Đọc&độc

Cuộc chuyện mê đắm đuôi cá đuối: Đọc&Độc.

(Chút ồn ả topic “Thơ cuối tuần” dẫn đắt NaK tui mần bài viết nỳ).

Có hai việc liên quan : chủ thể tức Ai, người đọc. NaK bỏ qua, chỉ tập trung vào đối tượng Đọc : văn, thơ và bảng điện …

Đọc văn : xin tóm trong hai thể tài là văn bản và văn xuôi. Cái văn bản a/e CK đang ngóng phiên giao dịch mai này : G/d lô lẻ 1-99 cổ phiếu … như thế nào. Chắc không ai rõ hay tường tận cho đến khi bảng điện ngày này “chạy” …
Chắc một điều là bạn sẽ cần tới “độc” nỳ rồi nhé. Ba cột bán mua ta thấy … số lẻ, VD 9. Nhưng nó ko hẳn là 9 mà có thể 39, 59, 79 … thì đọc có mũ ô mới biết.

Sao có chuyện này : thì rõ ràng đọc này không thỏa mãn hay không đáp ứng được … Người đọc bảng phải có thêm khoản dự đoán mới thủng số lẻ đúng.
Đọc văn xuôi nh người nghĩ cũng đơn giản thôi. Nhưng sau khi đọc nhiều lượt, ta lại có những thu hoạch mới, khác nhau.
LẤy lĩnh vực báo chí, lạm bàn. P/v là người thường xuyên đi thực tế, nhưng việc phát hiện đề tài làm báo thì đa phần … là biên tập viên. Đề tài bài báo HAY thì lại là số ít hơn ace BTV lẫn phóng viên nói đây nầy. Sự đọc v/v này có mũ ô đóa.

Đọc thơ: NaK tui “lẫy” hai thể tài : 6/8 và thơ tự do.
Do bởi NaK tui không chỉ làm mà còn viết cảm nhận lẫn bình thơ nên việc đọc người viết khác dữ dằn lắm. Chí ít là cần thiết … nên biết họ đã viết gì rồi mà tránh “nhai” lại. Ước khoản trên 80-90% người/bài viết đề cập đến tứ thơ. Có người viết bình dám cả ngàn tập thơ thì gần như 100% … bài viết anh này không khi nào không nói đến tứ thơ.
Nhưng tứ thơ … anh bạn này dùng chia sẻ trong những bài viết nói đó không giúp bạn đọc hiểu được tứ thơ. Chỉ bởi lý luận văn chương người ta vẫn chưa có được một khái niệm chung nhất : Tứ thơ.
Nên lâu nay, thơ là đối tượng đọc của ít người. Thậm chí, có nhà thơ tuyên bố “thơ không phải loại đọc để hiểu được”.

Thử xem bài thơ chắc là không người Việt nào mà không thuộc ( NaK không dùng chữ biết há) : Thằng Bờm. Bài thể loại VH dân gian, được truyền miệng ( từ khi nào chúng ta còn không biết được, khi chưa có chữ viết) thì rõ một điều là không HAY đã không thể tồn tại đến ngày nay. Vậy nhưng, nó HAY làm sao nó sống được cùng thời gian bởi điều gì … thì ko phải AI cũng có thể khẳng định cùng xác tín tốt.

Tự do về mặt thể loại khá gần gụi với văn xuôi. Bởi nhạt vần và nghiêm luật không chặt như thơ 6/8. Bài “Về với Thạnh Phong” topic NaK tui nói trên đầu bài rơi vào khoản đọc khó. Không nói đâu xa, bài phóng sự mặt báo mà NaK tui “dùng” làm thơ chẳng phải đọc hiểu dễ dàng hơn. Thơ còn rối với hai font chữ; còn tứ thơ – cái “máng móc” người đọc ở lại hay nhớ hoài bài thơ … thì không phải ai cũng nhìn/thấy ra.

Đọc bảng điện. Thông tin “núm rơi” … thì con số % với NH xyz nó choáng đầu óc nhiều người hơn số độc ra và “biết” chắc TT quay xe cuối ngày 9.9 … Bởi phải đọc SÂU xa nữa : lạm phát đã chắc kiềm chặt rồi. Khoản này đồng nghĩa ngắn/gần : LS trên TT tài chính Việt chưa thể tăng.

Đọc topic Thị&Phi, đoạn khúc đoán cổ CENaK tui tám cùng a/e người đọc của mình. Chắc 1 điều nick @manhmelen “đọc” và sinh sự … chỗ nỳ. “Cho NaK tui làm ra vẻ nguy hiễm” là đây: Xê và hai chữ còn lại … Cổ CII time NaK tui chia sẻ / khoản dự CE … còn mị dưới TB/time nỳ. Nên việc nó PHI lên giá sát CE … thì độc nầy mới có thể nói được!

3+1.

Đọc bảng ra tiền : Độc. Nick X, nhắn : em không tin anh nên chỉ nhặt ít CII trong khi có đủ tiền mua bằng hàng sẵn trên 2x k cổ. Tiếc quá. Ngủ xuống đất chứ không vợ em nó gây sự liền, bởi nào có yên. Tuần sau, nếu Cii giá cao hơn CE nay, em bán chốt lãi 3k này được, anh cho địa chỉ chính xác em gởi café nhé …


Ảnh : ship nhớ nói rõ nhờ gởi cho NaK ha ha.

P/s : Admin (Suzy nhỉ) hãy cứ để ( giữ) các bạn này … lại dù a/e ngta có báo cáo thế nào nhé! NaK tui tin bạn đọc sẽ thừa tỉnh táo để nhận xét các Reply kiểu này!

4 Likes

:smiley: Người re đầu tiên hẳn là người siêng năng nhỉ!.Thanks bạn đã có ý kến về tít tựa ( tiêu đề đó). Khoản nỳ, NaK nghiêng về THƠ, hay chơi chữ. Mà thơ thì trong bài - ko chắc bạn đã đọc - chốn dành cho ít người đọc và độc được!

Ảnh : trăng trên đường VV Kiệt Q1, đêm 14 AL.

2 Likes

Chơi chứng khoán cũng như đi tìm chân lý trong cuộc sống. Càng phức tạp thì lại càng rối. Càng đơn giản thì lại càng thanh thản. Nhưng cứ mạnh dạn đi tìm con đường riêng của mình rồi khi nhìn lại thành quả sẽ được một cảm giác hạnh phúc vô biên bác nhỉ. Đã lâu lắm rồi em cũng không đọc thơ hay nghe thơ. Chứ trước đây, mỗi đêm 30 sẽ là tiết mục ngâm thơ đón Xuân trên tivi rất hay.

2 Likes

Thơ này nghiêng trình diễn, viết theo “mùa” nên lượng tác giả, đề tài gom lại ít lắm! Dễ bị lặp …

  • ĐÔC v/v giao dịch lô lẻ : chủ quan thì thấy ko nhiều ả/hưởng TT chung. Có chút khác biệt, nhưng là do người đọc … ko thủng hay bị che mờ mất khoản lẻ 10 20 30 50 70 cổ.
  • trước nay nhỏ lẻ bị ÉP bán sàn. Lại theo đợt tùy vào Cty CK. Nay g/d tuy chỉ đối ứng lệnh m/b ( lô lẻ) của nhau, xưa có mắt cũng thành mù vì chỉ có 1 cửa bán giá sàn … ( ngược lại mua trần ha) thì nay nhỏ lẻ có ba cột mua bán ( time) thấy … đó mà đặt lệnh.
  • Giá cổ thế nào: hàng cơ bản tự nhiên người tồn lẻ có giá thấp còn hàng nóng … là kẹt giá cao. Mua bán theo đó mà tính toán há.

image
Tóm lại : Nhỏ lẻ hay người “nghèo” trên TT thêm một tay … thứ BA đóa!

3 Likes

Em có 50 cổ SHS nhưng lại trên sàn HNX.

Chỉ mong khi HNX có giao dịch lô lẻ để bán cho gọn danh mục.

→ Giá nào cũng bán → Hôm nay mà bán thì có thể chưa được giá. :sweat_smile: :sweat_smile: :sweat_smile:

3 Likes

Mới chứ đâu chỉ giao dịch mua bán một ngày … Q/sát và hành động sao có LỢI nhất chứ! Tiền và quyền đang MỞ hơn mở tốt ha ha.

image
Nào phải … Thị ơi thị rơi bị bà già.

2 Likes

ATO và ATC ko đi lệnh m/b lô lẻ nhé! Chỉ phiên liên tục …

3 Likes

Anh ơi. anh dự nay sao anh . bán trước hay mua trước ạ?

1 Likes

Nay nằm im chứ mua bán gì nữa. :grin: :grin: :grin:

1 Likes

hehe. Đại ca ôm đủ hàng chờ bay thôi à.

1 Likes

Mua Khớp hết 3/3 … Cũng ko khó m/b. Cơ mà đánh mù tối hù!
Như thế nhỏ lẻ cần làm 2 bước : 1. tròn lẻ lên 10 hay 100… nếu kL hàng tiệm cận mực này. Và 2. làm tiếp … chẵn 100 hay bán lẻ 10/lệnh 1.

1 Likes

Anh mua hôm 9/9 hết tiền rồi.
Nay có lướt T0 thì lướt.
Nhưng anh tính bán sạch 13-14/9 nên ko lướt. :grin:
Hết.

2 Likes

15 p mà ful all in hết à anh. Đúng là đặc nhiệm biệt kích đi săn rồi

1 Likes

Trước anh mua rồi giữ mãi.
+10% ko bán để -10%.
→ Rút KN với Luyện để dứt khoát. :sweat_smile: :sweat_smile: :sweat_smile:

Cố gắng về bờ. :dizzy_face:

2 Likes

Áp bán ko mạnh. Index nay cần thấy test tốt vùng 1264/5 điểm.


Hose khớp tép đầu > 1k tỉ đồng!

4 Likes

Anh chia sẻ 1 chút về cách nhìn và khối lượng khớp để nhận định hướng đi lên hay xuống của thị trường trong ngày dc không anh? Em cầu đạo, cầu kinh nghiệm thôi. Không đúng anh bỏ qua nhé

2 Likes

Bạn cần có mũ đội : đọc nỳ!

  1. Bình thường sao. Dao động ngày cần nắm … diễn tiến nhiều đợt sóng; kết tổng hợp nhiều dữ liệu … để có mực tăng giảm bình quân /time.
  2. Nhận biết tín hiệu dấu hiệu khác thường : Cái này đòi hỏi lao động sau 1 ngày g/d khá nhiều … Lượng giá rất nhiều những nhận định ý kiến khác nữa => tín hiệu nói đó.
    VD đang thấy : th/kh ko mạnh. Thường thì sẽ tèo ( ta hay nói rung lắc) nhưng nay Index ko giảm => sóng giảm mới rồi … khiến giá ko có nhiều để bán. Tự nh, muốn tăng … khoản này thì Index sẽ hướng lên. …
3 Likes

Đợt vừa rồi, PS hay nắn chỉ số cuối chiều. Nay lại thêm quả T+2.5, giao dịch chiều, nên độ nhiễu và rủi ro càng cao. Dấu hiệu gì cho thấy sự đổi chiều, hay chỉ báo cảnh báo không ạ? Em nhớ anh có dùng BB và SAR

2 Likes

Thị trường đơn giản, chúng ta cứ hay làm nó phức tạp. Chứng khoán là một cái chợ, trong đó mục tiêu chính là mua thấp bán cao. Cái chợ này được kiểm soát bởi các tay chơi nhiều tiền. Thị trường cần những tay chơi như vậy. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là những tay to này kiểm soát toàn bộ thị trường, thị trường không chỉ có một tay to, và những tay kình ngư này không bơi ngược dòng nước. Họ có thể can thiệp thị trường trong ngắn hạn như hướng đi dài hạn vẫn phải thuận theo xu hướng chung của nền kinh tế.

Một số quy tắc của chợ:

  1. Khối lượng giao dịch thấp thì không thể tạo thành xu hướng
  2. Quá nhiều người bán sẽ dẫn đến “dội chợ”
  3. Quá nhiều người mua sẽ dẫn đến “cạn cung” (và khả năng “dội chợ” ở tương lai)
  4. Các tác động can thiệp có chủ đích chỉ có thể là ngắn hạn không ảnh hưởng xu hướng chung
  5. Đầu nậu phân phối ăn tiền bằng cách dìm giá của người bán, và nâng giá với người mua
  6. Đầu nậu cần buôn bán với số lượng lớn mới kiếm lời được, vì thế họ cần nhiều người mua và bán.

Cái nhìn vĩ mô giúp chung ta có đánh giá về xu thế chung, không bị lừa bởi những thay đổi ngắn hạn.
Cái nhìn vi mô (bảng điện) giúp chung ta có đánh giá về diễn biến trực tiếp trong ngày để có hành động phù hợp.

Nếu phong cách bạn là trade trung và dài hạn, nhìn bảng điện nhiều cũng không quá tốt, nó dễ dẫn đến stress và khiến bạn đưa ra các quyết định sai lầm.

Tất cả các indicators đều có 2 lỗi:

  1. Với những indicators đi sau (ví dụ macd): những indicators này có xu hướng đưa ra chỉ báo khi chuyện đã rồi.
  2. Với những indicators đi trước: những indicators này thường có xu hướng đưa ra chỉ báo quá sớm và nhiều khả năng sai.
6 Likes

Cảm ơn bạn nhé. :coffee:

2 Likes