Đi qua sương mù

Điểm nhấn đầu tư

Tháng 9 là tháng giảm điểm mạnh nhất của TTCK Việt Nam từ tháng 4 năm 2020 đến nay. Lực bán chủ yếu diễn ra trong giai đoạn cuối tháng trước áp lực tăng lãi suất của FED và lo ngại kinh tế thế giới suy thoái. Tại Mỹ, chỉ số S&P 500 phá vỡ đáy tháng 6 và về về mức thấp ở tháng 11 năm 2020. Tại Việt Nam, nhóm các NHTM lẫn các NH quốc doanh đồng loạt tăng lãi suất huy động theo sau động thái nâng lãi suất điều hành của NHNN và tỷ giá USD/VND vọt tăng là hai yếu tố chính gây khó cho TTCK trong tháng vừa qua. Chúng tôi duy trì góc nhìn thận trọng đối với diễn biến dòng tiền vào TTCK cũng như xu hướng vận động chung của thị trường, ít nhất cho tới cuộc họp của FED vào tháng 11.

Trong khi đó, yếu tố tích cực đến từ việc định giá thị trường hiện đang ở mức thấp có thể giúp dòng tiền chủ động giải ngân. Định giá P/E hiện tại của VNIndex đang ở mức 11,7 lần vào ngày 03/10 đang dần tiệm cận mức đáy 10,35 lần vào ngày 24/3/2020, trong khi đó P/E ước tính năm 2022 cho chỉ số hiện ở mức 10,2 lần. Với yếu tố tích cực này, kỳ vọng hoạt động giải ngân ở mức thăm dò có thể diễn ra.

Từ góc nhìn kỹ thuật, vận động của VNIndex trong tháng 10 sẽ được quyết định bởi vùng quan sát quan trọng 1.100 điểm. Nếu duy trì ổn định được trên vùng này, nhiều khả năng VNIndex sẽ hình thành một nhịp hồi phục với vùng mục tiêu 1.142 – 1.150 điểm (vùng đáy ngắn hạn tháng 7). Ngược lại, khi mốc 1.100 điểm bị xuyên thủng, chỉ số có thể sẽ tìm điểm cân bằng và hồi phục trở lại từ nền hỗ trợ cứng 1.025 – 1.000 điểm.

Với các mã cổ phiếu được khuyến nghị trong tháng này như TLG, PVT, FPT và DGW dự kiến được nâng đỡ bởi nền tảng tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 3, chúng tôi gợi ý một chiến lược đầu tư thận trọng là NĐT có thể tăng tỷ trọng tại các vùng giá hỗ trợ cho cổ phiếu.


1 Likes