FED không tác động đến Việt Nam, đây mới là yếu tố quan trọng nhất!

Tại cuộc họp ngày 7/3, FED khẳng định sẽ tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, ngay lập tức chứng khoán Mỹ quay đầu giảm điểm, các loại tài sản khác như vàng và BTC giảm theo. Hiệu ứng lan tỏa nhanh chóng cũng khiến những người dân Đất Việt lo sợ sự sụt giảm của VNINDEX. Nhưng phiên “Ngày phụ nữ” VNINDEX đã tăng 11 điểm. Vậy FED có thực sự ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam?

Theo thống kê của Markettimes, từ năm 2008 đến nay, trong cùng 1 tháng, khả năng chứng khoán Mỹ và Việt Nam đồng pha là 56%, xấp xỉ 50/50, tương ứng với hai mặt của đồng tiền xu. Vì vậy, câu nói “Mỹ hắt hơi, Việt Nam đi viện” chỉ phản ánh một nửa sự thật.

Khi anh em xem xét các cổ phiếu và tài sản như vàng, BTC, anh em thấy rằng tất cả chúng đều có một điểm chung, đó là chúng đều được tính bằng đô la Mỹ. Nếu giá trị của 1 USD tăng lên đồng nghĩa các hàng hóa khác (Chứng coin đất…) phải giảm xuống, đây là bản chất cung cầu mà ngay cả các chị nội trợ cũng có thể hiểu được, tôi thật.

Chứng nước nào sẽ chạy theo cung tiền của nước đó. Khi FED tăng lãi suất nghĩa là “Tiền đắt hơn”, tiền chảy ngược vào ngân hàng, vì vậy, tiền mất khỏi nền kinh tế. Nói một cách đơn giản, lãi suất tăng chứng khoán phải giảm. Nhưng đây là câu chuyện Mỹ, còn các nước khác không liên quan vì không được định giá bằng đồng Đô.

Anh em hãy nhìn vào câu chuyện của người anh em láng giềng Lào. Trong bối cảnh cả thế giới thắt chặt tiền tệ và chứng khoán địa cầu đồng loạt giảm, cuộc đua mua cổ phiếu của Lào vẫn rất sôi động. Chỉ số Lào Index tăng từ 600 lên mức 1.100 điểm kể từ tháng 9/2022, đây là lúc cả thế giới đồng loạt tăng lãi suất và chứng khoán giảm mạnh. Đơn giản, câu trả lời nằm ở cung tiền của NHNN.

Lạm phát tại Lào đang ở mức 40,3% và chỉ số CPI tăng 23% trong năm 2023. Sự mất giá của đồng Kíp Lào so với baht Thái và đô la Mỹ đến từ động thái in tiền mạnh tay của NHNN và việc không thể kiểm soát lạm phát của chính phủ Lào. Đọc đến đây, anh em sẽ thấy câu chuyện tương tự xảy ra tại Việt Nam năm 2008. Và như đã chứng minh, chính việc cung tiền ồ ạt không thể kiểm soát đã khiến cho chứng khoán tăng cao.

Do đó, cung tiền chính là yếu tố quan trọng nhất dẫn dắt xu hướng chứng khoán của 1 quốc gia. Khi nhìn lại ba cú sập của Việt Nam trong năm 2022, mọi thứ đều liên quan đến yếu tố lãi suất, sâu hơn nữa là tiền. Không có tiền thì không có “người” mua đuổi cổ phiếu của chính anh em bán ra, và người cầm “cổ” cuối cùng là người nhận trái đắng nhất. Thắng hay nói đùa rằng cổ phiếu suy cho cùng cũng là tờ giấy, ai cầm cuối người đấy ôm 1 đống rác. Tất nhiên, ở đây Thắng không bàn đến câu chuyện đầu tư nắm giữ 30 năm cho con cháu.

Mỹ là cường quốc số 1 thế giới, nhưng con ngựa lớn đau không đồng nghĩa cả tàu ngựa con phải bỏ cỏ. Anh em nhớ điều quan trọng là hiểu được bối cảnh vĩ mô, cụ thể là cung tiền của Ngân hàng đang rút ra hay bỏ vào nền kinh tế. Anh em muốn hiểu được bước đi của thị trường phải đọc vị được dòng tiền đang chảy vào đâu, xác định giá đã chiết khấu vào tin chưa, và đi trước thị trường 3 bước!

Thắng từng làm việc với nhiều khách hàng, chục tỷ nhiều, trăm tỷ có, nghìn tỷ cũng từng thấy mặt, tôi chưa từng thấy anh nào giỏi vĩ mô mà không kiếm được tiền trên thị trường này. Anh em không cần phải là người nhiều tiền nhất, chỉ cần định vị mình là ai trong cuộc chơi trên mảnh đất hình chữ S này.

Chúc cộng đồng F247 phát triển và thịnh vượng!

8 Likes

Đồng ý với Bác. Đánh Chứng VN thì đừng nhìn qua Mẽo nữa :smiley:

1 Likes

Đợt này còn múc VCB với BID ko. sắp vượt đỉnh rồi bạn :slight_smile:

Bài phân tích chất lượng.

2 Likes

:clap: quá hay

Cảm ơn anh em ủng hộ. Thắng sẽ tiếp tục qua.y tay ra bài viết mới ủng hộ độc giả :slight_smile:

chỉ dẫn cung tiền từ NHNN mình như thế nào bạn?

1 Likes

Tháng 2 hút ròng 180 nghìn tỷ rồi congadilac ơi. Nếu tính cả hệ số nhân tiền (money multipiler), 900 nghìn tỷ đã biến mất khỏi nền kinh tế.

Ba ngày đầu tuần, NHNN này lại rút bớt 30 nghìn tỷ thông qua kênh tín phiếu rồi.

Tóm lại, NHNN vẫn hút ròng tiền.

2 Likes

phân tích logic có vẻ chuẩn đó

1 Likes

Bác cứ theo dõi kỹ sẽ thấy NHNN hút ròng tiền ảnh hưởng lớn đến chỉ số. Thậm chí nhiều lúc dòng tiền đã rút trước khi NHNN tăng LS, nghĩa là có 1 bộ phận NĐT biết trước tin và đã “bỏ chạy” trước.

2 Likes

image

Dòng tiền đẩy VNINDEX lên trở lại chỉ còn NDDTNN và cá nhân cạnh tranh.

2 Likes

Chào người anh em !!

1 Likes

Thích câu này “Chứng nước nào sẽ chạy theo cung tiền của nước đó” của chủ bài viết.

2 Likes

Anh em chú ý NHNN tuần trước ngừng hút ròng, tuần này lại tiếp tục hút ròng 30 nghìn tỷ. Theo hệ số nhân tiền (money multiplier) tôi đoán có khoảng 150 nghìn tỷ đồng đã được rút khỏi nền kinh tế.

4 Likes

Bốn ngày qua, NHNN đã hút ròng thêm 30 nghìn tỷ đồng, với hệ số nhân tiền (money multiplier) là 0,2, Thắng đoán khoảng 150 nghìn tỷ đồng đã bị rút ra khỏi nền kinh tế.

Trong ngắn hạn, thị trường vẫn tồn tại yếu tố biến động khi dòng tiền liên tục bị rút ra.

Tuy nhiên, Thắng muốn A/C/E mở rộng tầm nhìn xa hơn từ 3 - 6 tháng, vì đây là thời điểm rất tốt để đầu tư. A/C/E nhìn thấy cơ hội một tháng trước thị trường, điều đó có nghĩa là cộng đồng chúng ta có 30 ngày quý giá để chuẩn bị cho cuộc chiến lớn giành lấy sự thịnh vượng!

2 Likes

Thêm 2 NH ph.á sả.n ở Mẽo

Tốt xấu lẫn lộn, chứng sỹ bây giờ chỉ còn cách múc theo ông bà mách bảo

Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ,

Người khôn người đến chốn lao xao!

Mấy cha Mẽo cũng đánh khó chịu phết, sáng đạp chiều kéo