EM đang có 500tr, muốn tất tay vào VRC để kiếm con mazda 3 cuối năm

EM đang có 500tr, muốn tất tay vào VRC để kiếm con mazda 3 cuối năm

VRC em thấy có con sóng lớn từ vùng giá 10 đánh lên 40, tức là x4 chỉ trong thời gian chưa đầy 3 quý. Thực sự mà nói nếu nhìn về KQKD chắc không ai nghĩ VRC đang xứng đáng ở cái giá 3x, mà câu chuyện của các cp đầu cơ thường ăn theo tài sản mà DN đang nắm giữ hoặc có quyền kiểm soát.
Em cũng không phải dân chuyên tài chính, nhưng hiểu được cách mà người ta trả giá hay định giá cơ bản của doanh nghiệp. Tính toán thận trọng cũng ước lượng giá của VRC theo giá trị tài sản phải đạt trên 50k/CP. Với giá thị trường đang trên dưới 27k, thì mục tiêu cao thật, cỡ 80-100% kỳ vọng lợi nhuận.
Bây giờ em điểm qua tài sản của doanh nghiệp này các bác nào biết con này cho em nhận xét nhé
Về chỉ số thì em quan tâm đến Book Value, VRE đang có BV 19,5k/CP. Từ thời giá còn dưới 10k, em đã để ý nó rồi, và quả đúng như vậy, khi nhiều người nhận ra thì giá đã bắt đầu được gom và đẩy lên mạnh mẽ. Những DN có BV cao thông thường do cơ cấu tài sản tốt, nợ ít, vốn chủ nhiều. So với các DN cùng ngành thì P/B của VRC có vẻ còn rất rẻ.
Về dự án thì VRC đang có những dự án lớn như Khu dân cư Nhơn Đức, Phúc Lộc – Nhà Bè tổng vốn đã bỏ ra 875 tỷ, dự án Khu Dân Cư ADC Phú Mỹ 300 tỷ, và dự án KDC Long An A đang khởi công. Riêng 3 dự án này đã ngang bằng với vốn hóa thị trường hiện tại rồi, tức là NĐT nếu bỏ ra mua đứt DN thì có thể sở hữu được các dự án trên với cùng một chi phí. Vậy vấn đề giờ nằm ở các tài sản khác, cái mà giả sử người mua đứt DN có thêm được. Đây cũng là điểm nhấn em phát hiện ra nổi bật nhất.

Thằng VRC này sở hữu hơn 40% cổ phần tại CTCP đóng tài và dịch vụ cảng Mỹ xuân. Và cty này sở hữu dự án cảng QUỐC TẾ Mỹ Xuân. Cảng này nằm trên bờ trái song Thị Vải, thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Phía Nam tiếp giáp song Thị Vải chiều dài 800m, phí tây tiếp giá với nhà máy đóng tài Vinalines chiều dài 655m, phía đông tiếp giáp cảng tổng hợp Mỹ Xuân chiều dài 650m. Năng lực cảng có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu hàng Container trọng tải đến 80.000DWT, công suất hàng hóa thông qua 12 triệu tấn /năm (2,5 triệu tấn hàng rời và 800.000 TEUS/năm). Tổng diện tích khoảng trên 50ha.

Lĩnh vực cảng là miếng bánh béo bở của các đại gia nào cũng them muốn. Tất cả các KCN phía nam đều nằm trong tầm kiểm soát hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển, chứ vận tải đường hàng không bị giới hạn và chi phí đắt đỏ, cho nên cảng biển vẫn là kênh vận tải được tối ưu nhất hiện nay ở VN. Mà giờ để sở hữu được cảng quốc tế thì phải trực tiếp thủ tướng chính phủ phê duyệt, chứ không phải có tiền mà xin được giấy phép dễ dàng.

Điều mà VRC chưa làm được mặc dù trong tay đang có tấm sổ đỏ Cảng Quốc Tế Mỹ xuân này trị giá hàng ngàn tỷ đồng, là thiếu năng lực để triển khai. Nếu về tay môt đại gia có tiềm lực tài chính nào đó, thì đảm bảo cá chép sẽ hóa rồng. Đầu tư cảng thì ăn chắc mặc bền, chi phí ban đầu cao nhưng về sau cứ ngồi mát mà ăn bát vàng thôi, kiểu giống với làm thủy điện vậy. Hơn nữa, vị trí cụm cảng cũng là vấn đề không dễ dàng có được. Tiền có thể in ra chứ cảng không thể mọc thêm cái khác được nếu như các vị trí ngon đã bị thâu tóm hết. Nếu làm bài bản thì đảm bảo rằng cảng này sẽ full công suất ngay khi vào hoạt động.

Về giá trị tính toán, dự án cảng này đang có giá khoảng 3900 tỷ, với sở hữu 40,2% thì VRC đang nắm giữ tài sản trị giá 1638 tỷ. Tính đơn sơ thì giá trị ròng của tài sản VRC đang có tổng là 2610 tỷ, tính ra giá trị mỗi cổ phiếu sẽ là 52k/cp. Qủa thực em thấy giá này còn khá rẻ so với thị giá trên sàn. Tính toán chi tiết thì có thể đây là cơ hội ngon đầu tư dài hạn được. Các bác cho em ít phân tích hoặc góp ý với ạ, em cảm ơn.

VRC cách đây mấy năm là cổ của một đội lái khá mạnh. Bây giờ không biết họ còn đó không, nhưng nhìn chart hiện tại không tự nhiên lắm nên chắc là vẫn có bàn tay lèo lái. Mặt tốt của nó là giá có thể tăng vì có đội đẩy, nhưng mặt rủi ro của nó là tăng không tự nhiên thì có thể giảm bất kể lúc nào. Cuối năm 2019 đầu năm 2020 đã có sự lục đục nội bộ khiến giá giảm một mạch từ vùng 25-26 ngàn xuống chỉ còn 5-6 ngàn!

Dự án trên giấy của VRC thì có nhưng toàn là món cần rất nhiều tiền để phát triển trước khi bán ra sản phẩm hiện thực hóa lợi nhuận. Không rõ họ có đủ lực không.

VRC thuộc loại nhỏ, có thể bị đè gom để chiếm quyền. Nếu mua trong giai đoạn bị đè gom thì không biết khi nào mới lãi được.

Tuy nhiên đội nào vẽ chart của VRC hiện tại cũng khá bài bản và có lực. Có thể mua được, nhưng không nên tất tay vào một cổ phiếu mà tài sản và dòng tiền chưa rõ ràng như trường hợp này. Nếu dành ra 1/3 số tiền định đầu tư để mua VRC thì phù hợp hơn. 2/3 phần tiền còn lại để vào 2 cổ phiếu khác.

1 Likes

em đang ngắm em VRC này đây bác ơi. Thấy em nó xây nên vùng 26-27 này cũng gần 10 phiên rồi. Không biết em nó có cất cánh bay đc không?

1 Likes

Sau hôm nay mới gọi là cất cánh này bác. em để ý nó lâu rồi nhưng giá nó quá cao. Vùng đè 16-18 có thể ko phải là đáy nhưng nó chắc chắn là chân sóng, tôi hôm nay cũng vớt dc ít rồi.

Từ Mazda có khi xuống Vespa rồi