Dollar Mỹ tiếp tục gây áp lực tới nhóm kim loại quý, giá đồng và quặng sắt phục hồi trở lại

Kết thúc phiên giao dịch ngày 10/10, các mặt hàng trong nhóm kim loại ghi nhận mức tăng giảm trái chiều. Đối với nhóm kim loại quý, giá vàng giảm phiên thứ 4 liên tiếp với mức giảm 1.57% xuống còn 1667.96 USD/ounce. Bạc quay đầu về vùng khánh cự 19.61 USD/ounce sau khi giảm 3.16% và bạch kim cũng ghi nhận mức giảm 2.41% xuống còn 895.8 USD/ounce.

Vào tối qua, Phó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), bà Lael Brainard khẳng định sự cần thiết của chính sách tiền tệ hạn chế để giảm lạm phát, nhưng lộ trình và tốc độ tăng lãi suất sẽ vẫn “phụ thuộc vào dữ liệu” vì Fed vẫn luôn giám sát nền kinh tế, theo dõi diễn biến của các rủi ro trong nước và trên toàn cầu. Trước đó, bức tranh thị trường lao động tại Mỹ vẫn cho thấy trạng thái tích cực bất chấp môi trường chi phí vay tăng cao. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại Fed sẽ còn mạnh tay thắt chặt tiền tệ. Chỉ số Dollar Index tăng phiên thứ 4 liên tiếp và gây áp lực tới bạc và bạch kim, vốn nhạy cảm với thông tin về lãi suất và đồng USD. Bên cạnh đó, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass và Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế Kristalina Georgieva cũng đã cảnh báo về nguy cơ suy thoái toàn cầu ngày càng tăng và cho biết lạm phát vẫn là một vấn đề tiếp diễn sau những căng thẳng địa chính trị bắt đầu leo thang trở lại. Giá kim loại quý gặp sức ép trước cả triển vọng tiêu thụ và bức tranh vĩ mô tiêu cực trong tương lai.

Trái lại, thị trường kim loại cơ bản ghi nhận mức tăng của một số kim loại, trong đó đồng COMEX kết thúc phiên tại mức giá 3.43 USD/pound sau khi tăng 1.3%. Về nguồn cung, sản lượng đồng của Peru đã giảm 1.5% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức giảm tháng thứ hai liên tiếp, đạt mức 207,739 tấn trong tháng 8 đã hỗ trợ cho đà tăng của giá. Trong khi đó, về nhu cầu, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại trước thềm diễn ra Đại hội Đảng tại Trung Quốc, nhưng kỳ vọng về công suất sản xuất tối ưu sau kỳ nghỉ Quốc khánh tại quốc gia này đã giúp lực mua quay trở lại thị trường đồng. Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã bổ sung thêm 108.2 tỷ nhân dân tệ ròng (15.2 tỷ USD) trong khoản cho vay bổ sung cam kết vào tháng trước cho một số ngân hàng thương mại hàng đầu, nhằm hỗ trợ tín dụng cho các lĩnh vực mục tiêu như cơ sở hạ tầng, sản xuất và bất động sản. Đây cũng là thông tin tích cực giúp cho giá quặng sắt tăng hơn 3% lên mức 96.95 USD/tấn sau một tuần giao dịch ảm đạm.

1 Likes

Like