý do chủ yếu đến từ nền khi tế khó khan và người tiêu dung thắt chặt chi tiêu, cũng như TT BĐS ảm đạm.


Triển vọng tích cực đối với mảng điện thoại di động trong quý 4.2023
-Biên lợi nhuận đang được cải thiện dần do doanh nghiệp mở rộng thêm các nhóm ngành mới
+Biên lợi nhuận của mảng kinh doanh ICT khá thấp, từ 5% - 9%. Tuy nhiên, kể từ quý 3.2021, cơ cấu doanh thu của DGW đang chuyển dịch theo hướng các nhóm hàng có biên lợi nhuận gộp cao hơn.
+Tỷ trọng các nhóm hàng như Thiết bị văn phòng, Đồ gia dụng và Hàng tiêu dùng đang tăng dần từ 14.4% trong tổng doanh thu thuần của DGW năm 2020 lên 23.6% trong tổng doanh thu thuần của DGW 9T.2023. Nhóm hàng ngoài ICT này có biên lợi nhuận cao hơn, dao động từ 11%-19%.
+Tỷ trọng nhóm ngành ngoài ICT được kỳ vọng tăng lên sau khi DGW đã hoàn thành việc mua lại 75% công ty Achison và hợp nhất doanh thu của các sản phẩm thiết bị bảo hộ lao động vào nhóm hàng Thiết bị văn phòng và mở rộng thêm phân phối các sản phẩm mới như Bia cao cấp từ Abinbew, soda sữa, nước trái cây từ Lotte Chilsung. Điều này góp phần cải thiện biên lợi nhuận cho DGW trong tương lai.
Kinh tế cải thiện và xu hướng chuyển đổi số sẽ là động lực lớn cho sự phục hồi nhóm ngành ICT và điện thoại di động:
-Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đang có xu hướng cải thiện dần, tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước và được kỳ vọng là quốc gia dẫn đầu về tăng trưởng GDP năm 2023 trong khối ASEAN
-Các yếu tố vĩ mô cũng được ổn định dần, lạm phát trong tầm kiểm soát, chính sách tiền tệ nới lỏng, đầu tư công được thúc đẩy đã tạo động lực cho ngành bán lẻ duy trì mức tăng trưởng ổn định trong năm 2023.
-Kinh tế số của Việt Nam được Google đánh giá có tốc độ phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, đóng góp 14.26% GDP. Xu hướng chuyển đổi số sẽ kéo theo nhu cầu sử dụng thiết bị văn phòng, thiết bị di động liên quan cũng tăng lên.
=>Cùng với xu hướng phục hồi của nền kinh tế và ngành bán lẻ, các nhóm ngành máy tính, thiết bị văn phòng và hàng tiêu dùng của DGW cũng cải thiện dần, đặc biệt là nhóm máy tính xách tay và máy tính bảng ghi nhận mức tăng trưởng trong quý 3.2023 là 81%QoQ. Nhóm hàng Điện thoại di động ghi nhận mức tăng trưởng -19%QoQ trong quý 3.2023 nhưng kỳ vọng sẽ phục hồi từ quý 4.2023 nhờ sự kiện ra mắt iphone mới trong tháng 10 và các dịp lễ cuối năm 2023.
Phân tích kĩ thuật

  • DGW qua chart tuần thì có dấu hiệu đang tạo đáy ở vùng hỗ trợ mạnh giá 47
  • DGW thời gian tới sẽ có hỗ trợ mạnh của MA200 và MA200 có xu hướng tăng nên khả năng upsize là cao
  • Với trung hạn thì mục tiêu upsize 30% và dài hạn 70%

Mài chém gió bài này y như hồi đầu năm nay, nào là chi tiêu ICT…Tao hỏi ■■■, bản thân chính ■■■ có mỗi năm mua 1 cái laptop mới không? Mài chém như chiên gia nghành retail…thật ra mài thổi DGW cho ông Việt. Tao hỏi mài, TGDĐ và FPT Shop kinh doanh ICT và ĐTDĐ đi xuống thì DGW tăng trưởng từ đâu? Cty phân phối như DGW ghi nhận doanh thu lợi nhuận khi nào? Mẹ nó, cha nội Việt chuyên gia PR, lên cả FB để thổi DGW…hahaha

Đoạn này mình vẫn múc DGW được, kỳ vọng sẽ là Đoá hoa nở rộ sau tết. Bỏ qua những phân tích rườm rà, bởi quá nhiều thứ rồi, chủ yếu vẫn là dòng tiền đánh vào ra làm sao

Con DGW này phải đợi F88 niêm yết thì nó mới tăng.

DGW là phiên bản của FRT 3 năm trước khi FRT dấn thân vào chuỗi thuốc Long Châu. Kinh doanh cầm đồ có khi còn hay hơn, vì giấy phép của nó giống như là giấy phép ngân hàng, cho vay tài chính cá nhân.

Vùng khoanh tròn là khi FRT mới có 200 nhà thuốc Long Châu. TT ko ai tin vào FRT.

Nhà thuốc giải quyết được vấn đề xã hội nên FRT mới thành siêu cổ, mảng cầm đồ cũng có tiềm năng lẫn rủi ro, độc quyền được thì mới ngon

1 Likes

Ở VN thì cho vay tài chính cá nhân cũng là nhu cầu lớn đấy. Thủ tục ra banks vay rất phức tạp nên hoạt động cầm đồ là rộng cửa. Chuỗi F88 nó giờ đã 1 tỷ USD rồi ấy. vấn đề là DGW có thể nhân bản dc các chuỗi cửa hàng ntn. Mình thấy DGW có lợi thế là sử dụng luôn các cửa hàng điện thoại sẵn có để làm thêm dịch vụ cầm đồ là tiết kiệm dc chi phí mặt bằng.

1 Likes

Đáng cược bác ạ, mở rộng thêm mảng bán đồ cũ cũng ngon không kém

1 Likes

DGW đang lấn sân vào mảng cho vay cầm đồ và bán đồ điện cũ, đây là mảng biên lợi nhuận cực khủng. Bài toán giờ là phải làm sao nhanh chóng phủ sóng để giảm chi phí quản lý. Khả năng phải cần vốn của Tổ chức nào bơm cho và khai thác tối đa các mặt bằng cửa hàng điện thoại hiện nay. Then chốt là giảm chi phí.

2 Likes