Drc - động lực tăng trưởng ngắn hạn

DRC - ĐỘNG LỰC TĂNG TRƯỞNG NGẮN HẠN !

*Tổng quan doanh nghiệp

  • Tính tới quý 1/2022, Doanh thu thuần tăng trưởng 40% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ cả Radial và Bias đều tăng trưởng cao tương ứng 25% và 26% yoy. Doanh thu thuần đạt 1283 tỷ đồng và Lợi nhuận sau thuế đạt 65 tỷ đồng (+4%). Doanh thu thuần tăng trưởng đến từ thị trường XK là chính tuy nhiên do các chi phí nguyên vật liệu tăng và có độ trễ so với mức tăng giá bán đầu ra của DRC.

  • Tỷ trọng doanh thu trong Q1.22: thị trường XK tăng cao chiếm 57%, nội địa chiếm 43%, so với năm ngoái tỷ trọng cân bằng 50-50. Do biên gộp của thị trường XK thấp hơn nội địa rất nhiều nên DT tăng trưởng cao từ XK không đảm bảo LN sẽ tăng trưởng theo.

*Triển vọng

Kỳ vọng sự chuyển đổi nhu cầu

  • Kỳ vọng xu hướng chuyển từ sử dụng lốp bias sang lốp radial của lốp xe tải và xe bus sẽ ngày càng gia tăng. Xu hướng radial hóa tại thị trường nội địa sẽ đảm bảo lợi nhuận ổn định và bền vững cho DRC. Lốp Radial vẫn duy trì tỷ trọng cao hơn so với Lốp Bias và đây cũng là lợi thế của doanh nghiệp giúp doanh nghiệp dễ dàn tăng sản lượng hơn.

Đẩy mạnh xuất khẩu sang Brazil và Mỹ

  • Kỳ vọng thị trường XK tiếp tục tăng trưởng 20-25% nhờ vào Brazil và Mỹ trong các quý tới.

  • Thị trường Brazil sẽ tăng trưởng ổn định hơn nhờ Thuế CBPG với lốp Thái Lan. Tại Mỹ là 1 thị trường lớn mặc dù vẫn có cơ hội tăng trưởng nhưng sẽ ít hơn giai đoạn năm 2019-2020 do lốp có nguồn gốc từ Trung Quốc dịch chuyển từ Trung Quốc sang Thái Lan và Mỹ chưa áp Thuế CBPG lốp từ Thái Lan. Chi phí vận chuyển lốp từ Thái Lan sang Mỹ thấp hơn nhiều so với lốp từ Việt Nam sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của DRC tại thị trường này.

Gia tăng sản lượng tiêu thụ

  • DRC tiếp tục hưởng lợi từ chính sách Thuế so với các đối thủ và gia tăng thị phần của mình. Nhờ môi trường xuất khẩu được nhiều yếu tố ủng hộ sẽ mang lại cho DRC nguồn tiêu thụ thành phẩm tương đối lớn trong thời gian tới.

Cắt giảm chi phí đến từ việc hết khấu hao của các nhà máy

  • Nhà máy sản xuất lốp bias đã hết khấu hao dẫn đến chi phí sản xuất sẽ giảm từ đó thúc đẩy tăng trưởng thị phần xuất khẩu hơn nữa, đặc biệt là các nước có cơ sở hạ tầng kém phát triển như Trung Đông, Myanmar và Lào.

  • Hết khấu hao NM Radial GĐ 1 từ tháng 08/2020 giúp DRC tiết kiệm ~ 80 tỷ đồng/năm. Nhà máy Radial của DRC khi xây dựng đã xây dựng cho đủ cả 3 GĐ với tổng công suất thiết kế là 1 triệu lốp từ đầu và DRC đã chọn phương pháp khấu hao nhanh. Các GĐ 2 và 3 chủ yếu đầu tư chính là máy móc thiết bị nên suất đầu tư cho các GĐ sau thấp hơn rất nhiều.

Mở rộng quy mô

  • Nhà máy Radial GĐ 3: tăng công suất lên 67% sv công suất hiện hữu, dự kiến 2024 vận hành chính thức. Nâng công suất hiện hữu từ 600.000 lốp/năm lên 1.000.000 lốp năm. Tổng mức đầu tư là 916 tỷ đồng trong đó chủ yếu là chi phí cho máy móc thiết bị chiếm 62%.

Trữ hàng tồn kho giá rẻ

  • Từ đầu năm DRC đã tích cực tích trữ hàng tồn kho khi giá cao su thiên nhiên vẫn biến động trong khung 1.610-1.850 USD/tấn. Đây là giải pháp ngắn hạn của DRC nhằm duy trì biên lãi gộp nhằm tránh tình trạng tăng giá tăng giá. Nguyên vật liệu của DRC trữ đủ cho 1 quí sản xuất. Do đó khả năng cao giá nguyên vật liệu cao sẽ có phản ánh tiêu cực lên biên lợi nhuận quý tiếp theo của công ty.

*Rủi ro

Chi phí vận chuyển tăng cao làm thu hẹp biên lợi nhuận

  • Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp chiếm tỷ trọng 8,6%/Doanh thu thuần trong quý 1/2022 (2021: 8,4%) do chi phí vận chuyển lốp xuất khẩu tăng do tỷ trọng xuất khẩu tăng.

Nguyên vật liệu đầu vào tăng cao

  • Giá nguyên vật liệu như cao su thiên nhiên, cao su tổng hợp và hóa chất tăng cao. (tỷ trọng lần lượt ~ 40%, 15% và 20% giá vốn hàng bán). Đặc biệt sự tăng giá của cao su tự nhiên khi rủi ro Trung Quốc phục hồi sau đại dịch khiến nhu cầu cao su tăng mạnh trong khi nguồn cung còn hạn chế.

Tăng tính cạnh tranh đối với nguồn nguyên vật liệu đầu ra

  • Khi các nước dần mở cửa trở lại cũng như nền kinh tế toàn cầu cũng đang trong quá trình mở cửa, hoà nhập và đang trong quá trình lấy lại tốc độ tăng trưởng như thời điểm trước dịch. Đặc biệt là Trung Quốc cũng đang dần mở cửa trở lại với các thành phố lớn sau giai đoạn chống chọi với chiến dịch Zero Covid.

Nguồn: Redirecting...

DRC ổn quá

Quý 2 lãi tốt thật

Khả năng quý 3. Lợi nhuận rất tốt. Bên DRC cũng kế hoạch lãi 80 tỷ nhưng khả năng quý 3 sẽ đạt cỡ 100 120 tỷ.