Được Mỹ công nhận là kinh tế thị trường - Ngành thủy sản hưởng lợi

1. Việt Nam sẽ được Mỹ công nhận là nền kinh tế thị trường trong thời gian tới

Việt Nam hiện tại đang xuất khẩu hàng hóa đến nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2023 ước đạt 355,5 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 97 tỷ USD, chiếm tới gần 30%.

Hiện nay, Hoa Kỳ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với đa dạng hàng hóa được xuất khẩu như da giày, quần áo, dệt may, nông lâm thủy sản… Thông tin sắp tới đây, Mỹ sẽ chính thức công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường là một tín hiệu vô cùng tích cực cho nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là thương mại.

Những doanh nghiệp xuất khẩu có thể nhận được rất nhiều lợi ích từ việc này. Thứ nhất, giảm sức cạnh tranh với các nước đối thủ bằng việc các mặt hàng không còn bị coi là bán phá giá và bị đưa vào danh sách rà soát. Thứ hai, việc bị coi là nền kinh tế phi thị trường là một bất lợi khi mà hàng hóa sẽ phải chịu mức thuế suất cao hơn trong các cuộc điều tra chống bán phá giá. Thứ ba, khi hàng hóa rơi vào diện nghi ngờ thì sẽ tốn rất nhiều thời gian, chi phí và cơ hội của doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt ảnh hưởng đến danh tiếng và uy tín của hàng hóa.

Dựa vào phân tích này, em nghĩ đây là một cơ hội rất lớn cho cả nền kinh tế Việt Nam, không còn những nguy cơ như thuế chống phá giá hay các biện pháp thương mại nữa.

2. Bối cảnh thị trường nửa đầu 2024

Trong quý 1/2024, giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1.95 tỷ USD, tăng 6.5% so với cùng kỳ năm trước. Trong 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng thủy sản của Việt Nam là 2.72 tỷ USD, tăng 5.8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu cá tra đạt 0.579 tỷ USD, tăng nhẹ 1.9%. Các thị trường xuất khẩu thủy sản trọng điểm của Việt Nam đó là Hoa Kỳ chiếm 17%, Nhật Bản 16%, Trung Quốc 15%, các thị trường khác 52%.

Bên cạnh đó, vĩ mô cũng có rất nhiều thông tin tích cực cho thị trường trong giai đoạn tới đây. Chỉ số PMI của Việt Nam đạt 50.3 điểm, cũng như lạm phát hạ nhiệt là những tín hiệu tốt cho ngành xuất khẩu.

3. ANV - cổ thủy sản nên chú ý

Xét theo cơ cấu doanh thu, 87% doanh thu chủ yếu của ANV đến từ mảng cá tra và các sản phẩm liên quan.

Tuy rằng đã có sự điều chỉnh so với cùng đỉnh của tháng 3, nhưng chung quy lại trong nửa đầu năm nay, giá cá tra nguyên liệu vẫn tăng khoảng 10% so với thời điểm đầu năm. Khi nhu cầu về cá tra tăng hoặc có xu hướng sẽ tăng trong tương lai, các doanh nghiệp trong ngành sẽ đẩy mạnh mua cá nguyên liệu trên thị thị trường, từ đó kéo theo sự tăng giá của cá nguyên liệu, do đó khi giá cá tra nguyên liệu tăng thì đây là chỉ báo tích cực về sự tăng trưởng các sản phẩm liên quan đến cá tra thành phẩm.

Năm 2023 là giai đoạn chạm đáy của các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, do đó 2024 sẽ là giai đoạn để các doanh nghiệp này phục hồi. Hơn nữa, vào ngày 1/9/2023, Mỹ công bố kết quả xem xét về mức thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng cá tra phi lê của Việt Nam, ANV vẫn được hưởng mức thuế 0 USD/Kg, điều này đã thể hiện mức độ đáp ứng đầy đủ về tiêu chuẩn, điều kiện sản phẩm khi xuất khẩu sang Mỹ của 2 doanh nghiệp này đang ở mức rất tốt.

Hiện tại thanh khoản của ANV đang khá tốt, giá hiện tại còn cách khá xa vùng đỉnh cũ thì đây sẽ là thời điểm thích hợp để mua gom đợi đợt tăng trưởng tiếp. Những phiên gần đây dòng tiền lớn vào đã tạo ra nhiều cây vol to, câu chuyện của ANV còn rất dài em sẽ cập nhật liên tục tới các bác cũng như điểm mua bổ sung sau.

1 Likes

Buổi chiều dòng tiền đã bị dòng Bank và 1 số trụ như POW hút về nên tiền vào midcap có phần yếu hơn sáng, cuối phiên xìu 1 chút nhưng chưa vấn đề gì lắm. TT có thêm 1 lần nữa chưa chinh phục được vùng 1285 nên quay lại lấy đà, như sáng em nhắn thì đoạn này tích lũy lại 1 chút để hấp thụ tin xấu và dồn lực vượt 1285 thì sẽ có 1300 ngay. Còn cứ rướn kéo luôn thì khó vượt.

VNI có thể tích loanh quanh vùng này vài phiên và sẽ chinh phục vùng 1285 1 lần nữa, cơ mà thật ra đừng quá quan tâm đến điểm số mà hãy nhìn vào vận động và dòng tiền ở các CP mà chúng ta quan tâm, tất cả đều rất đẹp và chỉ chờ vượt đỉnh mà thôi.

Nhìn chung em thấy TT đang ổn rồi, tỷ giá cũng đang có chiều hướng tích cực đi kèm với các thông tin tốt từ thế giới đang khiến TTCK toàn cầu tăng mạnh thì có thể yên tâm nắm giữ CP khi mà chúng ta đã gom khá nhiều tuần trước ở những phiên rung lắc rồi nhé. Nếu có điểm mua lướt mã nào em sẽ nhắn, trước mắt cứ tạm thời là gom TNG đã, em sẽ sớm có video phân tích TNG và nhóm dệt may để gửi mọi người.

1 Likes

Chưa có điểm mua ANV à bạn?

Hiện tại TT đang trong giai đoạn ổn định lại sau phiên bán ròng lớn từ khối ngoại tuần trước, em sẽ cập nhật điểm mua sớm nhất, bác nhớ theo dõi nhé :grin:

1 Likes

Đêm qua Mỹ công bố PMI tiếp tục thấp hơn dự báo và ngay lập tức Dxy quay đầu giảm mạnh và đi kèm giá dầu điều chỉnh sâu. Đây vẫn là những tín hiệu tốt để VNI lấy đà vượt kháng cự.

Tuy vậy thì phiên qua VNI có thêm 1 lần nữa lên 1285 bị bán ngược xuống và chinh phục thất bại sau 4 lần trước đó đã thất bại rồi. Do đó sẽ cần đi ngang đoạn này lấy đà vài phiên rồi mới xác định vượt tiếp được, điều này cũng không có gì cần lo vì vận động các CP chưa có dấu hiệu gì xấu cả. TT chưa vượt đỉnh nhưng sẽ có nhiều CP vượt đỉnh trước thôi, đoạn này cứ tập trung vào các CP mạnh nhẹ.

Tỷ giá đầu tuần đang khá tích cực khi có dòng inflow đô la mới vào thị trường giúp tỷ giá hạ nhiệt. Với việc Dxy chỉnh sâu sắp thủng 104 thì sẽ giúp ngắn hạn vấn đề tỷ giá có thể an tâm phần nào nhưng từ giờ cho tới lúc FED giảm LS lần đầu thì chúng ta vẫn cần chú ý kĩ vấn đề này nhé. Em sẽ tiếp tục cập nhật sau khi có diễn biến mới.

1 Likes
1 Likes

Trong quý 1/2024, giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1.95 tỷ USD, tăng 6.5% so với cùng kỳ năm trước.

1 Likes

Trong 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng thủy sản của Việt Nam là 2.72 tỷ USD, tăng 5.8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu cá tra đạt 0.579 tỷ USD, tăng nhẹ 1.9%. Các thị trường xuất khẩu thủy sản trọng điểm của Việt Nam đó là Hoa Kỳ chiếm 17%, Nhật Bản 16%, Trung Quốc 15%, các thị trường khác 52%.

1 Likes

TIN TỨC 5/6:

  1. Navico (ANV) vượt Vĩnh Hoàn (VHC) trở thành doanh nghiệp cá tra có vốn điều lệ lớn nhất thị trường

  2. Chủ tịch Phát Đạt và công ty liên quan đã chi hơn 600 tỷ đồng mua cổ phiếu PDR

  3. Dự án liên quan đến Hải Phát Investment (HPX) nằm trong Top nợ thuế tại Hòa Bình

  4. Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) điều chỉnh phần vốn góp tại Casumina (CSM)

  5. Công ty thành viên ‘nòng cốt’ của Coteccons (CTD) làm tổng thầu dự án 58 triệu USD tại ‘đảo ngọc’ Phú Quốc

  6. Cổ phiếu CMG vượt đỉnh lịch sử, ‘đế chế’ Samsung lãi lớn sau thương vụ rót nghìn tỷ vào CMC Group

  7. Thông tin mới về dự án Lô B - Ô Môn: Chính phủ duyệt khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

  8. Giá cao su xuất khẩu tháng 5/2024 tăng 19,6% so với cùng kỳ

  9. Đất Xanh tiếp tục “bơm vốn” cho Bất động sản Hà An gần 1.4 ngàn tỷ

  10. Khối ngoại bán ròng gần 3,700 tỷ đồng trên UPCoM trong tháng 5

  11. Loạt lãnh đạo cũ nghỉ vì không còn phù hợp, TVB thừa nhận người sáng lập không điều hành là bước tiến lớn

  12. MWG: Chủ tịch HĐQT MWG Nguyễn Đức Tài đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu MWG. Thời gian giao dịch dự kiến từ 7/6 đến 5/7/2024.

1 Likes

ANV đang lên rất tốt, các bác đã gom được hàng chưa ạ :smile: :smile: :smile:

1 Likes

Thị trường đang trong giai đoạn tạo lập tạo ra sự chán nản cho NĐT, bối cảnh TT hiện tại chưa có gì quá xấu và các chính sách của nhà nước đang rất ủng hộ. Vậy nên trong thời gian này các bác phải KIÊN NHẪN cầm chặt cổ mạnh. ANV phiên hôm nay đang lên khá tốt

1 Likes

Rục rịch mai vượt đỉnh là quá đẹp

Sau khi lợi nhuận chạm đáy 6 năm, Thủy sản Nam Việt lên kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2024 đạt 306 tỷ đồng, tăng gấp 7 lần so với thực hiện năm 2023.
Ngành thủy sản đã đi qua năm 2023 với nhiều khó khăn về thị trường, đơn hàng, giá xuất khẩu giảm, thành thử, xuất khẩu cả năm về đích với 9 tỷ USD, thấp hơn 18% so với năm 2022.
Nguyên nhân lớn nhất kéo kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm qua tụt xuống đó là giá nhập khẩu tại các thị trường đều giảm sâu. Giá xuất khẩu cá tra giảm sâu hơn (-47%) từ mức đỉnh 5,26 USD xuống 2,8 USD/kg.
2024 Xu hướng tăng đơn hàng và những biến động địa chính trị, các lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ, EU với Nga, của Trung Quốc với Nhật Bản…sẽ gây ra thiếu hụt cục bộ về nguồn cung thủy sản ở những thị trường lớn này. Do vậy, lượng hàng tồn kho sẽ giảm mạnh và dự đoán sẽ cạn kiệt trong nửa đầu năm.
Từ đó có thể suy luận xu hướng giá thấp của năm trước sẽ chấm dứt trong năm nay. Dự báo giá các loài thủy sản sẽ tăng trở lại từ quý II và có thể tăng mạnh hơn trong nửa cuối năm.

Tầm khoảng 2 tuần nữa sẽ có kết quả kinh doanh quý 2, giai đoạn này ANV có thể kéo mạnh

Dòng thủy sản bắt đầu ra tin tốt, VHC kéo xong cũng sớm tới ANV thôi