Drc- sản xuất cao su mang tiền về?

CTCP Cao su Đà Nẵng (DRC)- Nhu cầu xuất khẩu sẽ thúc đẩy sản lượng bán, bù đắp cho biên lợi nhuận gộp thấp hơn

Ngành: Sản Xuất

Góc nhìn Cơ bản (FA):

Khuyến nghị KHẢ QUAN khi giá cổ phiếu DRC đã giảm 15% trong 3 tháng qua

LNST sau lợi ích CĐTS năm 2022 dự báo là 390 tỷ đồng (+33,9% YoY), dựa trên giả định biên lợi nhuận gộp thấp hơn đối với tất cả các phân khúc sản phẩm của DRC với dự phóng giá nguyên liệu đầu vào cao hơn cho năm 2022. Tuy nhiên, giả định chi phí bán hàng/doanh thu thấp hơn đã dẫn đến dự báo LNST sau lợi ích CĐTS cao hơn cho năm 2022 khi việc hạn chế di chuyển ở mức độ tương tự như năm 2021 ít có khả năng diễn ra.

Tổng LNST sau lợi ích CĐTS giai đoạn 2023-2028 giảm chủ yếu do dự báo biên lợi nhuận gộp thấp hơn cho tất cả các phân khúc sản phẩm của DRC vì nhận thấy rằng DRC vẫn chưa chứng minh được rằng công ty có thể chuyển hoàn toàn mức tăng của giá đầu vào sang khách hàng do vị thế yếu tại thị trường trong nước so với các nhà sản xuất lốp lớn của Trung Quốc.

Rủi ro đối với quan điểm: Giá cao su tự nhiên tăng mạnh hơn dự kiến; cạnh tranh gay gắt trên thị trường lốp bias

Nhu cầu xuất khẩu đối với các sản phẩm của DRC tích cực, sản lượng tiêu thụ lốp bias cao hơn trong giai đoạn 2022-2028: quan điểm rằng thiết bị cho nhà máy sản xuất lốp radial giai đoạn 3 của DRC sẽ không được nhập khẩu và lắp đặt cho đến năm 2023. Việc tập trung của công ty vào các phân khúc lốp ngách như lốp radial dành cho xe tải hạng nặng và lốp bias tùy chỉnh sẽ mang lại hiệu quả khi chiến lược này sẽ tránh được sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm Trung Quốc – những nhà sản xuất mà nhờ vào công suất lớn và lợi thế quy mô vượt trội, chủ yếu tập trung vào các sản phẩm phổ thông với quy mô thị trường lớn hơn như lốp radial dành cho xe du lịch và xe tải nhẹ cũng như lốp bias phổ thông. Ngoài ra, không giống như Trung Quốc, Việt Nam không bị áp thuế đối với lốp radial dành cho xe tải hạng nặng tại các thị trường xuất khẩu chính của DRC như Mỹ và Brazil.

Biên LN gộp của lốp radial tăng lên vào năm 2022 trước khi giảm xuống vào năm 2023 do chi phí khấu hao. h biên lợi nhuận gộp của lốp radial 2022 được dự báo giảm do giả định giá nguyên liệu đầu vào năm 2022 tăng, điều này sẽ làm giảm biên lợi nhuận gộp của DRC, được hỗ trợ một phần bởi chi phí khấu hao trên mỗi đơn vị tương đối thấp hơn kỳ vọng việc khấu hao nhà máy giai đoạn 3 của DRC sẽ chưa được phản ánh cho đến năm 2023. Kỳ vọng biên LN gộp của lốp radial sẽ tăng từ 2024 trở đi nhờ nhu cầu tiếp tục tăng mạnh từ thị trường xuất khẩu, điều này sẽ bù đắp được tác động của chi phí khấu hao.

Chi phí SG&A/doanh số bán hàng quay trở về mức bình thường từ mức năm 2022. Do Chính phủ Việt Nam đã thích nghi với các quy định “bình thường mớ”’ trong ứng phó với đại dịch, các hạn chế về di chuyển, cả đi và đến, đã được dỡ bỏ và một chương trình kích thích kinh tế được triển khai. Do đó, DRC có thể đặt kế hoạch hướng đến năm 2022 với ít các gián đoạn hoạt động hơn năm 2021, dẫn đến giả định doanh thu và chi phí bán hàng/doanh thu năm 2022 tích cực hơn.
DRC- Hinh 1

Góc nhìn kỹ thuật (TA):

Cổ phiếu DRC đang cho thấy nhiều dấu hiệu của việc chuyển sang xu hướng tăng trưởng phục hồi trở lại sau đợt giảm mạnh khi tăng dần với biên giá tốt cùng thanh khoản thấp, cho thấy rằng gần như không có lực bán.

Phiên ngày 14/3 cổ phiếu DRC quay đầu giảm đơn giản là nhịp điều chỉnh kỹ thuật khi tăng trưởng phục hồi một đoạn cùng với đó là vùng cản giá 32-34, nhưng khi cổ phiếu giảm giá về cận dưới vùng cản thì có lực cầu không ngừng tham gia vào giữ giá cho cổ phiếu và kết quả kết phiên tạo nến rút chân tốt trong vùng cản.

[​IMG]Giá kỳ vọng cho cổ phiếu DRC: 37,500 VND/cổ phiếu

[​IMG] Liên hệ hợp tác đầu tư: Mr Pha- 0767648816