Dòng vốn fdi & câu chuyện đa dạng chuỗi cung ứng 2024

,

DÒNG VỐN FDI & CÂU CHUYỆN ĐA DẠNG CHUỖI CUNG ỨNG 2024

Bên cạnh nhóm Thép mà Efinkey đã phân tích, “bữa tiệc thịnh soạn” của TTCK 2024 sẽ không thể thiếu một nhóm ngành, đó là Khu Công Nghiệp (KCN)!

Chúng tôi kỳ vọng KCN cũng như sẽ là 1 trong các ngành đóng vai trò “dẫn dắt” khi TTCK bước vào chu kỳ tăng giá vào năm sau.

Vậy, các cơ sở nào để đưa ra quan điểm này?

(1) Việt Nam đang là quốc gia thu hút dòng vốn FDI thành công nhất trong khu vực.

Dù bối cảnh dòng chảy đầu tư toàn cầu có nhiều biến động, nhưng Việt Nam đang trở thành điểm sáng. Vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tính đến ngày 20/11/2023 đạt gần 28,85 tỷ USD, tăng 14,8% svck. Vốn thực hiện của các dự án FDI đạt 20,25 tỷ USD, cao nhất trong giai đoạn 2018 – 2023. Trong đó, chiếm tỷ trọng vốn đầu tư nhiều nhất là lĩnh vực Công nghiệp chế biến, chế tạo với 82,3%

Efinkey cho rằng sự chuyển biến tích cực này sẽ còn kéo dài đến hết 2024, nhờ vào các DN nước ngoài đón đầu nhu cầu phục hồi tại các thị trường phát triển, khi lạm phát hạ nhiệt và hàng tồn kho của các DN giảm.

(2) Nhờ vị trí Địa Chính Trị trọng yếu của khu vực, Việt Nam có nhiều cơ hội hút vốn FDI, nếu tận dụng tốt thời cơ!

Năm 2023 là năm bận rộn hơn bao giờ hết của Việt Nam, khi liên tục tiếp đón các cường quốc kinh tế, từ Hàn Quốc, đến Singapore, sau là Mỹ & Nhật Bản (cùng nâng cấp mối quan hệ của 2 nước lớn này lên mức cao nhất: Đối Tác Chiến Lược Toàn Diện), và gần nhất đó là siêu cường mới nổi - Trung Quốc.

Không phải đơn thuần mà Việt Nam trở nên bận rộn như vậy! Với vị trí địa chính trị trọng yếu của khu vực, cùng chính sách ngoại giao khôn khéo, Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng thời cơ để thu hút dòng vốn FDI từ các cường quốc kinh tế.

Một điểm đáng lưu ý nữa, đó là Việt Nam sở hữu trữ lượng đất hiếm lớn thứ hai thế giới, chuyến thăm của NVIDIA đến Việt Nam gần đây cũng là cho mục đích này. Kỳ vọng VN sẽ trở thành một trung tâm bán dẫn quan trọng trong khu vực!

(3) Chiến lược “Trung Quốc +1” vẫn đang diễn ra từ sau Covid

Các tập đoàn kinh tế lớn trên TG vẫn đang trong quá trình dịch chuyển chuỗi cung ứng. Giá thuê đất của Việt Nam đang ở mức thấp so với khu vực, kỳ vọng Việt Nam sẽ là quốc gia được chọn là điểm đến của sự dịch chuyển này.

Điều kiện CẦN là thế, còn điều kiện ĐỦ, #Efinkey nhận thấy các yếu tố trong nước khá triển vọng. Cụ thể:

(1) Giá thuê đất công nghiệp dự kiến sẽ tăng ở ngưỡng 6-10%/năm tại khu vực phía Bắc và 4-8%/năm tại khu vực phía Nam.

(2) Đầu tư công là chất xúc tác lớn, hạ tầng phát triển thì khu vực công nghiệp sẽ là một trong những ngành hưởng lợi lớn nhất.

Tựu lại, #Efinkey cho rằng các DN có quỹ đất lớn, sẵn sàng cho thuê và vị trí quỹ đất đắc địa, sẽ là các DN sẵn sàng bứt phá trong thời gian tới. Thống kê cho thấy, sau 3 năm tích lũy ở nền giá mới, giá của các cổ phiếu KCN thường có sự bứt phá gấp 2 – 3 lần. Vậy, lịch sử có lặp lại từ 2024 không?

#Efinkey vẫn luôn duy trì khuyến nghị với IDC và SZC trong thời gian qua, và lần này chúng tôi bổ sung thêm KBC cho 2024

📍 IDC vùng mua 50 - 52 target 65, kỳ vọng sinh lời 30%

📍 SZC vùng mua 42 – 44 target 60, kỳ vọng sinh lời 40%

📍 KBC vùng mua 31 - 32 target 42, kỳ vọng sinh lời 30%

Follow Pro-Advice của MBS, ID 1635 để cập nhật thêm các khuyến nghị mới nhé!

Chúc NĐT gặt hái nhiều thắng lợi!

EFINKEY - ĐỒNG HÀNH, TẠO GIÁ TRỊ

#efinkey #dautuchungkhoan #khucongnghiep

===================================

Mail: mbshcm01@gmail.com

Hotline: (+84) 908 060 892 (SMS, ■■■■)

1 Likes

IDC quỹ đất vàng quanh TP HCM và HN