Điều gì dẫn đến sự thất bại của Facebook trong lần IPO năm 2012?

, , , , , , , , ,

Trước khi IPO (Initial Public Offering) của Facebook vào tháng 5 năm 2012, có nhiều yếu tố dẫn đến sự thất bại của công ty này trong lần IPO đó. Sau đây là một số yếu tố quan trọng:

  1. Giá cổ phiếu quá cao: Giá IPO của Facebook được định giá là 38 đô la Mỹ mỗi cổ phiếu, cao hơn nhiều so với mức giá dự kiến từ 28-35 đô la Mỹ mỗi cổ phiếu. Giá quá cao đã khiến nhiều nhà đầu tư không muốn mua cổ phiếu Facebook.
  2. Tiềm năng tăng trưởng chưa được chứng minh: Dù Facebook là một công ty công nghệ lớn nhưng trước IPO, tiềm năng tăng trưởng của công ty chưa được chứng minh rõ ràng. Một số nhà đầu tư lo ngại rằng Facebook không thể tăng trưởng đáng kể trong tương lai.
  3. Sự giảm đà phát triển của Facebook: Trước đó, Facebook đã trải qua một số sự cố liên quan đến quyền riêng tư người dùng, đặc biệt là vụ Cambridge Analytica, làm mất đi lòng tin của nhiều người dùng và đối tác. Điều này đã khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng về tương lai của công ty.
  4. Sự quan tâm đến mạng xã hội mới: Trong năm 2012, có nhiều mạng xã hội mới như Pinterest, Instagram đang trỗi dậy, làm cho nhà đầu tư có nhiều lựa chọn hơn và không chỉ tập trung vào Facebook.

Kết quả là, trong ngày IPO, giá cổ phiếu Facebook chỉ tăng 23 cent so với giá IPO, và sau đó đã giảm mạnh, gây thiệt hại đáng kể cho những nhà đầu tư đầu tiên của công ty.