Dịch bệnh quay trở lại , sóng heo tái diễn lịch sử trong cuối năm?

, ,

Mấy nay thấy báo đài đưa tin về dịch ASF đang diễn ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới các nông hộ chăn nuôi và các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ. Mình có đi hỏi một vài các trại chủ nuôi heo ở quanh khu mình thì rút ra được một vào điều :

  • Nguồn cung heo: VTV đưa tin mới chỉ có 18.000 con trong năm 2023. Trong khi tổng đàn của Việt Nam hiện tại lên đến khoảng 26 triệu con. Theo dòng lịch sử bùng dịch ASF mạnh gần đây nhất là hồi 2019-2020 khi đó cả nước đã tiêu huỷ lên đến 6 triệu con heo. Như vậy con số 18.000 con bị tiêu huỷ đợt này khá là vô lý. Có thể là do tổng hợp chưa đầy đủ, người dân tự tiêu huỷ, thả trôi sông. Hoặc là có thể heo dịch cũng được bán tháo ra thị trường vì sẽ vẫn được lời hơn so với việc tiêu huỷ và nhận hỗ trợ từ nhà nước. Rất nhiều nơi nông dân bán heo chạy dịch rất nhiều, thương lái thì tập trung mua heo bệnh với lợi nhuận cao để tuồn ra thị trường , thậm chí còn có 1 số nơi trắng trại.

  • Giá heo : Với nguồn cung đang dần cạn kiệt như vậy , giá heo sẽ có xu hướng bùng tăng trở lại và dự kiến tăng mạnh trong thời gian tới , ở một vài các khu vực các chợ miền Bắc trong thời gian mấy ngày gần đây đã xuất hiện sự tăng giá âm ỉ. Ngoài ra bên phía Trung Quốc đang bước vào giai đoạn giảm phát mà nguyên nhân chính là do giá heo xuống mức thấp , do vậy buộc chính phủ sẽ phải can thiệp vào giá để củng cố niềm tin của người dân vào nền kinh tế nước nhà ( đã có những thông gian cp cắt giảm đàn nái và tăng công suất giết mổ để bổ sung thịt vào kho dự trữ quốc gia)

  • Vậy các DN nào sẽ được hưởng lợi: Những doanh nghiệp chan nuôi hiện đại theo chuẩn 3F vốn an toàn sinh học cao sẽ k ảnh hưởng. Giá heo tăng thúc đẩy Doanh thu và LN của các cty chăn nuôi theo chuẩn 3F (Feed-Farm-Food) như BAF, Greenfeed, Jafpa. BAF hiện đang nắm giữ tổng đàn lớn nhất nhì trong số các dn chăn nuôi trên sàn do sở hữu con giống khoẻ không bị ảnh hưởng dịch bệnh (tiền thân của BAF là một trong những công ty dẫn đầu di truyền giống VN), đặc biệt là đang sở hữu biên lợi nhuận chăn heo tốt nhất (32%) tính đến quý 3 vừa r + trang trại khép kín hiện đại .Riêng DBC có thể sẽ hưởng lợi từ việc cung cấp vacxin, đây là điều cũng dễ hiểu vì sao media liên tục đẩy tin về nhà máy vacxin của DBC

2 Likes

Cầu tăng và cung giảm → giá sẽ tăng

Chuẩn r b sớm hay muộn cũng phải tăng thôi

giá heo Trung Quốc đang phục hồi rồi

Giá heo VN cũng tạo đáy xong rui b

Cập nhật BAF : Tổng đàn nái BAF hiện đã lọt top 3 Việt Nam, chỉ đứng sau CP và CJ. CP 300k nái, CJ 80-90k nái, BAF 40k nái. BAF trở thành doanh nghiệp chăn nuôi Việt Nam đầu tiên có tốc độ tăng trưởng quy mô đàn nái nhanh nhất kể từ khi thành lập và lọt top 3 chỉ đứng sau 2 DN chăn nuôi FDI.

Nay heo lên ta