EIB: 10 năm chờ đợi màu áo mới

Là 1 trong những ngân hàng thương mại cổ phẩn đầu tiên của Việt Nam, được thành lập vào ngày 1989

Năm 2008 được SMBC rót 225 triệu USD để sở hữu 15% cổ phần , cao nhất các khoản đầu tư đổ vào một ngân hàng lúc bấy giờ .Ba năm nay ngân hàng không thể tổ chức họp đại hội đồng cổ đông thường niên thành công. Vấn đề của EIB là cơ cấu cổ đông và sự tranh chấp nắm quyền điều hành ngân hàng giữa các nhóm cổ đông quá phức tạp. Và nếu không thuộc nhóm ngân hàng, chịu sự quản lý đặc thù của ngành thì EIB đã sớm bị hủy niêm yết tại Hose.
Từ chỗ bỏ giá cao để gắn bó cùng doanh nghiệp thì hiện tại SMBC không còn thiết tha gì với ngân hàng này. Bên cạnh đó NHNN cũng không can thiệp được vào cơ cấu cổ đông do doanh nghiệp không có nợ xấu. Chuyện nội bộ cổ đông phải do chính các cổ đông tự giải quyết.
Sau đó vào giai đoạn quý 4 năm 2022 EIB liên tục được các cổ đông lớn bán ra như Thành Công, Phúc Thịnh hay một vài TV HĐQT và sau đó đã từ nhiện. Đặc biệt là đại điện của SMBC đã rút khỏi Hội đồng quản trị Eximbank sau 2 phiên gần đây cổ phiếu phủ sắc tím cùng khối lượng giao dịch cao đột biến. Diễn biến này cũng đi ngược với thị trường nói chung và dòng ngân hàng nói riêng. Chốt phiên 15/9, EIB đứng tại 35.300 đồng/cổ phiếu. Đây cũng là vùng giá hợp lý cho SMBC thoái khỏi EIB với lợi tức mỗi năm khoảng 7%/năm. Và ngay sau đó SMBC thông báo giảm tỉ lệ sở hữu tại EIB xuống dưới 5%.
Trước đó EIB đã được NHNN duyệt tăng vốn bằng cách chia 20% cổ tức.
Các thành viên HĐQT đại diện cho các cổ đông lớn lần lượt rời khỏi hội đồng và gia tăng quyền điều hành cho phía đại diện cổ đông liên quan tới 1 cổ đông lớn.
=> RÕ RÀNG CÁC VẤN ĐỀ NỘI BỘ TRONG EIB ĐÃ CƠ BẢN ĐƯỢC GIẢI QUYẾT KHI LẦN LƯỢT CÁC CỔ ĐÔNG LỚN RỜI ĐI, LIÊN TỤC CÁC LỆNH THỎA THUẬN CỦA EIB ĐƯỢC TRIỂN KHAI , VÀ NHNN ĐÃ CHẤP THUẬN CHO NGÂN HÀNG CHIA CỔ TỨC ĐỂ TĂNG VỐN.
=> CHỜ ĐỢI MỘT BAN LÃNH ĐẠO MỚI CHO eib.

VỀ NỘI TẠI: EIB là doanh nghiệp tăng trưởng đều và có phần nhanh trong những năm trở lại đây. Lượng bất động sản đầu tư tăng đều đặn và nợ xấu duy trì ở mức thấp. Tiền gửi của khách hàng duy trì tăng trưởng đều đặn mỗi năm. Điểm trừ là tỉ suất sinh lời từ tài sản hơi thấp.

  • . Cơ cấu cho vay của ngân hàng tập trung chính vào nhóm khách hàng cá nhân (chiếm 56,6% tổng dư nợ). Tỷ lệ nợ xấu có sự cải thiện so với năm trước. Tổng giá trị nợ xấu đến cuối năm 2022 khoảng 2.348 tỷ đồng (+4,4% svck) và chỉ chiếm 1,6% tổng tín dụng
    => DOANH NGHIỆP CÓ LƯỢNG TÀI SẢN LỚN VÀ HUY ĐỘNG TỐT TIỀN GỬI.
    image

VỀ KQKD: Kết thúc năm 2022, EIB có kết quả kinh doanh khá tích cực khi vượt nhiều chỉ tiêu đề ra đầu năm. Lợi nhuận trước thuế (LNTT) đạt 3.709 tỷ đồng, tăng gấp 3 cùng kỳ, vượt 48% kế hoạch. Tổng tài sản lên hơn 185.000 tỷ đồng tăng 11,6% so với 2021.
Kế hoạch 2023: Mức LNTT mục tiêu năm 2023 của EIB là 5.000 tỷ đồng, tăng +35% so với năm trước. EIB dự kiến phát hành gần 265.6 triệu cổ phiếu để trả cổ tức với tỷ lệ 18%, để tăng vốn điều lệ lên 17.470 tỷ đồng trong năm 2023. Liên quan đến việc xử lý cổ phiếu quỹ 6,09 triệu cổ phiếu mua từ năm 2014. Căn cứ theo quy định, Eximbank được quyền quyết định chọn một trong hai phương án xử lý là bán cổ phiếu quỹ hoặc dùng cổ phiếu quỹ làm cổ phiếu thưởng. Eximbank vừa mới phát hành xong cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. Đồng thời, trong thời gian tới, Eximbank cũng đang có kế hoạch tăng vốn điều lệ, do đó việc chọn phương án xử lý bán cổ phiếu quỹ là phù hợp.
=> CHO DÙ AI LÀ CHỦ MỚI CỦA EIB THÌ ÁP LỰC TĂNG VỐN SAU 10 NĂM KHÁ LỚN, SẮP TỚI LÀ 18% CỔ TỨC BẰNG CỔ PHIẾU.
VỀ ĐỊNH GIÁ:
Cái này để đội chuyên phân tích làm sẽ tốt hơn nhưng sơ qua thì EIB đang được định giá thấp hơn so với tiềm năng và tài sản hiện có.
MỘT VÀI ĐIỂM NHẤN:

  • Với vùng giá hiện tại của EIB quanh 18-20 thì so với giá thỏa thuận khối lượng lớn của EIB giai đoạn 2022 thì người mua thỏa thuận đang lỗ khoản 3-40%.
  • Một vài công ty con của hệ sinh thái Gelex cũng triển khai nắm giữ đối với EIB.
  • Khoảng 6 tháng trở lại đây sau lùm xxufm liên quan tới các lệnh thỏa thuận thì thoanh khoản của EIB duy trì ở mức tốt 3-4 triệu/phiên. Các lệnh giao dịch liên tục và tạo sức hấp dẫn đối với NĐT. (yếu tố thanh khoản và dao động giá).

MỘT CASE ĐẦU TƯ ACE CÓ THỂ THAM KHẢO TRONG THỜI GIAN TỚI.

21 Likes

EIB, theo như cái bài báo “vạch áo cho người xem lưng” của tác giả Hải Lý tuần trc thì giá vốn của mấy ông bà cổ đông lớn nhóm thì 4x, nhóm khác thì 28-29… chưa tính chi phí vốn 1 năm cũng 15-20% chứ ko ít nếu tiền đó là đi vay mượn…

Tính ra nếu hạch toán đúng và đủ chi phí thì sau 1 năm sau khi đổi chủ giữa các nhóm cổ đông lớn, cũng chả còn ông nào giá vốn dưới 33-35, tính giá vốn trung bình của all các ông bà kia tầm phải 37-38 trở lên.

Cổ đông nhỏ lẻ thì đang dc mua 20-21, thôi thì cứ nghĩ mình dc mua rẻ hơn mấy ông bà kia tới 50%, cũng chả cần biết họ là ai - nhưng họ đang mua đắt hơn mình 50%.

Thông thường có lẽ cũng ko ai đủ lực mà đi buôn lại để lỗ, nên nếu nhìn vào kỳ vọng các cổ đông lớn ít nhất hoà vốn thì upside cho anh em gom trên sàn nhẹ nhàng cũng 50% từ giá mua 20-21 này.

Nền giá 18-20, được thiết lập 6 tháng, trong khi các CO khác đã tăng 50-100% trong cùng thời gian, thì EIB với rất nhiều chuyện lùm xùm nên giá vừa chỉ bật khỏi nền dc chút lại tụt lại tích luỹ.

Nền giá 18-20 quá chắc khi nhìn vào VNI đã vượt 1120, nên rủi ro với cổ đông EIB chỉ là kẹp - MMs có đánh hay ko, bao h đánh, chứ cửa thua gần như cực thấp, cửa thắng thì nhìn chênh lệch 50% giữa giá vốn mình mua trên sàn với các nhóm cổ đông lớn.

EIB theo dõi lợi nhuận các năm gần đây, 2021 lãi 1000 tỷ, 2022 lãi 3700 tỷ - tăng 270% so với 2021, 2023 dự kiến lãi 5000 tỷ tăng 35% so với 2022. Có lẽ EIB đáp ứng các tiêu chí của một cổ phiếu tăng trưởng theo chuẩn CANSLIM?

Break 22 MUA.

1 Likes

xin link bài của cụ Hải Lý với bác

Eib giờ ko có cửa sau khi đã bầu xong CT

Nay lại giao dịch thoả thuận thêm 15M cổ. Tự doanh múc 100K. Mua liên tục 6 phiên gần đây. Dòng tiền eib đang là dòng tiền của tổ chức. Anh em nhỏ lẻ chúng ta sắp đến đại hội bầu thành viên hội đồng quản trị nên mặc áo chống đạn. Chứ tay to tay nhỏ đánh nhau ko ai bênh nhỏ lẻ đâu. :rofl:

chuẩn rồi bác

EIB CHO TÍN HIỆU MỞ TREND TĂNG TRUNG HẠN, VÙNG MUA 21-22

Eib ngon thì mhc cực ngon

EIB ce

1 Likes

Tại sao SHS, VIX, MHC xúc EIB làm gì nhỉ, có gì đó thơm ngon vậy cụ

EIB tím

CẬP NHẬT VỀ EIB GIAI ĐOẠN HIỆN TẠI:

  • Sau kì họp ĐHCĐ gần nhất thì các bên cổ đông không cần phải gom quyền để giành biểu quyết nữa. Nhóm cổ đông phía Bắc đã bầu được người vào thành viên HĐQT và sau đợt họp đó thì EIB đẩy mạnh hoạt động cho vay và sắp hết room. => VẤN ĐỀ CỔ PHẦN ĐÃ DEAL XONG.
  • Lượng cổ phiếu mới về hấp thụ tốt.
  • Cần đợt kéo lên để trao tay giữa các cổ đông lớn với nhau khi đã thỏa thuận xong xuôi và sẽ cao hơn giá của SMBC bán ra trước đó ở năm 2022. SMBC giờ còn dưới 5%.
  • Vẫn là 1 case có tính phòng thủ tốt với vùng giá 18-19 ( do thấp hơn giá trao tay của SMBC trước đó).
  • Nội tại thì vẫn là 1 bank có nhiều tài sản vá có nhu cầu tăng vốn nhanh trong giai đoạn tới.
  • Dòng tiền xuất hiện laj đang có xu hướng quay lại và gom với cổ phiếu này
1 Likes

EIB có cơ hội nhân đôi tài khoản.

Năm 2024 này EIB chính là siêu cổ, x2 X3 NAV. Đợi lái đạp thủng 18 là múc!

Nay cả thị trường bị bán tháo mà eib vẫn lên rất khoẻ, chu kỳ hồi phục này của dòng Bank thì EIB sẽ là cổ phiếu dẫn dắt. Khối ngoại cũng đã nhìn nhận được sự hấp dẫn của EIB nên họ mua ròng cực mạnh.

1 Likes

Cp khoẻ đi ngược thị trường phiên sập hôm nay

Hàng sida mua 21-22 từ 30/7/2023 ôm 9 tháng full margin lỗ 60%. Đồ hiệu CTG TCB x2.

EIB ra tin đặt kế hoạch lợi nhuận 2024 trên 90%, ngon!

1 Likes

Giá đang quá rẻ so với bid ctg acb…

1 Likes

Eximbank tổng tài sản lớn, thương hiệu giá trị, quy mô mạng lưới rộng khắp, không bị đinh trái phiếu như những ngân hàng khác. Sắp được tái cơ cấu, sau khi tái cơ cấu xong sẽ quay lại thời hoàn kim mà EIB nó vốn đã từng trải qua, giá EIB lúc đó sẽ không dưới 50. Giá 18 hiện tại mà không mua đầu tư thì còn có cổ phiếu nào hấp dẫn hơn.