Diễn biến thị trường trái phiếu sắp tới như thế nào? việc mua lại trái phiếu trước hạn là tốt hay xấu?

, , , , , , , , ,

1. Định nghĩa Trái phiếu
Trái phiếu là một chứng nhận nợ của người phát hành phải trả cho với người sở hữu trái phiếu. Đầu tư trái phiếu là việc bạn cho một doanh nghiệp (hoặc Nhà nước) vay và nhận lãi định kỳ từ đó. Bên phát hành có nghĩa vụ phải hoàn trả đầy đủ cả tiền gốc và tiền lãi cho nhà đầu tư khi trái phiếu đáo hạn.

2. Tình hình phát hành trái phiếu doanh nghiệp quý 2/2023

  • Quý 4/2022 lượng phát hành TPDN giảm do nghị định 65 về việc thắt chặt phát hành trái phiếu riêng lẻ .
  • Từ Q2/2023 NHNN ban hành thông tư 03 (tháng 4/2023) đã góp phần giúp thị trường TPDN được cải thiện . Cụ thể giá trị TPDN phát hành trong Q2/2023 đạt khoảng 31,8 nghìn tỷ đồng, tăng 24.8% so với Q1/2023 nhưng vẫn giảm 72,1% svck.
  • Nhìn chung, thị trường TPDN đang phục hồi chậm khi giá trị phát hành duy trì ở mức thấp. Nguyên nhân chính đến từ việc nhà đầu tư không mặn mà với TPDN trong bối cảnh còn nhiều tổ chức phát hành đang gặp khó khăn về HĐKD và dòng tiền khiến việc thanh toán gốc, lãi trái phiếu chậm và thậm chí kéo dài thời hạn thanh toán.
  • Lãi suất phát hành giảm nhẹ trong Q2/2023 so với Q1/2023, từ 10.4%/năm xuống 9,7%/năm. Do mặt bằng lãi suất giảm khi NHNN giảm lãi suất liên tục 3 lần trong quý 2, với tổng mức giảm 1,5 %/năm đối với lãi suất tái chiết khấu và tái cấp vốn.

3. Áp lực mua lại trái phiếu trước hạn gia tăng trở lại
Tổng giá trị TPDN được mua lại trước hạn trong Q2/23 đạt khoảng 81 nghìn tỷ đồng, tăng 125% so với Q1/23 và tăng 35% svck.

  • Tại sao mua lại trái phiếu trước hạn tăng lại gây áp lực? Mua lại trái phiếu trước hạn có nghĩa doanh nghiệp phải trả lại cho nđt số tiền mà dn vay khi phát hành trái phiếu trước thời hạn. Khi phải trả nợ trước thời hạn, nhiều dn không kịp xoay tiền để trả từ đó gây nên áp lực.
    +Hành động trả trước trái phiếu thể hiện điều gì?
    Thứ nhất, dn trả tiền trước nghĩa là vẫn còn năng lực trả nợ, => điều này là tốt
    Thứ hai, trả nợ xong tự nhiên mất một khoản tiền ko biết dự án còn làm tiếp được ko => hơi xấu
    Thứ ba, trả xong có vay tiếp lại nữa ko?

Nhìn chung lượng phát hành TPDN tăng nhẹ là động lực chính giúp làm ổn định hơn tâm lý từ tổ TCPH và nhà đầu tư, khi dòng vốn tạm thời được đảm bảo trước áp lực đáo hạn. Các trái chủ có cơ hội gia hạn thời hạn thanh toán đáo hạn trái phiếu đồng thời để có thêm thời gian phục hồi sản xuất kinh doanh và tạo ra đủ dòng tiền chi trả cho các khoản nợ trái phiếu của mình. Như vậy thị trường trái phiếu đã tạm thời có những tín hiệu gỡ khó và có thể hồi phục trở lại trong giai đoạn sắp tới. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh, đây không phải là kênh đầu tư cho tất cả mọi người và vẫn là “sân chơi” cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp.