Fed nâng lãi suất bao nhiêu là hợp lý

🛎 Gấp - Điều gì xảy ra với Thị trường Chứng khoán Khi FED công bố nâng lãi suất

⚔️ Cuộc họp của Fed ngày 27/7 ảnh hưởng thế nào tới thị trường Chứng khoán Việt Nam

📌 Chi phí đi vay tăng

Lãi suất tham chiếu của Fed áp dụng cho các khoản vay qua đêm liên ngân hàng. Dù đây không phải mức lãi mà người tiêu dùng phải trả, động thái của Fed vẫn có thể ảnh hưởng đến lãi suất cho vay và tiết kiệm mà họ tiếp xúc hàng ngày.

Mỗi lần Fed nâng lãi suất, việc đi vay sẽ đắt đỏ hơn. Điều này đồng nghĩa mọi khoản vay, từ mua nhà, mua xe, thẻ tín dụng, vay nộp học phí sẽ tốn kém hơn. Chi phí đi vay với doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng cao lên.

📌 Lãi suất có thể tăng đến mức nào?

Nhà đầu tư kỳ vọng Fed nâng lãi suất lên ít nhất 3% vào cuối năm nay. Fed từng tăng lãi suất lên 2,37% trong đợt nâng lãi gần nhất vào cuối năm 2018. Trước khủng hoảng tài chính 2007 – 2009, lãi suất này còn lên tới 5%.

Tuy nhiên, tác động lên lãi suất cho vay những tháng tới còn phụ thuộc chủ yếu vào tốc độ tăng lãi của Fed. Mà việc này vẫn còn chưa được quyết định.

💎 Tin tốt cho người gửi tiết kiệm

Lãi suất thấp không có lợi cho người gửi tiền. Việc Fed duy trì lãi suất gần 0% suốt 2 năm khiến người gửi tiết kiệm gần như chẳng kiếm được gì. Nếu trừ đi lạm phát, họ thậm chí còn lỗ.

Tuy nhiên, tin tốt là lãi suất tiết kiệm sẽ tăng khi Fed nâng lãi tham chiếu. Người gửi tiền cuối cùng cũng có tiền lãi.

Nhưng việc này cần thời gian. Trong nhiều trường hợp, đặc biệt là với các ngân hàng lớn, tác động sẽ khó mà thấy qua một đêm. Và kể cả khi các nhà băng nâng lãi theo, lãi suất tiết kiệm cũng vẫn rất thấp, thấp hơn lạm phát và lợi nhuận trên thị trường chứng khoán.

⚒ Các thị trường sẽ phải điều chỉnh theo

Lãi suất thấp có lợi cho thị trường chứng khoán, do nó buộc nhà đầu tư đặt cược vào tài sản rủi ro, như cổ phiếu. Tuy nhiên, lãi suất cao cũng là thách thức với thị trường chứng khoán, vốn đã quá quen thuộc - nếu không muốn nói là nghiện - tiền rẻ.

Các thị trường gần đây biến động lớn do lo ngại về kế hoạch chống lạm phát của Fed.

Tuy nhiên, phần lớn tác động này sẽ phụ thuộc vào việc Fed nâng lãi nhanh đến mức nào, và các yếu tố kinh tế nền tảng, lợi nhuận doanh nghiệp biến động ra sao sau đó.

💊 Lạm phát liệu có hạ nhiệt?

Mục tiêu của Fed khi nâng lãi suất là kiểm soát lạm phát, nhưng vẫn phải giữ đà phục hồi cho thị trường lao động. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 8,5% trong tháng 3 so với năm trước đó. Đây là tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 12/1981. Trong khi đó, mục tiêu lạm phát của Fed chỉ là 2%.

Chi phí sinh hoạt cao đang khiến hàng triệu người Mỹ đau đầu, đẩy niềm tin tiêu dùng xuống thấp nhất thập kỷ.

Dĩ nhiên, các chính sách của Fed cần thời gian để phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như xung đột tại Ukraine, sự gián đoạn chuỗi cung ứng và cả Covid-19.

📚 Nhà đầu tư có nên sợ hãi và hoảng loạn quá mức ?

  • Việc Fed nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát nhưng vẫn phải duy trì tăng trưởng kinh tế nên sẽ có chiến lược rõ ràng và nâng dần theo từng thời kì để kiềm soát tốc độ phát triển của nền kinh tế.

  • Các kênh đầu tư rủi ro sẽ bị ảnh hưởng như Chứng khoán, Tiền điện tử,… trong thời gian ngắn do tâm lý và sẽ sớm ổn định và quay lại đà tăng

  • Nhà đầu tư không nên hoảng loạn quá mức, hãy bình tĩnh đánh giá tác động tới thị trường

📗 Hành động nên làm ?

  • Quan sát diễn biến tâm lý và hành động của Thị trường chứng khoán thế giới và thị trường chứng khoán Việt Nam, quan trọng nhất không phải là việc Fed nâng lãi suất bao nhiêu % mà là hành động sau đó của nhà đầu tư.

  • Cẩn trọng trong việc tiếp nhận thông tin, Đánh giá kĩ thông tin nhất là ở giai đoạn nhiễu thông tin như hiện tại.

Chúc anh chị em nhà đầu tư kiên nhẫn và kỉ luật ở giai đoạn này.

☎️ Câu hỏi về cổ phiếu Comment ở dưới bình luận !

🍀 Chúc anh chị tuần giao dịch mới thành công !! Bình tĩnh và quyết thắng !

💸 Trên đây là những kinh nghiệm và chia sẻ cá nhân cho anh chị nhà đầu tư đang hoang mang khi thị trường rung lắc mạnh

📊 Đánh giá trên góc nhìn cá nhân. Anh chị có thể đặt câu hỏi về mã cổ phiếu và góp ý xây dựng để cộng đồng đầu tư tốt hơn!

——————————————

nâng 1.5% luôn đi, cho hết chuyện