Fed thấy mình trong tình thế thua-thua trước cuộc họp lớn của FOMC vào tuần tới

, , , , , , , , ,
  • Cục Dự trữ Liên bang tổ chức cuộc họp chính sách FOMC tháng 3 rất được mong đợi vào tuần tới trong bối cảnh kinh tế ngày càng không chắc chắn.
  • Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ dự kiến ​​​​sẽ tăng lãi suất thêm 0,25% và báo hiệu rằng các động thái tiếp theo đang bị trì hoãn trong thời điểm hiện tại.
  • Do đó, tôi tin rằng Powell và công ty đang đi đúng hướng để phạm phải một lỗi chính sách lớn khi họ dựa vào lập trường diều hâu của mình.

Các thị trường một lần nữa thay đổi suy nghĩ về những gì họ nghĩ rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ làm vào tuần tới liên quan đến lãi suất khi các vết nứt bắt đầu xuất hiện trong hệ thống tài chính.

Kế hoạch ban đầu của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ về khả năng tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản sau khi kết thúc cuộc họp ngày 21-22 tháng 3 đã bị nghi ngờ trong tuần qua do những dấu hiệu hỗn loạn ngày càng tăng trong lĩnh vực ngân hàng toàn cầu.

Sau khi tỷ lệ cược tăng lãi suất nửa điểm tăng vọt lên gần 80% sau lời khai trước quốc hội diều hâu của giám đốc Fed Jerome Powell vào thứ Tư, ngày 8 tháng 3, những cược đó đã bốc hơi chỉ sau vài ngày, với cơ hội di chuyển 50 điểm cơ bản giảm xuống dưới 2% vào cuối năm. sáng thứ Hai, ngày 13 tháng Ba.

Tỷ lệ chính sách ngụ ý Vs. Số lần tăng/giảm giá trong

Nguồn:Bloomberg

Về cơ bản, những gì chúng ta thấy là sự định giá lại lịch sử của các vụ đặt cược tăng lãi suất khi nhiều bất ổn ngân hàng xuất hiện, với việc các nhà giao dịch thay đổi giá để chỉ ra rằng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ có thể có khả năng giữ nguyên trong tháng này. Xác suất Fed không hành động vào tuần tới trong thời gian ngắn đã tăng lên tới 65% vào sáng thứ Tư, sau đó giảm xuống còn khoảng 22% khi thị trường đóng cửa vào thứ Năm.

Các động thái mới nhất cho thấy khả năng 78% sẽ di chuyển 0,25 điểm phần trăm, theo Công cụ theo dõi tỷ lệ Fed của Investing.com . Điều đó sẽ đặt mục tiêu quỹ của Fed trong khoảng từ 4,75% đến 5,00%.

Công cụ giám sát lãi suất Fed

Nguồn: Investing.com

Dù bằng cách nào, tâm lý thị trường đã thay đổi.

Chủ tịch Fed Powell đã báo hiệu rộng rãi về mức tăng 50 điểm cơ bản trước thềm cuộc họp FOMC tháng 3, nhưng những lo ngại ngày càng trầm trọng về sức khỏe của lĩnh vực tài chính trong tuần qua đã mở đường cho một quan điểm hạn chế hơn đối với chính sách tiền tệ.

Một số nhà đầu tư tin rằng chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ của Fed đã dẫn đến những rạn nứt trong hệ thống tài chính. Như biểu đồ dưới đây chứng minh, lịch sử cho thấy các chiến dịch thắt chặt tiền tệ của Fed có xu hướng tác động tiêu cực đến hệ thống tài chính toàn cầu.

Tỷ lệ quỹ của Fed Hoa Kỳ

Nguồn: BofA/Bloomberg

Khi ngân hàng trung ương Hoa Kỳ tăng lãi suất, mọi thứ trong hệ thống tài chính bắt đầu “đổ vỡ”, thường dẫn đến khủng hoảng. Chúng ta đã trải qua cuộc khủng hoảng nợ ở Mỹ Latinh vào những năm 1980, cuộc khủng hoảng quỹ phòng hộ quản lý vốn dài hạn vào năm 1998, bong bóng công nghệ bùng nổ vào năm 2000 và cuộc khủng hoảng nhà ở dưới chuẩn của Mỹ năm 2007.

Trong trường hợp này, các ngân hàng khu vực của Hoa Kỳ đã phải chịu áp lực rất lớn kể từ tuần trước, sau khi Ngân hàng Thung lũng Silicon và Ngân hàng Chữ ký đóng cửa nhanh chóng, đây là những thất bại lớn thứ hai và thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ.

Sau đó, có thông tin rằng Credit Suisse có thể cần một gói cứu trợ sau khi một nhà đầu tư lớn của Ả Rập Xê Út cho biết họ sẽ không cung cấp thêm vốn cho người cho vay Thụy Sĩ đang gặp khó khăn do các vấn đề pháp lý. Điều đó đã buộc Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ phải can thiệp vào sáng thứ Năm với khoản trợ cấp trị giá 54 tỷ đô la để giúp củng cố các điều kiện thanh khoản.

Tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực ngân hàng tiếp tục diễn ra vào chiều thứ Năm sau khi một nhóm các tổ chức tài chính lớn nhất của Hoa Kỳ, bao gồm JPMorgan Chase (NYSE: JPM ), Bank of America (NYSE: BAC ), Goldman Sachs (NYSE: GS ) và Morgan Stanley (NYSE: MS ) , đã đến giải cứu Ngân hàng First Republic (NYSE: FRC ) đang gặp khó khăn dưới hình thức 30 tỷ đô la tiền gửi không được bảo hiểm để giúp ổn định bên cho vay.

Quan điểm của tôi là bất cứ điều gì Fed làm, nó đều ở trong tình thế thua-thua ‘nếu bạn làm và chết tiệt nếu bạn không làm’. Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ dường như đang đi trên dây, với khả năng xảy ra lỗi chính sách lớn ở mỗi bên.

  • Không thay đổi (21,8%): Nếu Fed phải chịu áp lực và giữ nguyên lãi suất vào tuần tới do những căng thẳng trong lĩnh vực tài chính, thì họ sẽ đặt ra câu hỏi nghiêm túc về quyết tâm kiểm soát lạm phát cao liên tục. Ngoài ra, thiệt hại đối với uy tín của ngân hàng trung ương sẽ là chưa từng có, đặc biệt là sau khi Powell tuyên bố nhiều lần rằng lãi suất sẽ phải duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn để chống lại lạm phát.
  • Tăng 25BPS (78,2%): Mặc dù động thái tăng một phần tư điểm sẽ có ý nghĩa nhất vào thời điểm này, nhưng thực tế là Fed có thể dựa vào lập trường diều hâu trước đây của mình sẽ đặt các nhà hoạch định chính sách vào tình thế khó khăn, đặc biệt là khi lạm phát vẫn đang diễn ra tốt đẹp cao hơn mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương. Điều này cũng có thể khiến Fed có nguy cơ nới lỏng chính sách ngay khi áp lực lạm phát bắt đầu tăng trở lại.
  • Mức tăng 50BPS (0%): Việc tăng lãi suất 50 điểm cơ bản cũng sẽ không mang lại nhiều lợi ích cho Fed, với một động thái tích cực như vậy có khả năng làm tăng thêm nỗi lo ‘hạ cánh cứng’ đối với nền kinh tế bao gồm suy thoái sâu và kéo dài. Do đó, ngân hàng trung ương Hoa Kỳ có thể sẽ phải đối mặt với những lời chỉ trích vì đã thực hiện một động thái lớn như vậy, xét đến các dấu hiệu căng thẳng gia tăng trong lĩnh vực ngân hàng.

Xu hướng cá nhân của tôi là Powell và công ty sẽ quyết định tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp sắp tới và báo hiệu rằng các đợt tăng lãi suất tiếp theo đang bị tạm dừng trong thời điểm hiện tại. Điều đó sẽ chấm dứt hiệu quả chu kỳ thắt chặt tiền tệ kéo dài cả năm của Fed, xét đến các tình huống rắc rối trong hệ thống tài chính toàn cầu.

Ngoài ra, tôi tin rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ lưu ý rằng họ đang theo dõi rất cẩn thận các dấu hiệu bất ổn hơn trong lĩnh vực tài chính, với việc Powell sẵn sàng cung cấp thêm các biện pháp thanh khoản nếu cần.

Như có thể thấy bên dưới, bảng cân đối kế toán của Fed đã tăng thêm 297 tỷ đô la trong tuần này, hoàn tác bốn tháng thắt chặt định lượng, khi các khoản vay khẩn cấp cho các ngân hàng thiếu tiền mặt tăng vọt lên một kỷ lục mới.

Bảng cân đối của Fed

Nguồn: St. Louis Fed

Sau một khởi đầu mạnh mẽ của năm vào tháng Giêng, các chỉ số trung bình chính của Hoa Kỳ đã chứng kiến ​​đà tăng của chúng tan biến, với chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones blue-chip hiện giảm -2,4% trong năm.

Trong khi đó, điểm chuẩn S&P 500Nasdaq Composite nặng về công nghệ đã cắt giảm mức tăng từ đầu năm đến nay xuống lần lượt là +3,6% và +15,2%, sau khi giảm từ mức cao nhất năm 2023 đạt được vào đầu tháng Hai.

Biểu đồ giá Nasdaq, S&P 500, Dow YTD

Như mọi khi, các nhà đầu tư dài hạn nên kiên nhẫn và cảnh giác với cơ hội trong bối cảnh một đợt biến động dự kiến ​​khác do Fed gây ra vào tuần tới.


Tiết lộ: Tại thời điểm viết bài này, tôi đang mua Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq 100 thông qua SPDR Dow ETF (DIA), SPDR S&P 500 ETF (SPY) và Invesco QQQ Trust ETF (ĐQQ). Tôi cũng đang đầu tư dài hạn vào Technology Select Sector SPDR ETF (NYSE: XLK ). Tôi thường xuyên cân đối lại danh mục đầu tư của mình gồm các cổ phiếu riêng lẻ và quỹ ETF dựa trên đánh giá rủi ro liên tục về cả môi trường kinh tế vĩ mô và tài chính của các công ty. Các quan điểm được thảo luận trong bài viết này chỉ là quan điểm của tác giả và không nên được coi là lời khuyên đầu tư.