Điểm nhấn: ngân hàng của năm 2023

Tự hào là cổ đông “con” của ACB. Để mà nói về “ngôi sao sáng” trong một năm mù tịt của ngành ngân hàng, thì ACB có lẽ là ngân hàng xứng đáng cho vị trí này.

Biết đến ACB không phải là qua những điều tốt đẹp gì, chủ yếu là qua những bài báo tai tiếng từ thời Bầu Kiên. Sau đó là bổ nhiệm chủ tịch mới - Trần Hùng Huy. Đi lên từ đống hoang tàn, Trần Hùng Huy đã lèo lái ACB trong một thập kỷ qua và đã từng bước thúc đẩy ACB phát triển lớn mạnh.

Có thể nói hiệu quả kinh doanh của ACB luôn ở hiện trạng tốt, đi theo nấc thang tăng dần - năm sau cao hơn năm trước. Khả năng sinh lợi của ACB đạt ở mức cao, ROE thuộc nhóm ấn tượng từ 24% đến 26% trong những năm gần đây. Con số này cao hơn cả những ngân hàng Big4 và các NHTM có tên tuổi khác trên TTCK như TCB, MBB.

Tỷ lệ nợ xấu là chỉ số mà mọi dân phân tích ngân hàng đều chú ý đến. Thật ấn tượng với mức nợ xấu thấp nhất trong các ngân hàng niêm yết, chỉ loanh dưới 1% trong suốt những năm qua. Tuy rằng tỷ lệ nợ xấu của ACB có tăng nhẹ lên 1,2% trong các quý của 2023 nhưng con số này là hoàn toàn kiểm soát được, mà việc tăng tỷ lệ nợ xấu trong cái năm 2023 này thì NH nào chả tăng. Đi kèm với tỷ lệ nợ xấu thấp thì chất lượng tài sản cũng tốt, tỷ lệ bao phủ nợ xấu luôn duy trì cao, tính đến hết năm 2022 - 155%, tính đến hết Q2/2023 - 108%. Ngoài ra, các tỷ lệ đảm bảo an toàn thanh khoản cho hệ thống nằm ở mức tốt theo quy định của NHNN, LDR đạt 79% trong 6 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ vốn ngắn cho vay trung dài hạn 20% - dưới mức trần 30%.

Nhìn về chiến lược quản trị của ACB thì khỏi phải bàn, xu hướng phát triển xanh - bền vững là tương lai. Vấn đề về môi trường luôn được các doanh nghiệp lớn hướng đến, như Apple, Samsung. Là ngân hàng đi đầu trong công bố báo cáo riêng về ESG, phải xem tập Have A Sip nói về ACB trên Vietcetera mới thấy thán phục tinh thần của người thuyền trưởng - Trần Hùng Huy. Tư duy lãnh đạo và văn hóa doanh nghiệp thật sự respect.