Đỉnh cao "Báo thủ" nghề CFO! Làm giám đốc tài chính tại ngân hàng nào là ngân hàng đó phá sản, hệ thống tài chính toàn cầu hỗn loạn

Joseph Gentile, Giám đốc hành chính của Silicon Valley Bank (SVB), từng là một lãnh đạo cấp cao của mảng ngân hàng đầu tư toàn cầu của Lehman Brothers trước khi ngân hàng này sụp đổ vào năm 2008.

Joseph Gentile, Giám đốc hành chính của Silicon Valley Bank (SVB)

Cụ thể, trước khi gia nhập SVB với vị trí giám đốc hành chính, ông Gentile từng là Giám đốc tài chính tại mảng ngân hàng đầu tư toàn cầu của Lehman Brothers. Ông Gentile rời Lehman vào năm 2007, chỉ một năm trước khi ngân hàng này phá sản vào năm 2008, gây ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Mọi chuyện sẽ không có gì nếu như SVB không sụp đổ vào ngày 10/03 sau khi thất bại trong việc huy động thêm vốn và bị khách hàng rút tiền ồ ạt.

Vào thời điểm sụp đổ, Lehman Brothers là ngân hàng đầu tư lớn thứ 4 tại Mỹ với 25,000 nhân viên trên toàn thế giới, 639 tỷ USD tài sản và 613 tỷ USD nợ phải trả. Còn SVB là ngân hàng lớn thứ 16 ở Mỹ với tài sản khoảng 209 tỷ USD tính đến ngày 31/12. Tuy nhiên, trước khi bị đóng cửa, ngân hàng này có số dư tiền mặt âm 958 triệu USD.

Sự góp mặt của một cựu giám đốc của Lehman trong ban điều hành SVB làm dấy lên nghi ngờ về hệ thống quản lý của ngân hàng này. Nhà đầu tư của chương trình “Shark Tank” Kevin O’Leary đã đổ lỗi cho sự quản lý yếu kém của SVB.

“Các ngân hàng tự khiến họ nổ tung vì quản lý yếu kém hoặc sai lầm trong quản lý. Vì vậy, bạn cần đa dạng hóa, không chỉ về loại tài sản trong danh mục đầu tư. Bạn cần đa dạng hóa cả tổ chức nắm giữ tài sản của mình”, ông nói.

Cũng liên quan tới ban lãnh đạo cấp cao của SVB, một thông tin quan trọng được tiết lộ rằng ngân hàng từng hoạt động mà không hề có giám đốc quản trị rủi ro trong 8 tháng. Laura Izurieta đã từ chức giám đốc quản trị rủi ro của SVB Financial Group, công ty mẹ của SVB, vào tháng 04/2022 và chính thức rời đi vào tháng 10/2022. Mãi cho tới tháng 1/2023, SVB mới bổ nhiệm người mới vào vị trí CRO là Kim Olson.

vietstock

1 Likes