Dư địa phát triển ngành điện tại việt nam

, ,

Việt Nam có ngành điện giàu tiềm năng khi nhu cầu điện tăng trưởng rất nhanh chóng qua nhiều năm và sẽ còn tiếp tục duy trì trong thập kỷ tới khi đất nước từng bước trở thành trung tâm sản xuất quan trọng của thế giới. Tiềm năng này đặt ra nhiều dư địa và cơ hội để phát triển hệ thống điện.

Ngoài ra, dòng vốn FDI mạnh mẽ từ làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng cũng là yếu tố then chốt hỗ trợ cho tiềm năng kinh tế cũng như tiềm năng ngành năng lượng Việt Nam.

Về điện than, tiềm năng phát triển là rất lớn. Vì Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục nhập khẩu than để sản xuất điện với sản lượng rơi vào khoảng 94 - 127 triệu tấn/năm. Các doanh nghiệp như POW, NT2, PGV, HND, QTP vẫn sẽ hưởng lợi lớn từ hoạt động này.

Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nguồn tài nguyên dồi dào về khí đốt, thời tiết khí hậu khá ôn hòa, có hiệu ứng El Nino tạo rất nhiều điều kiện thuận lợi cho việc khai thác và sản xuất thêm điện. Trong dài hạn, các công ty điện Việt Nam có khả năng xuất khẩu điện và các thiết bị điện sang nước láng giềng Trung Quốc, điều này sẽ giúp họ mở rộng được thị phần kinh doanh, đem lại nhiều cơ hội mới về đầu tư và phát triển doanh nghiệp.

CÁC MÃ CỔ PHIẾU NGÀNH ĐIỆN TIỀM NĂNG ĐÁNG CHÚ Ý

POW – Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam

POW là doanh nghiệp điện hàng đầu cả nước với công suất 4,208 MW, sản lượng điện trung bình hàng năm là 21 tỷ kWh, với hoạt động của 8 nhà máy điện tiêu biểu tại Cà Mau, Vũng Áng, Nhơn Trạch.

Năm 2023, PV Power có 06 đợt bảo dưỡng sửa chữa các nhà máy điện, gây ảnh hưởng đến sản lượng điện huy động. Sang năm 2024, các nhà máy của POW được kỳ vọng sẽ vận hành liên tục do không có lịch bảo dưỡng.

Nhà máy điện khí Nhơn Trạch 3&4 là dự án trọng điểm của POW với tổng vốn đầu tư 34.000 tỷ đồng (1,4 tỷ USD) sẽ đi vào hoạt động 2024 – 2025

Xét về hoạt động kinh doanh, tính đến 11/2023, tổng doanh thu POW ước đạt khoảng 27.000 tỷ đồng, đã hoàn thành 90% kế hoạch năm.
pow
PHÂN TÍCH

Cổ phiếu đang trong quá trình tích lũy

Trong xu hướng giảm nhưng thanh khoản tăng → cho thấy cổ phiếu sắp tạo đáy

Đường MA 5 cắt MA 10 dưới MA 20 → dấu hiệu mua vào, giải ngân trước 50%

Khuyến nghị: MUA

Mua giá 11.3 – 11.5

Target đề xuất: 14

Cutloss đề xuất: 10

PC1 - Công ty Cổ phần Xây lắp Điện 1

Giá năng lượng tái tạo chuyển tiếp được ban hành giúp PC1 được hưởng lợi sớm nhất khi DN là 1 trong những nhà xây lắp điện và thầu EPC điện gió hàng đầu.

PC1 được hưởng chính sách lãi vay tốt, chỉ 5% - 6%/năm, thấp hơn so với các dự án vay nội tệ thông thường dao động từ 10% - 11%.

Trong quý 4/2023, PC1 sẽ xuất khẩu lô hàng 10.000 tấn niken, dự kiến thu về 290 tỷ đồng với giá tham chiếu nửa cuối năm 2023 ở mức trung bình 18.700 USD/tấn.


PHÂN TÍCH

  • Cổ phiếu đang trong xu hướng tăng, tạo mô hình đáy nối tiếp
  • Đường MA5 cắt MA10 hướng lên, trên MA20 → khẳng định xu hướng tăng có thể mua vào
  • KHUYẾN NGHỊ: MUA
    • Mua giá: 28.5-28.7

Target đề xuất: 34

Cutloss đề xuất: 27

BCG - Công ty Cổ phần Bamboo Capital

BCG hiện đang là công ty năng lượng tái tạo có quy mô công suất lớn nhất ngành 592MW, với 4 dự án là Long An 1, Long An 2, Phù Mỹ 1 và Vĩnh Long cùng nhiều dự án điện mặt trời áp mái khác.

Ngoài ra, BCG cũng sở hữu một vài dự án điện gió với tổng công suất là 180MW gồm Khai Long, Cà Mau và Trà Vinh.
bcg
PHÂN TÍCH

  • Cổ phiếu tạo mô hình nền chồng nền → xu hướng tăng
  • Đường MA5 cắt MA10 hướng lên → dấu hiệu mua vào
  • KHUYẾN NGHỊ: MUA
    • Mua giá: 9 – 9.5
    • Target đề xuất: 11
    • Cutloss đề xuất: 8.3

EL NINO ĐẠT ĐỈNH, CỔ PHIẾU NHIỆT ĐIỆN HƯỞNG LỢI?

Theo dự báo, El Nino có xác suất cao sẽ diễn ra trong năm 2024 trước khi chuyển sang pha trung tính. Nhóm nhiệt điện than có động lực tăng trưởng tích cực.

Dự báo nhu cầu tiêu thụ điện tăng mạnh do tần suất sử dụng các thiết bị làm mát, đặc biệt trong những tháng nắng nóng đỉnh điểm.

Nhiệt điện than được huy động để bù đắp sự thiếu hụt từ thủy điện do giảm lượng mưa và mực nước của các hồ. Vì vậy, với bối cảnh dự báo El Nino trong năm tới, nhiệt điện kỳ vọng là trọng tâm huy động để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Giá nguyên liệu đầu vào (than, khí) trên thế giới có dấu hiệu hạ nhiệt và ổn định. Đây là yếu tố hỗ trợ cung ứng đầu vào của các nhà máy nhiệt điện và giúp giá phát điện của nhóm này cạnh tranh hơn.

Dựa trên các tiêu chí trên, mình đánh giá có 2 cổ phiếu tiềm năng. Đó là POW và QTP.

Giá cổ phiếu hiện tại của POW và QTP đã suy giảm đáng kể - rất hấp dẫn đối với nhà đầu tư. QTP có thể hưởng lợi từ giá nguyên liệu đầu vào, hiệu ứng El Nino và tình hình tài chính lành mạnh.


Còn đối với POW, được kì vọng chạy tối đa công suất do không có đợt bảo dưỡng lớn nào trong năm và tổ máy Vũng Áng 1 đã hoạt động trở lại vào tháng 8/2023 sau gần 2 năm tạm ngưng hoạt động.
pow 1