Dự báo xu hướng thị trường giai đoạn săp tới

Phân tích xu hướng thị trường.

Về mặt kỹ thuật VNindex đang đi vào giai đoạn cuối của sóng 5 của sóng Eliot mà đỉnh sóng sẽ đạt tại điểm 1295. Khi đạt đến mức điểm này sẽ có 2 khả năng. TH1. chỉnh nhẹ, sau đó đi ngang tích lũy và tăng tiếp về 1450. TH2. Lình xình sau đó đảo chiều giảm mạnh.

Xét về các yếu tố nội tại thì khả năng 1 sẽ xảy ra với xác suất cao bởi các chỉ báo vĩ mô của nền kinh tế vẫn ổn định như lạm phát, lãi suất, tỷ giá, thị trường có liên quan là bất động sản đang vận hành trơn tru.

Dự báo Tỷ giá USD/VND không thay đổi nhiều bởi các yếu tố dự trữ ngoại hối của VN tăng mạnh các năm qua, việc Mỹ đưa VN vào danh sách nước thao túng tiền tệ cũng gây áp lực buộc NHNN phải giữ ổn định giá trị VND, đồng thời kiểm soát lạm phát.

Về lãi suất dự báo sẽ ít biến động và nằm ở mức thấp bởi nền kinh tế vẫn còn ốm yếu và phải đương đầu với dịch covid nên NHNN sẽ điều hành sao cho nền kinh tế không bị thiếu vốn, với chi phí thấp, hỗ trợ cho sự phục hồi sau dịch.

Về lạm phát, tuy các gói kích thích và hỗ trợ kinh tế đã cung ra thị trường một lớn tiền nhưng việc điều tiết cung tiền thông qua thị trường mở và hoạt động tái cấp vốn đã làm giảm tác động của cung tiền lớn lên lạm phát. Yếu tố lạm phát do chi phí đẩy cũng không lớn do nhu cầu yếu lẫn giá cả hàng hóa đứng ở mức thấp.

Đối với thị trường bds sẽ chưa có bất lợi cho nền kinh tế bởi giá bds đang cao vô lý nên dòng tiền đi vay đầu cơ vào bds là không nhiều, sẽ ít ảnh hưởng đến nợ xấu của ngân hàng yếu tố gây tắc nghẽn vốn cho nền kinh tế.

Như vậy, các yếu tố nền tảng của nền kinh tế rất ổn định ( do đó, NHNN sẽ không vội thu hẹp chính sách tiền tệ) không ủng hộ cho một kịch bản thị trường sẽ giảm mạnh.

Tóm lại, ngoại trừ yếu tố ngoại lai nào đó gây bất lợi lớn cho nền kinh tế, phá vở sự ổn định của các yếu tố vĩ mô vừa nêu trên thì thị trường chứng khoán _ hàn thử biểu của nền kinh tế, trong vòng 3 đến 6 tháng tới sẽ không thể giảm mạnh như giai đoạn giữa 2018 đến hết 2019. ( 2020 là ngoại trừ vì yếu tố dịch bệnh).

Mạnh dạn mua cp vốn hóa lớn đang hút dòng tiền và nắm giữ.