Đường Đến Đại Hội Cổ Đông 2023 - Nơi hội tụ tất cả những thông tin Hot nhất của mùa ĐHCĐ

https://s.cafef.vn/HPG-542947/HPG-Ông-Trần-Đình-Long-tâm-sự-về-"cơn-lốc-xoáy"-thua-lỗ-2-quý,-Hòa-Phát-tiết-lộ-sẽ-có-10-khu-công-nghiệp-trong-10-năm-tới,-tập-trung-phát-triển-các-đại-đô-thị-300-500ha.chn

chủ tịch căng quá, trung bình mỗi năm 1 khu

Hòa Phát (HPG) đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2023 giảm 5%, trong 10 năm tới sẽ phát triển 10 khu công nghiệp

1 Likes

Quay xe sang tháng 6 họp rồi nhé các bác, gấp quá đỡ k nổi

Chủ tịch said “Tao cũng còn lỗ huống chi là m :))))”


May năm nay còn lãi, cổ đông cũng mừng…

1 Likes


Check-in ĐHCĐ Hoà Phát các bác ơi

1, 9h31 Bác Long phát biểu: Đáy của ngành thép đã qua
2, Từ bây giờ đến 2024: Hòa Phát không trả cổ tức tiền mặt
3, Hòa Phát sẽ không tiếp tục mở rộng dự án tại nước ngoài để tập trung vào Dung Quất
4, Tháng 1,2 Hòa Phát ghi nhận lỗ
5, Hết T4 Hoà Phát sẽ hoàn thiện nhà máy container cuối cùng. 3 ngày nữa sẽ mở loà nữa ở Dung Quất
6, 30/5 mở lại toàn bộ ->Mở lò không phải vấn đề lớn mà là vấn đề đầu ra
7, Tỷ giá: vì sao công ty ko hedging?
Cty có hedging tuy nhiên hedging là con dao 2 lưỡi mình sử dụng ở mức độ vừa phải kphai toàn bộ, k thể chống hết đc lỗ tỷ giá
8, Ông Trần Đình Long trả lời cổ đông: “Bạn đừng quên tôi là cổ đông lớn nhất, khất vọng của bạn thế nào thì tôi còn hơn như vậy”
9, Từ nay trở đi HP tập trung rất mạnh cho sản xuất thép chất lượng cao và tăng cường xuất khẩu mặt hàng này, nhiều sân chơi thép cơ bản (thép xây dựng) → HP đầu tư chiều sâu thép chế tạo, đóng tàu, ô tô, ốc vít.
10, HPG nhận phản hồi tiêu cực và xử lý ra sao?
HPG có đi trực tiếp tới khách hàng, đi tới tận nhà máy để tiếp thu thông tin để có thể xác thực, thực tế thông tin.
11, HPG về kế hoạch sản xuất thép ko rỉ: VN k có lợi thế về tài nguyên vì vậy HPG sẽ dừng lại nghiên cứu sản phẩm thép ko rỉ
12, Định hướng của Hoà Phát là TẬP TRUNG CAO ĐỘ VÀO THÉP, trong vài năm tới sẽ không tập trung mảng nào khác.

Một số nội dung chính trong buổi họp ĐHCĐ của STK:

  • STK dự kiến sẽ bắt đầu phục hồi kinh doanh trong quý 3 năm 2023 và sẽ đi vào bình thường trong quý 4.
  • Quý 4 sẽ có tồn kho khá cao do hoãn lại các đơn hàng cho mùa thu đông 2023, nhưng sẽ chuẩn bị đơn đặt hàng cho mùa thu đông 2024.
  • Công ty tiếp tục duy trì chiến lược sản phẩm xanh và phát triển sản phẩm có giá trị gia tăng trong kế hoạch ngắn hạn.
  • Trong dài hạn, Công ty tiến hành một số dự án nâng cao năng suất, đầu tư công nghệ cho sản xuất sợi tái chế và tăng cường khai thác hợp tác với thương hiệu khác để đưa chuỗi cung ứng của Công ty không phụ thuộc vào riêng biệt từng thương hiệu.
  • Năm 2023, STK dự kiến ​​lợi nhuận sau thuế sẽ tăng 5% so với năm trước.
  • Công ty sẽ phát hành gần 12,3 triệu cổ phiếu trả cổ tức.
  • STK cũng cho biết về dự án Unitex với công suất 60.000 tấn sợi/năm dự kiến hoạt động vào đầu năm 2024.

Xem thêm thông tin tại đây

1 Likes

Nay mọi người đang hóng chờ tin của HPG - CP quốc dân ad ơi

cũng đang hóng lắm. Dù ko còn là cổ đông HPG nữa. Nhưng HPG mình vẫn rất quan tâm :sweat_smile:

1 Likes

HPG cập nhật từng phút ở ngay trên đó bác ơi

Khét đấy :smile:

1 Likes

Tây Lông múc 3,1 triệu HPG mà giá không nhúc nhích line nào nhỉ?

Tổng Giám đốc Chứng khoán FPT: “Chắc chắn kết quả kinh doanh quý 1 không tốt, FPTS sẽ không tham gia vào cuộc đua zero-fee”

Công ty Chứng khoán FPT (FPTS) chưa có kết quả cụ thể về kết quả kinh doanh, tuy nhiên, doanh số của hai tháng đầu năm cho thấy kết quả kinh doanh đang phụ thuộc vào tình hình thị trường. Tại họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, cổ đông FPTS đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với tổng doanh thu dự kiến 770 tỷ đồng, giảm 27% so với năm trước, và lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 420 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ.

image

Cổ đông thông qua phương án tăng vốn FPTS bằng cách phát hành 19,5 triệu cổ phiếu thưởng từ vốn chủ sở hữu. Điều này sẽ tăng vốn FPTS lên hơn 2.100 tỷ đồng nếu thành công. Ngoài ra, FPTS sẽ trả cổ tức bằng tiền mặt 5% cho cổ đông năm 2022. HĐQT nhiệm kỳ 2023 - 2028 bao gồm Nguyễn Điệp Tùng, Nguyễn Văn Dũng, Đỗ Sơn Giang, Taro Ueno và Trần Thanh Tùng. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh quý 1/2023 dự kiến sẽ không tốt do mức thanh khoản của thị trường sụt giảm mạnh. Về việc cạnh tranh thị phần bằng cuộc đua zero-fee, FPTS sẽ không tham gia cuộc đua này mà sẽ cạnh tranh bằng sản phẩm dịch vụ mới để giữ vững thị phần của mình.

1 Likes

NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH ĐHCĐ CTCP TẬP ĐOÀN HOÁ CHẤT ĐỨC GIANG (DGC)

  • Hóa chất Đức Giang đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất năm 2023 là 10.875 tỷ đồng, giảm tới 24,7% so với kế hoạch năm 2022, và mục tiêu lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ ở mức 3.000 tỷ đồng, giảm tới hơn một nửa so với năm 2022.

  • Lượng tiền mặt dự trữ tại công ty đạt 9.000 tỷ đồng và sẽ được sử dụng để đầu tư cho các dự án Nghi Sơn và NPK Đắk Nông. Công ty dự kiến đầu tư 500 tỷ đồng để khởi công tổ hợp Hóa chất Đức Giang Nghi Sơn

  • Hóa chất Đức Giang dự kiến sẽ chi trả cổ tức năm 2022 là 40%

  • Công ty dự kiến đầu tư xây dựng cơ bản 50 tỷ đồng cho nhà máy NPK Đắk Nông và lên phương án tăng cường đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới để đảm bảo tăng trưởng bền vững trong tương lai.

  • Công ty DGC đã mua lại 51% cổ phần của CTCP Ắc quy Tia Sáng với tổng giá trị giao dịch khoảng 135 tỷ đồng. Thương vụ này được coi là cơ hội để TSB tăng trưởng doanh thu và có kế hoạch sản xuất sản phẩm đầu tiên là những viên pin lithium-ion của Việt Nam vào quý II năm nay.

  • Tổng Giám đốc DGC cho biết nhu cầu tiêu thụ acid phosphoric thực phẩm trên thế giới rất tốt và DGC đang mở rộng ra các thị trường lớn như Mỹ, được hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc. DGC đăng ký để cung cấp cho Coca-Cola, nếu thành công, DGC sẽ là ứng viên hàng đầu để cung ứng cho Coca-Cola toàn cầu với “sản lượng sẽ là vô cùng lớn”.

  • Dự án Alumin sẽ giúp nuôi Đức Giang đến 100 tuổi theo Chủ tịch Đào Hữu Huyền. DGC đang chờ phê duyệt quy hoạch khai thác khoáng sản quốc gia cho dự án và kỳ vọng sẽ được phê duyệt vào tháng 4.
    *Tổng hợp thông tin từ báo chí

Xem thêm thông tin tại đây

1 Likes

:pushpin:Những thông tin chính trong ĐHCĐ REE

Công ty Cơ điện lạnh (REE) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên vào ngày 31/3 với tất cả các tờ trình được thông qua. Trước đó, REE đã đặt ra mục tiêu tăng doanh thu lên 10.962 tỷ đồng và lợi nhuận ròng đạt 2.700 đồng trong năm 2023, tăng lần lượt 17% và 0,3% so với kết quả năm 2022.
image
image

Chia cổ tức tổng tỷ lệ 25%

REE dự kiến chi 355 tỷ đồng cho cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 25%, trong đó 10% bằng tiền và 15% bằng cổ phiếu. Nguồn vốn lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Năm 2023, mức cổ tức sẽ được quyết định phù hợp để đầu tư vào các dự án mới. REE sẽ dùng hơn 1 triệu cổ phiếu quỹ để bán giá ưu đãi cho nhân viên quản lý và giá bán dự kiến là 10.000 đồng/cp. REE sở hữu 1 triệu cổ phiếu quỹ với giá trung bình 47.248 đồng/cp tính tới 31/12/2022. Cổ phiếu ESOP này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 3 năm.

Bầu HĐQT nhiệm kỳ mới gồm 7 thành viên

Đại hội đã thông qua việc bầu HĐQT nhiệm kỳ mới với 7 người, gồm ông Alain Xavier Cany, bà Hsu Hai Yeh, bà Nguyễn Thị Mai Thanh, ông Nguyễn Ngọc Thái Bình, ông Huỳnh Thanh Hải, ông Mark Andrew Hutchinson và ông Đỗ Lê Hùng.

:star: Phần thảo luận : Xem thêm Tại đây

3 điểm chính trong DHCD Hòa Phát:

  1. Tập trung cho Dự án Dung Quất 2, Hòa Phát sẽ không chia cổ tức và tạm ngưng mở rộng dự án tại nước ngoài. Tổng vốn đầu tư Dung Quất 2 trên 3 tỷ đô, bằng 1000 dự án vừa và nhỏ, 100 dự án lớn khác nhưng Tập đoàn vẫn muốn “tự lực”. Dự kiến doanh thu sẽ tăng thêm từ 80k - 100k tỷ đồng so với mức 150.000 tỷ đồng như năm vừa qua.

  2. Hòa Phát sẽ chuyển mạnh sang sản xuất thép chất lượng cao và đầu tư chiều sâu để sản xuất thép chế tạo.

  3. Tham vọng phát triển 10 khu công nghiệm trong 10 năm , cùng các đại đô thị diện tích 300 - 500 héc ta. Đại gia Ngành thép đặt mục tiêu thành top 3 ông lớn BĐS lớn nhất Việt Nam.

Tuy ngành thép đang trải qua giai đoạn khó khăn nhưng nội lực của Hòa Phát và các doanh nghiệp trong ngành vẫn tốt, tương lai triển vọng phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường.

ĐHĐCĐ VCSC: Dự lãi 2023 ‘mỏng manh’, bỏ ngỏ kế hoạch bán vốn tại Sữa Quốc tế và Napas
## Chứng khoán Bản Việt (VCSC, HOSE: VCI) vừa tổ chức ĐHĐCĐ thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 và cho biết vẫn chưa có kế hoạch thoái vốn khỏi Sữa Quốc tế (IDP) và Napas, vì đây là hai khoản đầu tư chiến lược, kỳ vọng đạt giá cao hơn.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, ông Tô Hải, Tổng giám đốc Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đầu tư vào IDP khoảng 3 năm trước, nắm khoảng 15% vốn, tổng giá trị khoản mục đầu tư là 400 tỷ đồng. Gần đây, IDP có hoạt động phát hành thêm và có các cổ đông IDP (chủ yếu cán bộ nhân viên IDP) có đăng ký bán cho quỹ đầu tư trụ sở chính ở Singapore, giá bán 258.000 đồng/cp.

Chia sẻ về việc có tham gia tư vấn thương vụ bán 15% vốn VPB cho đối tác Nhật Bản hay không, ông Hải cho biết, 2 bên làm việc trực tiếp nên VCSC không nhận lợi ích kinh tế từ thương vụ này.

Năm 2023, VCSC đặt kế hoạch doanh thu hoạt động 3.246 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 1.000 tỷ đồng. Ông Hải đánh giá là cực kỳ tham vọng, vì 3 tháng đầu năm, lợi nhuận chưa tới 100 tỷ đồng, tức 9 tháng còn lại phải đạt trên 900 tỷ đồng.


Chứng khoán Bản Việt cho rằng lãi 1.000 tỷ đồng trong năm 2023 là rất mong manh.

Ông Hải vẫn nhìn nhận khả năng thực hiện kế hoạch rất mong manh (nếu không bán các khoản đầu tư), chỉ có khoảng 20% khả thi nhưng vẫn đang quyết tâm thúc bộ máy cùng hoàn thành. Nhiều công ty chứng khoán khác lập kế hoạch cũng “thê thảm”. Năm 2023, quy mô, giá trị giao dịch sẽ còn thấp hơn cả năm 2022.

Theo đó, kế hoạch lãi 1.000 tỷ đồng là cực cao. Vốn chủ sở hữu VCSC gần 6.400 tỷ đồng, nếu không bán đầu tư dài hạn thì phải loại 3.500 tỷ đồng không đóng góp vào lợi nhuận. Đồng nghĩa, vốn chủ sở hữu của VCSC còn khoảng 3.000 tỷ đồng để tạo ra lợi nhuận 1.000 tỷ đồng, tương ứng phải đạt tỷ suất lợi nhuận thực tế vào khoảng 33% vốn chủ sở hữu – con số rất cao trong ngành tài chính nói chung.

Năm 2022, VCSC đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 1.900 tỷ đồng - nếu đạt, là một sự kỳ diệu vì đặt kế hoạch theo quy mô thị trường 2021 là cực khó. Thực tế, VCSC chỉ hoàn thành 55,8% kế hoạch, đây là lần thứ 2 trong 12 năm qua VCSC không hoàn thành kế hoạch kinh doanh.

Tuy nhiên, chỉ số ROE của VCSC vẫn duy trì cao, nhưng không như các năm trước, ở mức 16,8%. Ông Hải cho rằng, kết quả ROE này đại diện cho tương lai, giai đoạn tới sẽ thách thức, khó khăn hơn.

Trong khi đó, với mảng môi giới chứng khoán, năm 2022 thị trường không thuận lợi, chỉ số VN-Index giảm khoảng 34%. Xét về thị phần môi giới, Top 10 thị phần môi giới trên HOSE vẫn giữ tương đối, khoảng 66,84%. Trong đó, VCSC có thị phần khoảng 4,72%, có khoảng hơn 147.000 tài khoản chứng khoán hoạt động; tăng 96% so với năm 2021. Doanh thu môi giới trong nước khoảng 458 tỷ đồng (giảm mạnh so với năm 2021 là 770 tỷ đồng) do quy mô giao dịch trên thị trường chung giảm.

Năm 2022, VCSC tiếp tục đứng đầu thị phần môi giới nước ngoài với 25%.

Với mảng trái phiếu, thị trường trái phiếu gần như “đóng băng” sau các sự kiện Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát và Nghị định 65 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 153. Nhiều doanh nghiệp tái cấu trúc dư nợ và mua lại khoảng 164 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp trong 11 tháng năm 2022, tăng khoảng gấp rưỡi so cùng kỳ.

Trong năm 2022, phòng trái phiếu VCSC đã thực hiện tư vấn thành công cho nhiều doanh nghiệp đầu ngành với tổng giá trị trái phiếu phát hành hơn 2.000 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên cuối tháng 3 cổ phiếu VCI đóng cửa ở mức 32.100 đồng/cp.


ĐHĐCĐ VDS tổ chức chiều nay, ngày 06/04.

  • VDS dự đoán thị trường chứng khoán năm 2023 sẽ đi ngang với thanh khoản thấp hơn năm 2022, do lãi suất cao và khó khăn về dòng tiền.
  • VN-Index dự kiến dao động trong khoảng từ 930-1,270 điểm, mức thanh khoản bình quân từ 13,000-15,000 tỷ đồng/phiên.
  • Kế hoạch cổ tức năm 2023 là 5%/mệnh giá, tổng trị giá chi trả ước tính 105 tỷ đồng. Năm 2022, do Công ty lỗ nên không thực hiện chi trả cổ tức.
    Xem thêm: tại đây

Tổng Giám đốc của FPT chia sẻ tập đoàn sẽ M&A tập trung chủ yếu ở các khu vực châu Á, châu Âu và Mỹ La tinh với ngân sách dự kiến từ 30 - 50 triệu USD mỗi năm.

Toàn cảnh ĐHĐCĐ thường niên 2022. (Ảnh: FPT).

Chiều ngày 6/4 đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên của CTCP FPT (Mã: FPT).

Tính tới 14h, buổi họp có sự tham gia của 923 cổ đông (trực tiếp và trực tuyến), tương đương hơn 69% số cổ phần có quyền biểu quyết.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT. (Ảnh: FPT).

Chia sẻ về những định hướng năm nay, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT nhận định 2023 là một năm vô cùng bất định trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn.

CEO FPT cho biết năm 2023, khối công nghệ phấn đấu chinh phục hợp đồng vài chục tới hàng trăm triệu USD ở thị trường Nhật, Mỹ và châu Âu. Dự kiến, FPT có thể chi từ 30-50 triệu USD cho M&A để mở rộng độ phủ, thiết lập đồng minh trên toàn cầu. M&A sẽ tập trung chủ yếu ở các khu vực châu Á, châu Âu và Mỹ La tinh.

Ở mảng viễn thông, FPT sẽ trọng tâm đầu tư vào hệ thống cáp quang biển. Còn mảng giáo dục không chỉ phát triển ở Việt Nam mà FPT còn dự kiến sẽ mở rộng quy mô ra toàn cầu.

Năm 2023, FPT đặt kế hoạch doanh thu 52.289 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 9.055 tỷ, tăng lần lượt 18,8% và 18,2% so với kết quả năm 2022. Nếu đạt được, đây sẽ là năm thứ 5 liên tiếp cả doanh thu và lợi nhuận của FPT cùng tăng trưởng.

Trong cơ cấu doanh thu năm 2023, FPT kỳ vọng khối công nghệ sẽ đem về doanh thu 31.150 tỷ đồng, tăng gần 21% so với cùng kỳ và chiếm 59,5% tổng doanh thu. Khối viễn thông dự kiến thu về 16.739 tỷ, tăng 13,6%. Còn mảng giáo dục, đầu tư và khác có thể mang về 4.400 tỷ, tăng 25,1% so với năm 2022.

Về cơ cấu lợi nhuận, mục tiêu lợi nhuận trước thuế khối công nghệ là 4.166 tỷ, tăng 23,8% so với cùng kỳ. Khối viễn thông dự kiến đạt 3.230 tỷ lãi trước thuế, tăng 14,6% so với năm ngoái. Còn mảng giáo dục, đầu tư và khác có thể ghi nhận 1.659 tỷ lãi trước thuế, tăng 12,2%.

Về phương án chia cổ tức, FPT trình cổ đông chia cổ tức tỷ lệ 20% tiền mặt (2.000 đồng/cp) và 15% bằng cổ phiếu (cổ đông cứ sở hữu 100 cổ phiếu được nhận về 15 cổ phiếu mới).

Trong đó 10% bằng tiền đã được chi trả trong năm 2022. Cổ tức tiền mặt 10% còn lại sẽ được thanh toán trong quý II/2023, cùng thời gian với đợt trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 15% sau khi được ĐHĐCĐ phê duyệt.

Năm 2023, FPT dự kiến tiếp tục duy trì cổ tức tiền mặt tỷ lệ 20% tức mỗi cổ phiếu sẽ nhận về 2.000 đồng/cp. HĐQT sẽ căn cứ kết quả kinh doanh thực tế để quyết định tạm ứng các đợt cổ tức trong năm. Mức chia cổ tức bằng tiền cả năm 2023 sẽ được ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 quyết định.

Ngoài ra, FPT cũng trình cổ đông phương án phát hành cổ phần cho người lao động (ESOP) cho những cán bộ xuất sắc với giá 10.000 đồng/cp. Tổng số lượng phát hành hằng năm không quá 0,5% tổng số cổ phần đang lưu hành tại thời điểm phát hành.

Thời điểm phát hành ESOP được chia làm ba đợt là trong năm 2024, 2025 và 2026, diễn ra ngay sau khi có báo cáo tài chính kiểm toán năm liền trước. Cổ phiếu sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 3 năm.

Về kế hoạch đầu tư, FPT dự kiến dùng 1.800 tỷ đồng để đầu tư cho khối công nghệ, bao gồm việc đầu tư các khu tổ hợp văn phòng tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM,… cũng như đầu tư vào hạ tầng công nghệ.

Với khối viễn thông, FPT sẽ dành ra 2.300 tỷ đồng để đầu tư các trục cáp chính, cáp biển, nâng cấp chất lượng hạ tầng viễn thông nội địa và hệ thống trung tâm dữ liệu.

Với khối giáo dục, tập đoàn dự định đầu tư 1.700 tỷ để mở rộng các khuôn viên tại Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng, song song đó là mở rộng thêm 7 điểm trường phổ thông mới tại các tỉnh thành.

Trước thềm đại hội, Dragon Capital bán ra gần 1 triệu cổ phiếu MWG

## Nhóm quỹ liên quan Dragon Capital báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG).

Cụ thể, ngày 3/4, nhóm quỹ liên quan Dragon Capital vừa bán ra 979.600 cổ phiếu MWG để giảm sở hữu. Trong đó, quỹ Amersham Industries Limited bán ra 1 triệu cổ phiếu và quỹ Hanoi Investments Holdings Limited mua vào 20.400 cổ phiếu.

Trước thềm đại hội, Dragon Capital bán ra gần 1 triệu cổ phiếu MWG

Sau giao dịch, tổng sở hữu của Dragon Capital tại MWG giảm từ 117,2 triệu đơn vị (tỷ lệ 8,01%) xuống còn 116,2 triệu đơn vị (tỷ lệ 7,94%).

Trên thị trường, chốt phiên 3/4, giá cổ phiếu MWG dừng tại mức 39.000 đồng/cp, giảm 10% so với đầu năm 2023. Tạm tính theo mức giá này, số tiền mà Dragon Capital có thể thu về hơn 38 tỷ đồng.

Được biết, ngày 8/4, Thế giới Di động sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023. Như vậy, nhóm quỹ ngoại đã bán ra trước thềm Đại hội.

Mới đây, MWG đã bổ sung tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, đại hội dự kiến tổ chức ngày 8/4 tại TP. HCM. Cụ thể, Thế giới Di động bổ sung tờ trình chia cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 5% bằng tiền mặt, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận 500 đồng và thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2023.

Được biết, trong năm 2021, Thế giới Di động trả cổ tức tỷ lệ 110%. Trong đó, 10% bằng tiền mặt và 100% bằng cổ phiếu; và năm 2020, Thế giới Di động đã trả cổ tức 55%. Trong đó, 5% bằng tiền và 50% bằng cổ phiếu. Như vậy, cổ tức bằng tiền năm 2022 giảm một nửa và không trả cổ tức bằng cổ phiếu so với năm 2021.

Một điểm đáng chú ý nữa trong nội dung các tờ trình cổ đông là HĐQT báo cáo việc không phát hành cổ phiếu cho ban điều hành và cán bộ chủ chốt (ESOP) cho năm 2022. Lý do được đưa ra là do kết quả kinh doanh năm 2022 không đạt được mức tối thiểu tăng trưởng 10% lợi nhuận so với năm trước.

Trước đó, Nghị quyết ĐHCĐ thường niên 2022 thông qua việc MWG phát hành 2,5% cổ phiếu ESOP trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành. Tuy nhiên trong năm 2022, Công ty chưa thực hiện kế hoạch này.

MWG là doanh nghiệp có truyền thống phát hành cổ phiếu ESOP với một tỷ lệ nhất định kể từ khi lên sàn (tính từ năm 2014). Trong nhiều năm, tại các kỳ họp ĐHCĐ thường niên, Ban lãnh đạo Công ty đều bị cổ đông chất vấn về việc phát hành cổ phiếu ESOP. Với cổ đông, việc phát hành này đem lại quá nhiều ưu ái về quyền lợi cho ban điều hành và cán bộ chủ chốt.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT đã từng giải thích việc phát hành cổ phiếu ESOP nhằm khích lệ ban điều hành và cán bộ chủ chốt trong việc đưa MWG liên tục phát triển, giữ chân nhân tài. Thậm chí, ông Tài cũng khẳng định nếu chính sách ESOP không còn tồn tại là dấu hiệu phản ánh thành tích của Tập đoàn sẽ không thể duy trì. Vì chính sách ESOP gắn liền với cam kết về tăng trưởng lợi nhuận của Công ty.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2023, Thế giới Di động đặt kế hoạch lợi nhuận tăng nhẹ lên 4.200 tỷ đồng. Trong năm 2023, Thế giới Di động đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 135.000 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 4.200 tỷ đồng, tăng 2% so với thực hiện trong năm 2022 (giả định sức mua sẽ hồi phục tích cực từ quý III/2023).

SSI Research cho rằng, tiêu dùng cho các sản phẩm không thiết yếu sẽ vẫn ảm đạm, ít nhất là cho đến nửa đầu năm 2023. Như vậy, kết quả kinh doanh của công ty dự báo sẽ còn nhiều biến động, theo đó cổ phiếu MWG cũng khó có thể đảo chiều một cách nhanh chóng, bởi xu thế hồi phục kinh tế toàn cầu vẫn đang ở mức chậm. Nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng, đặc biệt là nếu muốn “lướt sóng” khi cổ phiếu này đang ở giai đoạn đáy.

kinhtechungkhoan