Doanh nghiệp kho vận và ICD có diện tích mặt bằng lớn nhất Việt Nam

1. Tổng quan về ILB

Lĩnh vực kinh doanh chính:

  • Dịch vụ kho bãi, lưu giữ hàng hoá.
  • Dịch vụ logistic.
  • Dịch vụ xếp dỡ hàng hoá, container.
  • Các dịch vụ hỗ trợ vận tải, logistic khác.
    Mảng kho bãi là mảng kinh doanh chủ đạo, đóng góp tới hơn 90% cơ cấu doanh thu của ILB trong năm 2020.
    Với quỹ đất 230 ha cho phát triển hạ tầng logistics tại TP. Biên Hòa, Đồng Nai, hiện tại ILB là doanh nghiệp kho vận và ICD có diện tích mặt bằng lớn nhất cả nước.

    Với vị trí nằm ngay tại trục đường giao thông quan trọng, ILB sẽ là doanh nghiệp hưởng lợi trực tiếp khi Chính phủ đẩy mạnh giao thương tại cụm cảng Cái Mép và Cát Lái. Khu vực Đồng Nai cũng là top những khu vực thu hút vốn FDI và phát triển khu công nghiệp.

2. Động lực tăng trưởng

  • Trong những năm vừa qua, một phần hàng hoá thông quan tại cảng Cát Lái được phục vụ tại ICD Trường Thọ. Tuy nhiên cuối năm 2020 đã có kế hoạch di dời ICD này tới phường Long Bình trong thời gian tới để phục vụ cho quy hạch thành phố phía Đông và quy trình di dời cảng nội đô. Trong những năm tới đây khi ICD Trường Thọ bị di dời, lượng hàng hoá sẽ san sẻ bớt sang cho ICD Tân Cảng Long Bình.
    Ngoài ra, ILB còn được hưởng lợi khi các cụm cảng của công ty mẹ SNP tại khu vực Cái Mép - Thị Vải đang ở tình trạng quá tải. Trong vài năm tới, ILB vẫn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng của SNP, san sẻ bớt gánh nặng cho các cảng nước sâu tại Cái Mép - Thị Vải. Điều này thể hiện qua việc SNP đã thực hiện dự án kết nối đường bộ từ Cái Mép - Thị Vải đến ICD Tân Cảng Long Bình từ cuối 2019.
  • HCM thu phí hạ tầng cảng biển, tình trạng khan hiếm kho bãi, tắc nghẽn cảng biển trong nội thành HCM sẽ làm thay đổi các tuyến vận tải ra vùng ven
    ‐ Một số cụm kho tại Khu dịch vụ Long Bình giai đoạn 2 (130 ha) dần đi vào hoạt động. Doanh nghiệp dự kiến sẽ hoàn thành thêm 100.000 m2 kho trong năm 2021.

‐ Giá thuê kho trong khu vực đã tăng tích cực và dự báo sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian tới do nguồn cung hạn chế.

  • Kết nối với hạ tầng sân bay Long Thành
    ‐ Với quỹ đất dồi dào, ILB còn nhiều dư địa trong việc tiếp tục đầu tư xây dựng các hệ thống kho trong các năm tới. Về dài hạn, nhu cầu thuê kho trong khu vực sẽ tiếp tục mở rộng nhờ:
  1. Dòng vốn FDI vào Đồng Nai duy trì triển vọng tích cực.
  2. Xu hướng gia tăng sử dụng kho thuê ngoài của các doanh nghiệp trong khu vực do khan hiếm quỹ đất công nghiệp và tận dụng lợi thế của các doanh nghiệp dịch vụ kho.
  3. Thị trường thương mại điện tử tăng trưởng mạnh đặt ra nhu cầu lớn về hạ tầng kho vận do đặc điểm sử dụng không gian kho và hậu cần logistics lớn hơn nhiều so với kênh thương mại truyền thống.
  • Mảng dịch vụ cảng cạn kì vọng đóng góp tích cực trong doanh thu trong trường hợp ILB được đưa vào danh mục cảng cạn trong đợt công bố năm 2021:
  • Hưởng lợi từ dòng vốn FDI và tăng trưởng sản lượng hàng hóa XNK trong khu vực.
  • Xu hướng quay về sử dụng dịch vụ cảng cạn tại Đồng Nai của các doanh nghiệp trong tỉnh khi cụm cảng Trường Thọ được di dời.
  • Tình trạng quá tải của các cảng nước sâu của SNP tại Cái Mép thúc đẩy nhu cầu sử dụng dịch vụ tại ICD Tân Cảng Long Bình để tiết kiệm thời gian xử lý, luân chuyển hàng hóa.
  • Tiềm năng phát triển thành trung tâm logistics quan trọng trong khu vực nhờ lợi thế:
  • Diện tích quỹ đất vượt trội với đầy đủ các hạ tầng phục vụ chuỗi logistics.
  • Vị trí địa lý thuận lợi để trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa XNK tại khu vực Đông Nam Bộ cùng với hạ tầng kết nối với các khu công nghiệp, cụm cảng Cái Mép và sân bay Long Thành.
  • Sở hữu vị trí thuận lợi để tích hợp cung cấp dịch vụ logistics cho hàng TMĐT và hàng tiêu dùng.
  • Là một mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics của Tân Cảng – đơn vị nắm giữ phần lớn thị phần cảng biển và logistics tại miền Nam.

3. Mục tiêu hướng tới vùng giá 33
Sắp tới khi tình hình vĩ mô ổn định, ILB với lợi thế là doanh nghiệp khai thác ICD quy mô lớn nhất cả nước cùng vị trí địa lý thuận lợi, bên cạnh đó là các dự án mở rộng kho bãi đang được tích cực triển khai, tiềm năng phát triển của ILB là vô cùng sáng sủa.

ilb thì số 1 rồi, chờ giấy phép cảng cạn + mở room ngoại

ILB chờ báo cáo quý 2 & cấp phép cảng Cạn thì 2021 này bung nóc thôi.

con này phải có mẫu hình biên độ thu hẹp nên đợi 3-5 phiên tích lũy nữa mà có phiên nổ vol vào là đẹp