Dig – hậu thoái vốn (phần 3)

Sau đợt tăng giá mạnh từ 15k-30k gắn liền với câu chuyện thoái vốn của các công đông lớn cũ. Về mới những người chủ mới, hiện tại sau 3 tháng thị giá của DIG đang đi ngang (Hình 1). Câu chuyện cổ đông mới đã xong. Vậy từ 2021 này liệu KQKD của doanh nghiệp có gì để kì vọng?

Trước hết quý ndt có thể đọc các bài viết cũ về DIG tại đây

https://langtubuonnuocmam.com/?s=dig

Và trong chuỗi bài viết sắp tới chúng tôi sẽ trả lời và phân tích chi tiết lý do cho câu trả lời đó. DIG được biết đến là công ty có quỹ đất rất rộng nằm trên các tỉnh có địa thế đẹp như Vũng Tàu, Đồng Nai, Vĩnh Phúc, … Ngoài diện tích quỹ đất lớn thì lợi thế nữa đối với DIG đó là giá vốn rẻ do quỹ đất có từ lâu và tiền thân là doanh nghiệp thuộc bộ xây dựng. Vì vậy điểm key chính của DIG nằm ở chỗ “Đất nhiều chỉ thiếu tiền để làm”. Trong phần 1 bài viết chúng tôi sẽ phân tích về cơ cấu công ty cũng như quá trình tăng vốn, hợp tác đầu tư, dòng tiền huy động cho các dự án. Các phần tiếp theo sẽ phân tích chi tiết các dự án sau.

Nhưng trước tiên chúng tôi có thể trả lời luôn cho câu hỏi đầu tiên của bài viết đó là DIG sẽ bước tiếp và chuyển mình với những tiềm năng và bước đi sắp tới. Giá cp sẽ tiếp tục tiến lên những vùng giá mới cao hơn hiện tại khá nhiều. Còn cụ thể vùng giá sẽ có trong phần định giá phần sau của bài viết.

I. Sơ lược công ty và tổng quan quỹ đất

DIG được thành lập từ năm 1990 là công ty thuộc bộ xây dựng, ban đầu ngành nghề chính là du lịch và xây dựng. Đến 2009 DIG chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán.

Đến tháng 11/2017, bộ xây dựng đã thoái toàn bộ vốn tại DIG, tương ứng 49.5% số cổ phần DIG tại thời điểm thoái. Với quỹ đất rộng và có giá vốn rẻ thì việc các quỹ tranh nhau mua khi bộ xây dựng thoái cũng là dễ hiểu.

Về ngành nghề kinh doanh của DIG:

  • Kinh doanh bất động sản: (Đây là mảng đem lại doanh thu, lợi nhuận chính cho công ty) Tập đoàn DIC sở hữu một quỹ đất sạch lớn tại nhiều vị trí đắc địa như Vũng Tàu; Đồng Nai; Vĩnh Phúc… Hiện quỹ đất của DIG đang sở hữu lên tới hơn 700ha với nhiều dự án lớn đang được triển khai, ví dụ như Bắc Vũng Tàu (90ha), Long Tân Đồng Nai (330ha), Nam Vĩnh Yên (196ha), …

  • Xây dựng các công trình dân dụng, hạ tầng kỹ thuật, thủy lợi.

  • Sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng.

  • Thương mại, dịch vụ: Kinh doanh du lịch, tư vấn quản lý dự án, đầu tư tài chính…

Một vài năm vừa qua DIG đang triển khai khá nhiều dự án nhưng tình trạng chung đều là chậm tiến độ do thiếu vốn đầu tư. Dàn trải ra quá nhiều khiến DIG gặp khó. Triển khai 1 lúc hàng chục dự án lớn đòi hỏi công ty phải có tiềm lực tài chính mạnh để huy động đủ vốn triển khai. (Hình 2)

Kể từ tháng 7-2020 giá cổ phiếu đã tăng rất nhiều từ vùng giá 12.x lên vùng 30 tức hơn 2 lần. Nguyên nhân 1 phần do thị trường chung hồi phục sau covid và 1 phần đến từ nút thắt thiếu vốn triển khai cho các dự án phần nào được giải quyết khi DIG liên tục triển khai huy động vốn để bắt tay vào đẩy nhanh các dự án. Cụ thể việc huy động vốn sẽ được trình bày phần dưới

II. Quá trình tăng vốn và huy động vốn triển khai các dự án

Cho đến trước khi giá cổ phiếu bứt phá vào tháng 9/2020 DIG không có sự tăng vốn nào quá lớn trong 2-3 năm trở lại đây và chủ yếu là chia cổ tức < 10% bằng cổ phiếu. Tuy nhiên từ tháng 7/2020 DIG bắt đầu có sự chuyển biến mạnh trong cơ cấu cổ đông. Theo đó rất nhiều cổ đông lớn bắt đầu bán ra lượng lớn cổ phiếu từ tháng 7 đến hết 2020 như Khánh Hội bán 16 triệu cp, TaeKwang Vina bán hơn 28 triệu cp, Thiên Tân bán 4.2 triệu cp, CK Bản Việt bán 29.4 triệu cp và kể cả DIG cũng mang cổ phiếu quỹ ra bán với 8.26 triệu cp được đăng ký bán ra. (Hình 3)

Như vậy liên tục trong 6 tháng lượng cổ phiếu được đăng ký bán ra lên tới gần 86 triệu cp, tương đương khoảng 27% số cổ phiếu lưu hành của DIG. Nếu nhìn vào điều này cùng với thông tin cổ động DIG phủ quyết quyết định hợp tác với Him Lam để triển khai dự án 10,000 tỷ đồng thì đây có thể coi là thông tin khá xấu khi mà một công ty đang khát tiền triển khai dự án lại từ chối hợp tác với công ty có tiềm lực mạnh trong lĩnh vực BĐS như Him Lam và rồi các cổ đông lớn lại liên tục bán cổ phiếu nắm giữ. (Hình 4)

Tuy nhiên khi không hợp tác được với DIG thì Him Lam đã có động thái quyết liệt hơn đó chính là thực hiện mua cổ phiếu DIG để trở thành cổ đông lớn. Cụ thể với lượng đăng ký bán ra lên đến 86 triệu cổ phiếu thì phía đối ứng để cân lại đó chính là Him Lam, Thiên Tân cùng 2 lãnh đạo của DIG. Cụ thể Him Lam đã gom 68 triệu cp để nắm giữ 21.49% vốn, Thiên Tân sau khi bán 4.2 triệu cp đã mua lại gần 55 triệu cp, 2 lãnh đạo của DIG là ông Tuấn chủ tịch và ông Cường Phó chủ tịch cũng mua vào 24 triệu cổ. Như vậy tổng lượng cổ phiếu mua ròng vào lên tới hơn 143 triệu cổ phiếu, lớn hơn nhiều lượng cổ phiếu đăng ký bán ra.

Như vậy với việc thu gọn danh mục cổ đông lớn về tay các cổ đông chuyên nghiệp hơn, có kinh nghiệm trong ngành BĐS cùng việc lãnh đạo tăng tỉ lệ sở hữu giúp cơ cấu cổ đông của DIG trở nên tốt hơn. Chúng tôi đánh giá chất lượng cổ đông của DIG đã lên 1 tầm cao mới và sẽ giúp ích rất nhiều cho DIG trong việc triển khai các dự án sắp tới nhanh hơn và chuyên nghiệp hơn.

Về cổ đông lớn mới của DIG là Him Lam, đây là công ty lớn trong ngành BĐS liên quan đến ông Dương Công Minh (trước kia làm chủ tịch và nắm giữ 99%) hiện đang làm chủ tịch ngân hàng Sacombank (trước kia là chủ tịch ngân hàng Liên Việt).

Him Lam là nhà BĐS nổi tiếng ở khu vực phía nam và có hệ thống ngân hàng hỗ trợ phía sau nên tài chính sẽ rất mạnh. Đây chính là điểm mà DIG đang thiếu. với 1 cổ đông lớn nắm trên 20% có kinh nghiệm trong ngành cùng nền tảng tài chính mạnh sẽ giúp cho DIG thực hiện các dự án tốt hơn và nhanh hơn so với tiến độ trước kia.

Với việc có Him Lam góp sức sẽ giúp DIG giải quyết được bài toán về vốn sử dụng cho các dự án, dự kiến DIG sẽ tăng vốn điều lệ lên 10,000 tỷ trong những năm tới (Hiện là 3,500 tỷ) và sẽ triển khai hàng loạt các dự án lớn giúp DIG bứt phá trong giai đoạn 2021-2025. Ngoài ra trong tháng 3/2021 DIG đã hợp tác với tập đoàn NDA của Pháp chuyên về thiết kế dự án. Đây được hứa hẹn sẽ là bước đột phá cho các dự án của DIG về thiết kế.

Bài viết này đã giúp quý nhà đầu tư hiểu hơn vì sao DIG lại có mức tăng lớn trong năm 2020 và dự kiến cả 2021. Với những bước đi mới và đột phá hơn DIG đã thay da đổi thịt và sẽ sớm thu quả ngọt nếu thực hiện được những kế hoạch đã đề ra sắp tới. Trong bài viết sau chúng tôi sẽ viết rõ hơn về các dự án tiềm năng cũng như định giá vùng giá phù hợp cho DIG để quý nhà đầu tư hiểu và tham khảo trước khi lựa chọn cổ phiếu. Kính mời quý nhà đầu tư đón đọc ở phần 2 của bài viết sẽ công bố sắp tới.

———-Team LTBNM tổng hợp và phân tích ————-

13 Likes

con này đầu tư teung và dài hạn thì rất ok

welcome, bác chuyển từ f3.19 qua đây r hả @Langtubuonnuocmam :smiley:

1 Likes

Con này ngon nhưng sao giá vẫn ì ạch quá bác nhỉ. Bác có ý kiến thêm gì về vấn đề này ko

DIG hôm nay đã về vùng giá hấp dẫn. Múc!

đợi bác gom thêm, ae lên tàu r chạy đó :laughing:

Món con này có gì để nói về chứ

vâng cũng phải qua đây góp vui với anh em :smiley:

2 Likes

bài viết hay quá, TKS ,phân tích rất kỹ

mãi chưa đến sóng Bất động sản nhỉ, chắc quý 2

Có tín hiệu khởi động rồi đó, hnay HDC HDG.

lèo tèo mãi mình xuống tàu luôn rồi :v

Hàng tồn kho dự án tăng lên 340.5 tỷ so với đầu năm đó. Đây là 1 lợi thế. Vì giá bất động sản vẫn đang xu hướng nhích lên

Team mắm lại lùa gà rồi:)))

23-25 sẽ giải ngân. khả năng mai bị đạp tiếp!!!

múc

Cổ tức DIG vẫn chưa thấy về tài khoản nhỉ?

DIG với tôi chỉ là cổ rác, lãnh đạo thế tôi không bao giờ đầu tư. Do đặc thù nắm giữ được quỹ đất lớn bao năm nhưng chẳng làm ăn được gì

Có vụ gì vậy bác cho em hóng với

ko thấy mắm định giá ?

1 Likes