Dòng tiền “né” cổ phiếu trụ

Cho vay Marrgin 1-5(cả Upcom)zl 0964114529

VNI tăng tốt gần 20 điểm hôm nay vẫn phải nhờ lực kéo của các cổ phiếu vốn hóa lớn, nhưng cơ bản dòng tiền không mạnh. Hiệu ứng chính đến từ giảm bán và khả năng “bập bênh” một số trụ. Trái lại giao dịch rất sôi động ở các cổ phiếu tầm trung…

Vn30-Index.

VNI tăng tốt gần 20 điểm hôm nay vẫn phải nhờ lực kéo của các cổ phiếu vốn hóa lớn, nhưng cơ bản dòng tiền không mạnh. Hiệu ứng chính đến từ giảm bán và khả năng “bập bênh” một số trụ. Trái lại giao dịch rất sôi động ở các cổ phiếu tầm trung.

Càng ngày thị trường càng coi thường rủi ro VNI thủng đáy. Không có phản ứng tiêu cực rõ ràng nào ngay cả khi VNI đỏ. Không phải hôm nay điều này mới xuất hiện và một thực tế cũng rất dễ nhìn, là rất nhiều cổ phiếu chỉ điều chỉnh nhẹ trong xu thế tăng, ngay cả khi VNI “test” đáy.

Các chỉ số quan trọng như VNI, VN30 có nhịp “test” đáy lần 3 kéo dài khoảng 8 phiên vừa qua, chỉ cần thống kê đơn giản cũng thấy nhiều cổ phiếu giảm biên độ nhỏ, thời gian chỉ 1-2 phiên, dù trước đó có một nhịp tăng tốt tương ứng với nhịp “test” đáy lần thứ 2 của các chỉ số trong tháng 6 vừa qua. Việc không đồng pha khi giảm như vậy là tín hiệu của sức mạnh, vì dòng tiền lựa chọn cổ phiếu riêng biệt mà không quan sát chỉ số nhiều. Khi VNI giảm mạnh, cổ phiếu giảm nhẹ, khi VNI tăng, cổ phiếu tăng nhanh hơn.

Ví dụ với rổ Allshares ở HSX, trong 15 phiên gần nhất – là thời điểm VNI và VN30 test đáy 2 lần, điểm số hầu như không thay đổi (chỉ số không tăng) thì tới gần 100 mã đạt biên lợi nhuận trên 10%. Hay như trong 9 phiên gần nhất trước hôm nay, VNI giảm khoảng 5,1%, thì rổ này cũng có 22 cổ phiếu chỉ giảm dưới 1% và 108 mã tăng ngược dòng. Nói chung các cổ phiếu mạnh hơn thị trường thời gian qua có điều chỉnh cũng chỉ giảm trong 1-2 phiên với biên độ mang tính dao động bình thường trong quá trình đi lên.

Về kỹ thuật việc chọc lọc cổ phiếu mạnh hơn thị trường không khó, nhưng phân biệt giữa cổ phiếu mạnh nhờ dòng tiền đầu cơ thuần túy và cổ phiếu có kèm cả yếu tố cơ bản tốt thì lại cần kỹ năng nhiều hơn. Trong ngắn hạn vài vòng T+ thì yếu tố cơ bản tốt hay xấu không quan trọng, vì điều cần là chớp thời cơ kiếm tiền thật nhanh, nhưng để đi đường dài thì khó nói vì dòng tiền đảo vòng nhanh như chớp. Suy nghĩ thông thường là cổ phiếu rơi 50-70% thì kiểu gì chả hồi lại vài chục % đang là động lực để dòng tiền nóng hoạt động mạnh. Chỉ nên coi đó là cơ hội để chộp giật, được “miếng nào hay miếng đó”.

Hôm nay không giao dịch phái sinh thì F1 lại tăng ngon. Basis chiết khấu đúng kiểu lúc nào cũng thấp thỏm lo sợ trụ điều tiết VN30. Thực ra điều này là có, thanh khoản VN30 phiên này cực thấp với khoảng 2,7k tỷ cả rổ. Cổ phiếu tăng mà không có dư lực đỡ từ dư mua đủ dày thì biến động sẽ rất thất thường. Chi phí thấp sẽ khiến các hành động ép trụ hay nâng trụ dễ thực hiện hơn. Các hợp đồng tương lai đảo basis âm cũng là để chiết khấu rủi ro này. Vẫn giữ quan điểm rằng nên tập trung vào canh mua cổ phiếu, nếu “vã” thì đánh F1 lô nhỏ, Long/Short ngắn và nên quan sát chặt các trụ.

VN30 chốt hôm nay tại 1219.44. Cản gần nhất ngày mai là 1223; 1230; 1235; 1242; 1247; 1251; 1255. Hỗ trợ 1217; 1214; 1208; 1205; 1200; 1195; 1190.