Điện tái tạo - MỤC TIÊU của quy hoạch điện VIII

, , , , , , , , ,

Nhiều dư địa phát triển với doanh nghiệp điện :zap:

:pushpin:Hai thập kỷ vừa qua, Việt Nam có mức tăng trưởng GDP thần kì lên đến trung bình 13%/ năm và năng lượng là nhân tố thiết yếu nhất để đảm bảo sự tăng trưởng kinh tế bền bỉ suốt thời gian qua.

Việt Nam có ngành điện giàu tiềm năng khi nhu cầu điện tăng trưởng rất nhanh chóng qua nhiều năm và sẽ còn tiếp tục duy trì trong thập kỷ tới khi đất nước từng bước trở thành trung tâm sản xuất quan trọng của thế giới. Tiềm năng này đặt ra nhiều dư địa và cơ hội để phát triển hệ thống điện.

:pushpin:Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu phát triển mạnh các nguồn năng lượng tái tạo phục vụ sản xuất điện. Định hướng đến năm 2050, tỷ lệ năng lượng tái tạo lên đến 67,5 - 71,5%.

Việc phát triển mở rộng nguồn sẽ phân hóa lớn khi điện than và thủy điện gần như không còn dư địa để tăng trưởng thì điện khí, điện mặt trời và điện gió sẽ đóng vai trò trọng yếu trong quá trình này.

:beginner:Nhu cầu điện ở Việt Nam được kỳ vọng sẽ còn tiếp tục tăng nhanh khi tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam sẽ lấy lại đà tăng trưởng (6 - 8%/năm) trong thời gian tới.

:beginner:Ngoài ra, dòng vốn FDI mạnh mẽ từ làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng cũng là yếu tố then chốt hỗ trợ cho tiềm năng kinh tế cũng như tiềm năng ngành năng lượng Việt Nam.

Nhưng từ năm 2019 đến nay đã có một sự chuyển dịch lớn diễn ra trong cơ cấu sản lượng, theo đó sản lượng từ điện tái tạo (điện mặt trời, điện gió, thủy điện) đã gia tăng tỷ trọng nhanh chóng và đã đạt đến hơn 48% trong năm 2022.

:beginner:Đóng vai trò lớn trong sự chuyển dịch này là điện mặt trời và điện gió, do được đầu tư ồ ạt nhờ chính sách giá ưu đãi (giá FIT) hấp dẫn (đã hết hạn từ cuối năm 2021).

image

Điện tái tạo sẽ trở thành xu thế mới, NĐT có thể chọn lọc từng điểm mạnh của từng Doanh nghiệp khi quy hoạch ĐIỆN VIII đã đề cập rõ mục tiêu phát triển mạnh các nguồn năng lượng tái tạo phục vụ sản xuất điện. Định hướng đến năm 2050, tỷ lệ năng lượng tái tạo lên đến 67,5 - 71,5%.