FCN – Chạm đáy lợi nhuận

,

Trong năm 2022, các doanh nghiệp xây dựng nói chung phải đối mặt với hàng loạt khó khăn như giá hàng hóa, nguyên liệu đầu vào tăng mạnh, chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản thị trường tài chính gặp thách thức lớn khi nhà nước đưa ra nhiều biện pháp nhằm định hướng dòng tiền sang các ngành hoạt động sản xuất thực của nền kinh tế.
Điều này đã phần nào được phản ánh khá rõ ràng với giá cổ phiếu ở nhóm ngành này. Khi đa phần đều chứng kiến mức sụt giảm mạnh. Đặc biệt, đối với những cổ phiếu có tỷ trọng trái phiếu cao trong cơ cấu tài sản.
Nhưng giờ đây, những khó khăn đó đã phần nào nguội lạnh với các chính sách mạnh mẽ và đầy linh hoạt của Chính phủ ở những tháng vừa qua và nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới. Nổi bật như hạ lãi suất điều hành và đẩy mạnh đầu tư công ở phần còn lại của năm nay. Điều này, càng củng cố thêm cho luận điểm rằng, quý I là điểm chạm cuối của kết quả kinh doanh của ngành Xây dựng.
Sau đây, chúng ta hay cùng điểm qua một trong số những công ty xây dựng nổi bật ở thời điểm này là công ty cổ phần FECON, mã chứng khoán FCN.
Sơ lược kết quả kinh doanh
Fecon mở đầu năm 2023 theo một cách ấn tượng: doanh thu 609 tỷ đồng, tăng 21%; lợi nhuận gộp 123 tỷ đồng, tăng 39%; lợi nhuận trước thuế 4,5 tỷ đồng, cải thiện mạnh so với khoản lỗ 1,1 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước. Trong số các doanh nghiệp xây dựng đang niêm yết và công bố thông tin, Fecon là trường hợp hiếm hoi có cả doanh thu và lợi nhuận cùng tăng trưởng.
Đà tăng trưởng này nhiều khả năng sẽ tiếp tục ở những quý tiếp theo. Khi nền kết quả kinh doanh của năm 2022 là ở mức rất thấp.
Năm nay, Fecon đặt kế hoạch doanh thu 3.800 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 125 tỷ đồng, đều tăng mạnh so với năm trước đó, thậm chí con số doanh thu kế hoạch còn là một kỷ lục. Đây có thể xem là một thách thức và cũng là một cơ hội FCN để chứng tỏ bản lĩnh của doanh nghiệp này…
Triển vọng năm 2023/2024
FECON liên tiếp trúng nhiều gói thầu “khủng”. Cụ thể, tháng 2/2023, FECON được giao gói thầu tại Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 với tổng giá trị hợp đồng đạt 179 tỷ đồng, gói thầu trị giá 62 tỷ đồng thuộc Dự án Tuyến đường sắt đô thị (metro line 3) của TP. Hà Nội và một hợp đồng mới trị giá 75 tỷ đồng tại Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II.
Trong mảng thi công hạ tầng, FECON trúng thầu gói giá trị 147 tỷ đồng ở Dự án Thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án Xây dựng Công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Như vậy, tổng giá trị các gói thầu đã trúng trong tháng 2/2023 của FECON là 463 tỷ đồng.
Trong tháng 3/2023, FECON trúng gói thầu “Thi công cọc công trình Nhà ga hành khách” do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, giá trúng thầu là 471.009.067.154 VND.


Do đó có thể nói, triển vọng doanh thu của FCN sẽ hồi phục mạnh nhờ cải thiện backlog. Ước tính FCN sẽ ký các hợp đồng mới trị giá lần lượt là 3.675 tỷ đồng (+5% svck) và 4.226 tỷ đồng (+15% svck) trong năm 2023/24.
Với giá trị backlog cuối năm 2022 là 2.750 tỷ đồng (+37,5% svck), kỳ vọng doanh thu năm 2023/24 của FCN sẽ lần lượt là 4.076 tỷ đồng (+33,9% svck) và 4.430 tỷ đồng (+8,7% svck). Trong năm công ty đang triển khai thi công nhiều dự án lớn như Khu liên hợp Gang thép Dung Quất 2, Nhiệt điện Vũng Áng 2, Nhơn Trạch 3&4.
Ngoài ra, giá nguyên vật liệu xây dựng giảm mạnh từ nửa cuối năm 2022. Đặc biệt, thép là nguyên vật liệu chiếm tỷ trọng lớn nhất hơn 30% giá vốn bán hàng FCN. Giá thép giảm mạnh sẽ giúp FCN cải thiện lớn biên lợi nhuận.
Điểm đáng lưu tâm, so với các doanh nghiệp cùng ngành tỷ lệ đòn bẩy của FCN được đánh giá ở mức thấp hơn nhiều so với mức trung bình ngành (120-130%). Tuy nhiên có thể thấy, tỷ lệ này khá cao so với các ngành nghề khác và đây là đặc thù chung của ngành Xây dựng. Do đó, nếu NHNN tiếp tục chính sách hạ lãi suất điều hành trong thời gian tới, sẽ giảm thiểu phần nào chi phí tài chính cho FCN so với năm 2022…
Biểu đồ kỹ thuật
Sau khi tạo đáy cuối tháng 11, FCN hồi phục mạnh từ mức giá 6 lên 12 tương ứng với nhịp tăng 100%. Kể từ đó đến này FCN đã tích lũy hình thành nền giá số một, kéo dài hơn 3 tháng. Theo quan điểm đánh giá cá nhân, nền giá này tích cực, phù hợp cho đà tăng mạnh tiếp theo.

Phiên T6 vừa qua, sự cân bằng đã có dấu hiệu bị phá vỡ. Khi FCN nổ phát súng đầu tiên, với phiên bùng nổ cả về giá và thanh khoản.
Trên đây là bài đánh giá sơ bộ về cổ phiếu FCN, cảm ơn anh/chị đã bớt chút thời gian quý giá đọc hết bài viết này! Chúc anh/chị đầu tư thắng lợi.

CE nữa nhỉ