Đừng BUỘC bản thân phải GIAO DỊCH

Nếu bạn không thể kiếm được tiền ở những cổ phiếu dẫn đầu trong thị trường giá lên, thì đừng nghĩ rằng sẽ kiếm được rất nhiều tiền khi thị trường giá xuống?

Cuộc sống này luôn có tính chu kỳ. Đất trời có xuân - hạ - thu - đông. Con người có sinh - lão - bệnh - tử. Thị trường chứng khoán thì cũng có lúc tích lũy - tăng giá - phân phối - giảm giá.

2 năm qua dòng tiền của NĐT cá nhân đổ mạnh vào thị trường chứng khoán. Thời kỳ của “tiền rẻ” đã qua, Mỹ tăng lãi suất, trái phiếu chính phủ có xu hướng tăng, bảng cân đối kế toán cũng được thu hẹp, đồng USD ở mức cao vượt ngưỡng…

2 năm qua có lẽ là 2 năm NĐT kiếm được tiền, rất nhiều tiền. Và không quá lời khi nói quá dễ để kiếm tiền, mua gì cũng lời, không lời nhiều thì lời ít. Thậm chí lỗ 7-8% khi mua sai điểm mà chịu lỳ một chút, gồng một chút thì rồi mua sai cũng thành hòa vốn và sau đó là sinh lời. Không cần kiến thức - kinh nghiệm, không cần ai tư vấn, mua gì cũng lời. Kiếm tiền còn gì dễ hơn thế?

Nhưng 2 năm kiếm tiền dễ nhất đã qua, 2022 là năm thứ 3, khó hơn, nhịp điều chỉnh trung hạn gần đây là minh chứng. Tại sao lại khiến bản thân rơi vào thế khó? Buộc bản thân phải giao dịch để kiếm được tiền trong giai đoạn này?

TTCK thì luôn có cơ hội, nhưng không phải lúc nào cơ hội đó cũng đến với mình. Giai đoạn này, Vnindex đã giảm ở mức khá sâu hơn 15% từ đỉnh gần nhất, nhiều cổ phiếu cũng đã giảm hơn 30%, thậm chí 50% đi quá xa giá trị thực tế mà cổ phiếu nên có.

Mức giá này ở những CP cơ bản không phải là vùng để bán nữa. Nhưng có phải lúc để mua thêm và “cầu nguyện” sẽ kiếm được tiền chưa? Tùy vị thế và tâm lý của mỗi người.

Bạn có thể mua mới ở những CP duy trì được đà tăng trưởng, có câu chuyện triển vọng, ban lãnh đạo trong sạch và yếu tố dòng tiền đã giảm giá quá sâu trên 30%. Nếu theo đuổi chiến lược này, cũng cần chấp nhận rủi ro CP có khả năng sẽ giảm sâu hơn nữa. Tâm lý phải vững thì mới theo đuổi được.

Còn không, hãy đứng ngoài, nắm giữ tiền mặt, quan trọng là sức mua. Vì thị trường phục hồi được 6 ngày từ đáy gần nhất nhưng chưa có ngày bùng nổ theo đà xác nhận đã hình thành đáy. Đừng buộc bản thân phải giao dịch, chịu đựng rủi ro mất tiền hay tâm lý không vững. Quan trọng nhất ở hiện tại không phải là kiếm tiền, mà là bảo vệ tiền và lãi mà bạn đã dày công kiếm được trong 2 năm qua.

Cơ hội thì luôn có. Nhưng quan trọng là NĐT cần phải có tiền và niềm tin vào chiến lược giao dịch của mình. Lúc này là lúc để giữ tâm lý bình tĩnh, mở sách ra đọc hay xem youtube hoặc tương tự như vậy để tích lũy kiến thức - kinh nghiệm, đọc sâu về câu chuyện của từng cổ phiếu và nhóm ngành để hiểu hơn về “món hàng” mà bạn đang đầu tư… hơn là cứ “nhắm mắt” giao dịch mua bán, “cầu nguyện” sẽ kiếm được tiền.

Biết là khi lỗ, NĐT sẽ có tâm lý muốn “gỡ gạc”, đau buồn và chán nản, thoi thóp tia hy vọng. Thực tế thì không ai có thể mua đúng đáy và bán đúng đỉnh. Đôi khi cũng cần trả lại “con gà tây” (một chút lãi) cho thị trường. Biết đủ là đủ.

Đầu tư là để ngủ ngon.

Khi thị trường tạo đáy xong, mọi thứ cân bằng, cơ hội sẽ lại đến…

1 Likes

Đọc mà thấm, những anh chị NĐT nào cứ cố gắng để giao dịch nhằm gỡ gạc lại phần vốn đã mất, tâm lý của con bạc thì có thể đọc trang sách này.

May mắn với những kẻ không biết gì thì có thể đến trong một lần hoặc một vài lần. Nhưng đầu tư mà không có kiến thức - kinh nghiệm, thì chỉ cần một hoặc một vài deal thua lỗ cũng phải trả lại hết phần lời cho cả thị trường, thậm chí là thua lỗ và mất sạch vốn.

Tại sao chúng ta có thể đắn đo nhiều ngày hay trả giá lên trả giá xuống cho một vài “mớ rau con cá”, mà lại có thể enter đặt lệnh MP cho những cổ phiếu mình chẳng hiểu gì về câu chuyện kinh doanh, triển vọng quý tới hay ban lãnh đạo doanh nghiệp?

1 Likes