DRC: Liệu sự tăng trưởng có kéo dài bền vững?

Nếu như các nhà đầu tư đã đọc bài viết của tôi khuyến nghị hôm qua là mua cổ phiếu DRC với tỉ trọng 15% mà mua theo thì tôi xin chúc mừng các nhà đầu tư vì hôm nay DRC chính thức kéo lên đỉnh.

Giờ mình sẽ tập trung trả lời cho câu hỏi trên tiêu đề: Liệu sự tăng trưởng nhanh như vậy có kéo dài bền vững?. Thì để tiết kiệm thời gian cho các nhà đầu tư nào ngại đọc, tôi xin trả lời là VẪN CÓ TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN NHƯNG ĐỂ TĂNG TRƯỞNG NHANH NHƯ BÂY GIỜ THÌ KHÔNG.
Còn nhà đầu tư nào muốn hiểu tại sao tôi lại nhận định như vậy thì có thể đọc phần dưới:

  • Tại sao giá kéo trần vào ngày 26/6: sự tăng trường mạnh về giá của DRC ngày hôm nay phần nhiều là do thông tin được đưa ra ngày hôm qua về việc tỷ giá tăng tác động rất tích cực tới hoạt động của doanh nghiệp vì bản chất DRC là 1 doanh nghiệp xuất khẩu(tỷ trọng xuất khẩu chiếm 65-70%), việc 1 USD có thể đổi được nhiều VND hơn sẽ giúp cho con số doanh thu và lợi nhuận của DRC tăng lên đáng kể cho dù giá nhập khẩu nguyên vật liệu có tăng lên (35%). Tuy nhiên việc tỷ giá tăng như vậy sẽ không có được duy trì bền vững vì nó ngược với các chính sách của NHNN, NHNN còn đang phải tìm đủ cách để ổn định tỉ giá so với đồng USD cho nên có thể bayh NHNN chưa làm được nhưng kiểu gì trong tương lai tỉ giá cũng sẽ giảm và đưa về mức cân bằng thôi, cho nên cái yếu tố buff doanh thu của DRC nhờ tỷ giá chỉ mang tính nhất thời ở giai đoạn Quý 2, chưa chắc các quý sau đã được duy trì.
  • Tuy nhiên không thể nói rằng DRC hoạt động không tốt được, mà phải công nhận là doanh nghiệp đang có hướng đi rất tốt, có kế hoạch, mục tiêu đàng hoàng, kết quả kinh doanh cũng 1 phần phản ánh điều đó, thậm chí các yếu tố vĩ mô cũng đang ủng hộ cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Về sản phẩm săm lốp: Nhu cầu thị trường phụ thuộc vào tốc độ tăng trưởng GDP,GDP năm 2024 dự báo tốt hơn năm 2023. Giải ngân đầu tư công của Chính phủ năm 2024 tác động tích cực đến nhu cầu tiêu thụ sản phẩm săm lốp.

Nhu cầu thị trường tại Mỹ: Nếu đáp ứng nhu cầu thị trường Mỹ, sản lượng tiêu thụ có thể tăng gấp 2,3 lần.

Về dự án Radial giai đoạn 3: Kế hoạch sản xuất và tiêu thụ 900.000 lốp/năm, có thể đạt 1.200.000 lốp/năm khi hoàn thành, dự án dự kiến hoàn thành vào Q4/2024.

Vì vậy đối với tôi, DRC vẫn là 1 doanh nghiệp tốt, tuy nhiên nếu các nhà đầu tư chưa mua thì nên dõi giá cổ phiếu, chưa nên mua vội tránh tình trạng đu đỉnh fail. Còn về mã này thì tôi sẽ luôn cập nhật tình hình trong ro om của tôi. Nếu các nhà đầu tư quan tâm mã này thì có thể vô để nhận thông tin hàng ngày về thị trường và những mã nét, cùng nhau kiếm tiền.

3 Likes

[RUMOR] - DRC lợi nhuận Q2 tích cực, tăng gấp đôi svck và so với quý 1
Doanh thu ước đạt 1,500 tỷ VND (+50% QoQ, +35% YoY)
Lợi nhuận ước đạt 100 tỷ VND (gấp đôi so với Q1 và gấp đôi svck)
Một số thông tin khác về DRC:
Kết quả mảng xuất khẩu tích cực nhờ tỷ giá USD/VND tăng +2% trong Q2
Sản lượng kinh doanh lốp Radial tăng trưởng nhờ nhu cầu mạnh tại thị trường Mỹ với số lượng đơn hàng ký trước cao

2 Likes

Vấn đề là cái yếu tố tỉ giá sẽ không có bền vững, hiện tại doanh nghiệp đang hưởng lợi từ yếu tố này nhưng kiểu gì trong các quý sau tỷ giá cũng sẽ ổn định lại thôi

2 Likes