Đồng usd tăng phi mã - cơ hội lớn dành cho nhóm xuất khẩu

, , ,

Trên thị trường tự do vào sáng hôm qua (18/7), giá USD tiếp tục tăng mạnh, lập kỷ lục mới. Hiện tại, mỗi đồng USD trên thị trường “chợ đen” được giao dịch quanh mức giá 24.520 đồng (giá mua vào) và 24.670 đồng (giá bán ra), tăng 20 đồng ở chiều mua vào và 140 đồng ở chiều bán.

1. NGUYÊN NHÂN: Có 2 nguyên nhân khiến đồng USD tăng giá mạnh trong thời gian vừa qua.

Thứ 1 : Chính sách tiền tệ và sức mạnh kinh tế Mỹ.

Gần đây, Mỹ công bố nhiều dữ liệu kinh tế đáng thất vọng sau một thời gian tăng trưởng vượt trội, nếu so với phần còn lại của thế giới thì nền kinh tế lớn nhất Thế giới vẫn nổi trội. Đồng USD tăng mạnh so với đồng Euro và đồng Yên Nhật. Một phần là do giá khí đốt tăng cao và nguy cơ Nga cắt nguồn cung khí đốt cho châu Âu. Là các nước nhập khẩu nhiều năng lượng và máy móc, Nhật Bản và Đức sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thứ 2 : Dòng vốn đầu tư mới sẽ chuyển hướng, và Mỹ là 1 điểm đến hấp dẫn vì có thể tự chủ năng lượng nhờ dầu đá phiến. Điều này càng khiến đồng USD tăng giá.

2. TÁC ĐỘNG: Việc đồng USD tăng giá sẽ giúp các doanh nghiệp xuất khẩu có lợi thế, nhưng ngược lại, các doanh nghiệp nhập khẩu bị tác động.

Thứ 1: Đồng USD tăng mạnh sẽ gây áp lực cho đồng VND, như vậy tỷ giá USD/VND sẽ có sự chênh lệch giá lớn, gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp Nhập Khẩu. Theo đó, giá hàng hóa trong nước sẽ bị tác động mạnh, có thể tăng giá bất thường.

Thứ 2: Những doanh nghiệp Xuất Khẩu như Dệt May, Thủy Sản sẽ là các doanh nghiệp được hưởng lợi lớn khi đồng USD tăng giá nhờ vào việc Xuất Khẩu hàng hóa ra nước ngoài và thu về bằng tiền USD.

3. CÁC CỔ PHIẾU THUỘC NHÓM NGÀNH HƯỞNG LỢI

  • Thủy Sản: ANV, VHC…

  • Dệt May: TNG, MSH…

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

Mức tăng trên thị trường chính thức thì không đáng kể đâu. Ngoài ra, chi phí tàu bè vận tải, bảo hiểm…chi phí NVL nếu nhập từ nước ngoài cũng độn theo USD thì mức lợi nhuận tăng do USD tăng giá là khiêm tốn. Thông thường tăng cầu, tăng cung, tăng doanh thu, giảm chi phí đầu vào NVL, nhiên liệu, năng lượng, hàng tồn kho… mới làm lợi nhuận biến động mạnh được

1 Likes