Đoản khúc cuộc đời

Chào bác. Cám ơn bác đã phản hồi. Nếu bác không có hàm ý gì thì em võ đoán là bác chỉ đọc bình luận của a Nam mà không đọc bình luận của em ở trên. Phiền bác đọc lại giúp em nhé, có câu trả lời cho câu hỏi của bác nêu. Em thì chỉ đơn giản là kẻ ngoại đạo TA, nhưng mong muốn tìm điểm giao thoa giữa TA và FA để đạt lợi nhuận có điều chỉnh rủi ro tốt thôi ạ.

Em thích bác vì hay kích thích tâm lý người khác để hiểu bản chất. Em là quản lý của đội bảo vệ đấy ạ, em có nghiệp vụ tâm lý nên không mắc mưu của bác đâu. Kkkk

Bác đoán sai rồi. Em không đọc mà em nhớ bác hỏi bác chủ FPT? Bác chủ nói TA hướng đến đỉnh và thực tế phá đỉnh. Bác dùng FA xác định về 60 mới có điểm mua FPT. Bác đang đầu tư giá trị VCS và còn tiền, bác muốn mua thêm và dùng TA, vậy bây giờ bác chọn phương pháp đầu tư giá trị riêng rẽ hay kết hợp đầu tư cố định, chiến lược tích lũy? Đấy là lý thuyết bác chủ đưa ra. Cái em trả lời sau đó cho bác, em chia sẻ cái cách bác chủ gợi ý cách gom. Bây giờ bác gom từ 60 về 40 là dựa trên FA, bác lập kế hoạch cho bác dựa trên mẫu của bác chủ hay bác sẽ rập khuôn? Bác chủ gợi ý dùng chỉ báo stochastic nhưng chỉ báo kỹ thuật có nhiều cái khác, bác dùng cái nào bác giỏi thì dùng. Đấy không là giao thoa FA và TA là gì? Bác muốn dùng thêm sóng Elliott như bác chủ thì phải đợi thêm, khi nó tạo đỉnh xong mới tính đến sóng chỉnh. Cấu trúc bác chủ đưa ra cho các kịch bản rồi, sau đó bác theo dõi chỉnh định lại sóng như bác chủ chia sẻ, bác đòi hỏi gì nữa?

1 Likes

Bác chủ hướng dẫn tốt hơn ạ. Bác chủ giúp nha. Em đánh sóng thôi ạ, em chưa gom cầm dài bao giờ. Cách đánh sóng của em trong nước không có T0 là khi xác định xu hướng tăng em mới mua và chốt khi có lãi gần mục tiêu em tính, vi phạm em cắt lỗ. Đánh T0 em cũng như vậy, khác ở chỗ em bán khống nữa khi xác định xu hướng giảm. Gặp bác chủ thì em học được cách chia ra khi mua đánh sóng, em chia 3 phần, phần đầu em mua khi về điểm tính toán, phần hai em mua khi xác định xu hướng tăng, phần ba em mua gia tăng khi có cơ hội theo tình hình thực tế.

1 Likes

Chào bác. Em cám ơn bác đã phản hồi. Bác nói nhớ bình luận của em mà sao em cứ thấy suy nghĩ và cach hành văn của bác như đang chưa đọc ạ. Em tóm lại mấy ý ngắn gọn dưới đây của mấy bàn luân của em và a Nam:

  • Em muốn tìm điểm giao thoa giưa TA và FA nên nhờ a Nam cho ý kiến TA nhưng em nhận thấy song ngắn nhiều biến động nhưng cách tìm hiểu DN của em là lợi thế cạnh tranh trong thời gian đủ dài nên em muốn tham khảo thêm sóng dài. Và đã được a Nam cho ý kiến rồi ạ. Hiện tại em không đòi hỏi gì nữa cả mà đợi thêm.thời gian để DN phát triển như thế nào. Và canh vùng mua từ 40-60. Nếu thị trường và giá cổ phiếu từ đỉnh giảm về thì em thường chia thành nhiều lần mua. Nhưng tình hình như hiện nay em đánh giá VCS về dưới 30 là xác suất thấp, thị trường thủng đáy 870 thì xác suất cũng thấp. Vì thế e chỉ chia làm 2-3 lần mua, một lần ở vùng 60, lần vùng 50 và lần ở vùng 40. Chân trong chân ngoài như vậy em tránh được cả rủi ro bỏ bỏ lỡ cơ hội lẫn rủi ro để tiền mất giá. Tất nhiên không loại trừ rủi ro không theo như dự kiến. Nhưng em cũng thoải mái khi từng nhìn tài khoản âm 50% rồi tăng trở lại lời rồi nên cũng đã chuẩn bị tâm lý sẵn.

  • Em bàn luận tiếp với a Nam là vì muốn nói rõ hơn góc nhìn mua VCS của em vì em nghĩ a Nam đang hiểu lầm. Em có ghi ở trên khá dài nên lười tóm lại.

  • Sẵn a Nam có nói về HPG thì em có đóng góp thêm goc nhin theo P/B. Tất nhiên định giá phải tùy tình hình nội tại của DN. Chứ không cứng nhắc bám theo các con số. Vì thế em ko bao giờ kì vọng P/B HPG về giai đoan đỉnh cao năm 2021. Vì P/B đó được back up ko chi bởi lợi nhuận mà còn cả sự lạc quan và tiền rẽ. Nay HPG có tích cực cải thiện trong 2 quy gần nhất. Nhưng lợi nhuận vẫn chưa theo kịp giá nên tùy tình hình sắp tới mà linh hoạt trong đinh giá. Nếu giá đi trước lượng quá xa thì nên nghĩ đến việc chốt

=> Mong bác đọc kỹ lại giup em. Có thể cách truyền đạt em không tốt nên bác đọc vẫn không rõ. Nhưng cũng mong bác (nếu có) cần làm sach ý nghĩ trong đầu của bác để tránh định kiến về em trước khi bình luận để cuộc trao đổi diễn ra tích cực, thoải mái hơn ạ

1 Likes

Hôm qua anh có đọc lướt qua và vẽ nhưng chưa có thời gian viết, anh chưa chia sẻ tổng hợp cách gom, chỉ chia sẻ rời rạc, có thể hình dung quá trình như sau:

  1. Lựa chọn hình thức đầu tư: Chu kỳ ngắn 1-2 năm (primary wave), chu kỳ dài 5-7 năm (Cycle wave) hoặc dài hơn nữa theo các loại chu kỳ kinh tế và thời điểm vào đầu tư.
  2. Vốn: Cố định, lưu động và sự hình thành vốn trong tương lai. Đặc biệt phải phân biệt vốn đầu tư với các khoản vốn khác, chi phí để không phải bán bất chấp khi gặp sự cố rủi ro xảy ra hoặc nếu có bán cũng chỉ bán lượng nhỏ.
  3. Lựa chọn doanh nghiệp phù hợp hình thức đầu tư, thời điểm có thể bắt đầu, ví dụ như hiện tại thì đa số không còn điểm gom cho dài hạn, gom vẫn được nhưng rủi ro cao và xác suất chịu lỗ trong ngắn hạn cao khi cầm dài.
  4. Sử dụng FA định giá và TA để nắm bắt diễn biến thực tế vận động khi về vùng hoặc gần vùng định giá, từ đó có chiến lược gom phù hợp tối ưu giá đầu vào. Ví dụ định giá 10k thì vùng gom có thể tính biên trên 11k (+10%), biên dưới 7k(-30%), xác định được vùng gom 7-11k. Trọng số gom ở vùng nào là do mình lập chiến lược với thực tế. FA hay TA đều phải cập nhật mới có độ chính xác cao. FA thì theo quý cập nhật theo báo cáo và estimate các quý tiếp theo để có phương án phòng rủi ro điều chỉnh chiến lược, TA thì theo dõi hàng tuần hàng tháng tùy thời điểm theo dõi ở đoạn nào để cập nhật.

Ví dụ bên dưới lấy HPG không phải là để PR, lấy nó vì mã đại diện cho sản xuất, chu kỳ kinh tế, hàng hóa và có thể nói ngành lead thị trường, vĩ mô. Định giá thì mỗi người tự làm, trong ví dụ là TA và có liên quan một ít tới FA.

Đầu tiên là diễn biến thị giá với các yếu tố giá đầu vào, ra, phân tích các yếu tố này với thị giá doanh nghiệp diễn biến trên thị trường. Như vậy sẽ có một phần cơ sở cho việc dự đoán tạo đỉnh, đáy từng giai đoạn. Trong bản vẽ chỉ có yếu tố quặng là đầu vào, HRC là đầu ra, thực tế doanh nghiệp điều chỉnh giá thị trường đầu ra cho các sản phẩm khác không có trong dữ liệu trên thị trường tài chính nên không cập nhật ở biểu đồ được. Ai biết sử dụng sẽ lấy được dữ liệu trên này về excel và cập nhật với các dữ liệu không có kia để vẽ biểu đồ tương tự nhưng đầy đủ hơn.

Trong một chu kỳ phát triển, đáy sau luôn cao hơn đáy trước, một yếu tố nữa là đánh giá giai đoạn của doanh nghiệp, như ví dụ là HPG thì nó vừa trải qua giai đoạn tăng trưởng cao do chu kỳ hàng hóa biến số xuất hiện, đánh giá biến số để có phương pháp định giá phù hợp giai đoạn tiếp theo. Trong trường hợp cụ thể, nó vừa trải qua giai đoạn tốc độ tăng trưởng cao và giảm tốc độ về cuối thời kỳ đầu về mức tăng trưởng ổn định, phù hợp với định giá hai giai đoạn, có thể nhìn thị giá diễn biến thị giá về khu vực Book value giai đoạn trước ở biểu đồ bên dưới. Trường hợp ba giai đoạn như sau: Tăng trưởng bất thường => Giai đoạn chuyển tiếp => Giai đoạn tăng trưởng ổn định, điều kiện chi phí vốn và khấu hao di chuyển nhất quán với tốc độ tăng trưởng.

Hình ảnh bên dưới: 1 đánh dấu fibo retr chu kỳ trước (2020-2021), 2 đánh dấu fibo ext đo sóng 3(C nếu đi 2 nhịp), 3 đánh dấu fibo ext đo sóng 5 và đường đo độ dài sóng 1 tính sóng 5 được nối bởi đường cong tím. Đường ngang đỏ trên cùng là mốc đánh dấu đi sóng chỉnh khi breakdown, nhịp hồi lên là nhịp để cutloss nếu đánh sóng, xác suất fail là nhỏ nên hành động an toàn là phải cắt hoặc chốt ở nhịp hồi này. Chưa xác định đi 3 hay 5 sóng thì quan sát đánh dấu số 2 phản ứng ra sao ở fibo 1 tương ứng giá 26.4k tương đương fibo retr 0.5 đánh dấu số 1 (giá 26), đường xanh biển. Đánh giá các yếu tố bên trên và lịch sử chỉnh thường về fibo retr đánh dấu 1 là mức nào, liệu đã là vùng gom được chưa? và tỉ trọng bao nhiêu nếu gom? để quyết định. Thực tế nó di chuyển về dưới fibo retr 0.618 (21.5) đánh dấu số 1, đường ngang đen. Đến điểm này quan trọng, xác định các yếu tố để đánh giá sóng chỉnh đi 3 nhịp hay 5 nhịp và tỉ trọng an toàn/rủi ro là do bản thân quyết định. Nam xác định lúc đó đi 5 nhịp xác suất cao hơn vì một số yếu tố như POC ở 13.1k, fibo retr 0.786 đánh dấu số 1 ở 15.15, giá đầu vào ra vẫn lao dốc như ở hình bên trên,… nên mới có nhận định sóng như đã chia sẻ ở chủ đề.

Tiếp theo đến tương lai, giả sử 28.7k là đỉnh, ta làm tương tự, nhìn hình đầu tiên, giá đầu vào ra đang lao dốc ngược với diễn biến thị giá và nó cũng vượt vùng định giá kha khá, nhịp chỉnh sẽ diễn ra về vùng định giá và/hoặc thấp hơn, bây giờ có thể lập kế hoạch và theo dõi chỉnh định theo diễn biến, quan sát các yếu tố đầu vào ra để điều chỉnh linh hoạt gom. Các mốc đánh dấu là fibo retr cùng với volume profile, hai cái này cần cập nhật khi breakup. Đánh giá tổng thể xác suất xuyên đáy 11/2022 thấp nên có thể xác định được điểm mua an dưới fibo retr 0.618 (hiện tại tương đương 18k), còn gom thì lập kế hoạch và có thể chọn tỉ trọng ở các điểm 20-22 tùy theo sự đánh giá của cá nhân và diễn biến thị trường. Ở đầu bài có nói đến vốn cố định, lưu động và hình thành trong tương lai là yếu tố quyết định đến tỉ trọng và phương pháp đầu tư như Woodpecker đã chia sẻ lại. Cách gom thì WP cũng đã chia sẻ lại, dựa trên bảng đó lập kế hoạch và linh hoạt trong việc áp dụng cùng các chỉ báo như stochastic hay RSI cùng với sóng hoặc phương pháp phân tích kỹ thuật, chỉ báo khác. FA hay TA là một công cụ mang tính hiệu quả cao chứ không phải thần thánh yêu cầu chính xác tuyệt đối, nó là luận điểm để phân tích xác nhận hay hủy bỏ để có hành động phù hợp. FA,TA không phải là cách dự đoán cứng nhắc, không thay đổi.

10 Likes

Em cảm ơn anh, ngày nghỉ mà vẫn dành thời gian trả lời. Em sẽ ghim lại để tìm hiểu thêm ạ.

2 Likes

Bác Nam cho em xin nhận định con GEX chiều mua với ạ, em cám ơn

1 Likes

Chiều mua ngắn hạn thì quan sát 21-22. Dài hạn hơn thì quan sát khu dưới 17k. Khu 31k là thung lũng núi đôi Double distribution là điểm mấu chốt xem sóng 5 có mở rộng được không.


4 Likes

Anh Bach_Nam cho em xin nhận định về IDI với ạ. Em cảm ơn anh nhiều ạ

3 Likes

Em quan sát cách di chuyển:

6 Likes

Dạ em chào Anh.
Chu kỳ này em đầu tư dài hạn CTD. Về FA em nắm rất kỹ và hiểu rõ về nó.

Tuy nhiên cũng muốn tham khảo sơ tranh TA của hắn tý.
Nhờ Anh khi rảnh cho em xin tranh phác họa về mã CTD với ạh.

Em cảm ơn Anh

1 Likes

Xác suất vượt đỉnh thấp.

3 Likes

Anh @Bach_Nam ơi, GMD và HAH đã cần cập nhật lại chưa Anh, tks Anh.

1 Likes

Em quan sát sóng: Hai mã đều tương tự nhau, GMD anh để cả bản vẽ cũ, HAH mới chia pha loãng và biểu đồ thấy cập nhật tương đối sát. Hai mã đều đang vượt vùng định giá, khi đánh sóng thì lưu ý vấn đề này. Khi định giá thì anh tính giá mục tiêu 1 năm tức tầm quý 2 sang năm. Sóng sẽ đi trước nên ở vùng định giá trở lên hãy cẩn thận cho việc vào mới. Xác suất nghiêng về việc đẩy sóng lên cao hơn nhưng vẫn cần sát sao khi đánh sóng.


3 Likes

anh Nam cho em hỏi DGW vượt đỉnh thì vùng này nên chốt lời dần không hay mua gia tăng ạ. Em cám ơn

1 Likes

Đó là quyết định của cá nhân em, tất nhiên không phải là điểm gia tăng rồi, còn chốt hay không và chốt như thế nào thì cá nhân tự quyết định. Xu hướng có thể lên 65-68 tạo đỉnh, bên trên nữa xác suất nhỏ. Nó đang ở sóng 5 và tất nhiên chỉ báo cũng đang xu hướng tạo phân kỳ âm xác nhận sóng 5, đỉnh sóng 5 ở đâu thì tính toán nó có thể lên 61/67k. Nếu có thông tin PR về lợi nhuận quý 3/4 của nó do mùa tựu trường, tiêu dùng cuối năm ,…thì đã lỗi thời. Doanh nghiệp anh có nhận định rồi, nó thuộc dạng giai đoạn tăng trưởng cao => chuyển tiếp => tăng trưởng bình thường hoặc đi ngang, giai đoạn hiện tại đang là giai đoạn chuyển tiếp, doanh nghiệp pha loãng nhiều và đương nhiên tốc độ tăng trưởng khó đuổi kịp.

6 Likes

Em cảm ơn anh

1 Likes

em cám ơn anh

A Nam phân tích giúp em PSH dầu khí ạ