Finsuccess - FA một cách hoàn chỉnh từng cổ. Đây là pic dành cho anh em Fo

,

Lời đầu tiên, xin chào admin F247 và các anh em trên diễn đàn. Đây là pic mà mình sẽ chia sẻ các phân tích cơ bản. (FA) từng mã cổ phiếu theo từng giai đoạn cho anh em nắm bắt. Mọi bình luận anh em có thể thoải, vì quyết định đi đến đầu tư là ở anh em. Nếu thấy hay thì hãy cho team cũng như Lâm Finsuccess 1 tym. Cảm ơn anh em rất nhiều.

Đầu tiên sẽ đưa đến cho anh em là con hàng
**

VCS - Bao lâu nữa sẽ hoá vàng

**
Trong 2 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu đá thạch anh nhân tạo từ Việt Nam sang thị trường Mỹ đã có những dấu hiệu phục hồi tích cực, bên cạnh đó việc FED sớm hạ lãi suất trong nửa sau năm 2024 sẽ tạo tiền đề cho thị trường xây dựng nhà ở bên Mỹ, cũng như nhu cầu đá nhân tạo phục hồi. FinSuccess đánh giá VCS sẽ là cơ hội đầu tư tốt với 80% doanh thu đến từ hoạt động xuất khẩu đá thạch anh. Vậy VCS có gì đáng để đầu tư? Cùng FinSuccess tìm hiểu nhé

I/ TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP

  • Vicostone được thành lập vào năm 2002, tiền thân là CTCP Đá ốp lát cao cấp Vinaconex, thuộc sở hữu của Tổng công ty Vinaconex.
  • Năm 2014, Vicostone chính thức trở thành công ty con của Phenikka.
  • Sau giai đoạn tái cấu trúc, VCS hiện nay đã vươn lên trở thành top 3 nhà sản xuất đá thạch anh lớn nhất trên thế giới.

Finsuccess

II/ HƯỞNG LỢI TỪ HỆ SINH THÁI PHENIKAA

Năm 2014, Vicostone chính thức trở thành công ty con của Phenikka, Các sản phẩm của VCS hiện nay chủ yếu được phân phối thông qua các công ty con cùng tập đoàn Phenikaa.

Finsuccess

III/ CHUỖI GIÁ TRỊ SẢN XUẤT VICOSTONE

Hệ sinh thái Phenikaa giúp Vicostone chủ động về nguyên vật liệu đầu vào cũng như hệ thống phân phối đầu ra.

Finsuccess

IV/ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TUY VẪN DUY TRÌ VÙNG THẤP NHƯNG ĐÃ CÓ TÍN HIỆU PHỤC HỒI

Năm 2023, doanh thu hợp nhất của VCS đạt 4,354 tỷ đồng (-23.1% YoY)

Nhu cầu đá nhân tạo thấp tại hai thị trường Mỹ và EU từ áp lực của lạm phát và nền lãi suất cao khiến sản lượng bán hàng đá nhân tạo của doanh nghiệp giảm.

Điều đó gián tiếp khiến cho doanh thu bán nguyên liệu sản xuất cho 2 doanh nghiệp liên quan (Phenikaa và Style Stone) cũng bị thu hẹp.

Finsuccess

KQKD Quý 4/2023: Doanh thu đạt 1153 tỷ đồng (-6% YoY) và LNST đạt 236 tỷ đồng (+15% YoY) Kết quả kinh doanh của VCS tuy vẫn duy trì ở mức thấp tuy nhiên xu hướng phục hồi đang dần trở nên rõ ràng.

Ngoài ra, Biên lợi nhuận của VCS đang dần hồi phục từ mức nền thấp.

Finsuccess

V/ XUẤT KHẨU CHƯA CHO THẤY TÍN HIỆU PHỤC HỒI RÕ RÀNG

Tình hình xuất khẩu đá xây dựng từ Việt Nam sang Mỹ của VCS nói riêng và Việt Nam nói chung vẫn ảm đạm như năm 2022. Tuy tháng 12 đơn hàng của VCS tăng mạnh nhưng vẫn chưa thấy được dấu hiệu phục hồi rõ ràng.

Finsuccess

VI/ RỦI RO ĐÁNH MẤT THỊ PHẦN

Số lượng doanh nghiệp Việt Nam mới tham gia vào ngành hoặc doanh nghiệp cũ mở rộng quy mô sản xuất định hướng xuất khẩu đi Mỹ và EU tăng nhanh trong những năm gần đây khiến mức độ cạnh tranh về đơn hàng gia tăng giữa các doanh nghiệp nội địa trong đó có VCS.

Cùng với đó, đa phần các doanh nghiệp tiến hành đầu tư công nghệ sản xuất Trung Quốc khiến giá bán đầu ra thấp hơn so với công nghệ Breton.

Finsuccess

VII/ TRIỂN VỌNG ĐẾN TỪ THỊ TRƯỜNG XÂY DỰNG NHÀ Ở BÊN MỸ

Số lượng nhà bắt đầu khởi công tăng trưởng trở lại trong Q4/2023, tuy xu hướng chưa rõ ràng nhưng có thể nhận thấy thị trường bất động sản Mỹ đã quen với nền lãi suất cao và dần tạo đáy.

Ngoài ra theo US Census, trong năm 2024 giá trị xây dựng nhà ở tại Mỹ được dự báo sẽ phục hồi 9.6% so với năm trước, tạo tiền đề cho nhu cầu đá thạch anh phục hồi mạnh mẽ.

Finsuccess

VIII/ TÀI CHÍNH KHỎE MẠNH

VCS liên tiếp giảm nợ vay qua các năm với dòng tiền kinh doanh ổn định của mình. Điều này giúp cho VCS hầu như không gặp áp lực về nợ vay.

VCS vẫn duy trì khả năng thanh toán ổn định, với số dư tiền mặt cao giúp cho công ty không bị áp lực thanh toán trong ngắn hạn.

Finsuccess

IX/ TỶ LỆ CHI TRẢ CỔ TỨC Ở MỨC CAO

**Finsuccess**X/ ĐỊNH GIÁ

Với lợi nhuận 2024 quay trở lại quanh nền 1000 - 1100 tỷ/năm, P/E forward 2024 của doanh nghiệp sẽ về vùng 9.8x, thấp hơn mức định giá trung bình 10 năm.

Finsuccess
Cảm ơn anh rất nhiều. Team sẽ liên tục gửi lên những thông tin hữu ích dành cho anh em.

1 Likes

REE - Chờ đợi thời điểm bùng nổ trong năm 2024

Thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận diễn biến đầy tích cực kể từ đầu năm, chỉ số vượt mốc 1200 điểm với vỏn vẹn trong 2 tháng đi kèm theo là nhiều cổ phiếu chinh phục đỉnh mọi thời đại. Tuy nhiên, còn đó số ít cổ phiếu với triển vọng chưa rõ ràng vẫn đang chờ thời điểm thích hợp để trỗi dậy vào những lúc ít ai ngờ đến. Trong số ít cổ phiếu đó chính là Công ty cổ phần cơ điện lạnh REE với kỳ vọng từ sự chuyển pha sang La Nina trong năm nay kèm theo thông tin Etown 6 được đưa vào vận hành sẽ là 2 xúc tác chính cho giá cổ phiếu REE có cơ hội chạm được mức giá lên đến 86.500 đồng.

1. Tổng quan doanh nghiệp

Công ty cổ phần cơ điện lạnh (HOSE: REE) là doanh nghiệp đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam. Chủ tịch tập đoàn REE – Cô Nguyễn Thị Mai Thanh, được mệnh danh là “Nữ tướng sàn chứng khoán” đã chèo lái thành công tập đoàn từ thuở REE chỉ mới là một công ty đi phân phối các thiết bị điện lạnh từ những năm 1970, trải qua khoảng thời gian gần 5 thập kỷ và bây giờ REE đã trở thành tập đoàn hoạt động đa lĩnh vực với vốn hóa vượt mốc 1 tỷ USD.

Hiện tại hoạt động kinh doanh của REE tập trung vào 4 lĩnh vực chính gồm (1) Năng lượng; (2) Nước; (3) Văn phòng cho thuê và Bất động sản; (4) Cơ điện lạnh và thương mại.

Tổng quan doanh nghiệp REE

2. Mô hình doanh nghiệp và cơ cấu cổ đông

2.1 Tập đoàn đa ngành với mũi nhọn là ngành năng lượng

Năm 2020, REE tiến hành tái cấu trúc tập đoàn theo mô hình công ty Holding gồm:

  • REE ENERGY: Tính đến 2023, tổng công suất điện tương ứng với tỷ lệ sở hữu là 1.051 MW.
  • REE WATER: Tổng công suất nước tương ứng với tỷ lệ sở hữu là 450.000 m3/ngày.
  • REE Property và REE LAND: Vận hành 145.000 m2 văn phòng cho thuê và phát triển bất động sản.
  • REE M&E: Hoạt động lĩnh vực thầu cơ điện.
  • REEPRO: Phát triện các dự án năng lượng mặt trời.
  • REETECH: Nhà phân phối máy điều hòa không khí thương hiệu Reetech.
  • REEDIGITAL: Hoạt động trong lĩnh vực công nghệ và chuyển đổi số.

Mô hình kinh doanh của REE với 4 mảng chính

2.2 Cơ cấu cổ đông – Liên tục được cổ đông lớn gia tăng tỷ lệ

Tính đến thời điểm ngày 07/04, cơ cấu cổ đông lớn nhất của REE bao gồm Platinum Victory PTE Ltd ( thuộc Jardin Cycle & Carriage), là tập đoàn đầu tư đa ngành có trụ sở tại Hong Kong. Đây là doanh nghiệp ưa thích đầu tư vào các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh tăng trưởng ổn định với danh mục tại Việt Nam bao gồm Vinamilk và THACO, hiện tại thì Platinum đang sở hữu 34,98% cổ phần và vẫn có ý định tiếp tục nâng tỷ lệ sở hữu. Lần lượt chủ tịch nắm giữ 12,17% cổ phần, nhà nước nắm 5,7% và nhiều quỹ đầu tư trong và ngoài nước khác.

Cơ cấu cổ đông lớn nhất của REE bao gồm Platinum Victory PTE Ltd ( thuộc Jardin Cycle & Carriage)

3. Tình hình hoạt động kinh doanh của REE trong năm 2023

Năm 2023, REE lần lượt ghi nhận doanh thu và LNST cả năm đạt 8.570 tỷ ( -8,6% YoY) và 2.188 tỷ (-18.8% YoY), trong đó:

  • Mảng năng lượng: doanh thu ghi nhận 4.801 tỷ (-10,5% YoY) và LNST đạt 1.315 tỷ (-21,1%). Do ảnh hưởng tiêu cực từ hiện tượng El Nino đã khiến sản lượng thủy điện huy động sụt giảm 14,7% so với năm 2022, đây cũng mảng trọng yếu đã gây nên ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh tập đoàn.
  • Mảng cơ điện lạnh: doanh thu đạt 2.653 tỷ (-5,8% YoY) trong khi LNST ghi nhận âm 9 tỷ, hoạt động lắp ráp thiết bị điện lạnh trong năm thu hẹp do tình hình khó khăn thị trường bất động sản, tiêu thu máy lạnh chậm lại.
  • Mảng văn phòng cho thuê: doanh thu tiếp tục duy trì ổn định, đạt 1.049 tỷ (+1,2% YoY), LNST đạt 563 tỷ (+4,1 YoY) nhờ giá thuê điều chỉnh tăng tương ứng với giá thị trường.
  • Mảng nước: doanh thu dạt 67 tỷ (-56,5%YoY), LNST đạt 324 tỷ (-4.4% YoY) chủ yếu do trong năm nhà máy nước Sông Đà ghi nhận tăng chi phí khấu hao và lãi vay.

Cơ cấu daonh thu REE mảng năng lượng

Nhận xét chung: Kết quả kinh doanh sụt giảm trong năm 2023 của REE chủ yếu đến từ sự sụt giảm từ mảng thủy điện do tình hình thủy văn không thuận lợi. Trong khi hầu hết các mảng kinh doanh còn lại đều duy trì ổn định và thậm chí ghi nhận tăng trưởng ở lĩnh vực văn phòng cho thuê mặc cho tình hình bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn.

4. Những lí do khiến REE sẽ là một cổ phiếu không thể bỏ qua

4.1 Chu kỳ El Nino chính thức đạt đỉnh, chờ đợi sự chuyển pha mới vào nửa cuối năm 2024

Tính đến hết năm 2023, mảng thủy điện chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu năng lượng của REE (hơn 50% tổng công suất, hơn 70% cơ cấu doanh thu và 90% lợi nhuận sau thuế của mảng năng lượng). Chính vì tính trọng yếu này mà tình hình thủy văn trong nước có vai trò hết sức quan trọng đến KQKD chung của tập đoàn.

Mảng năng lượng REE gồm 5 công ty con thủy điện

Theo số liệu mới nhất từ cục Thủy lợi cho biết, tình hình thủy văn dự kiến sẽ còn tiếp tục suy yếu đến hết Quý 1/2024, tình trạng thiếu nước ngọt có nguy cơ xảy ra ở khu vực Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ và ĐBSCL. Bên cạnh đó, cơ cấu nguồn điện quốc gia Tháng 2/2024 ghi nhận thủy điện đang chỉ được huy động khoảng 18%, đây là con số rất thấp so với tình hình huy động thủy điện cùng kỳ năm 2023 với con số lên đến 47.46%. Đánh giá khách quan của FISC cho rằng mảng thủy điện trong Q1/2024 của REE sẽ còn bị tác động tiêu cực.

Khô hạn đỉnh điểm từ tháng 2-4/2024

Thời điểm mong đợi nhất của REE được Finsucess dự đoán vào nửa cuối năm 2024. Theo cơ quan quản lý khí tượng và đại dương Hoa Kỳ cho biết sau khi El Nino đạt đỉnh vào Tháng 2/2024 thì dần sẽ có sự chuyển sang pha La Nina, hiện tại xác suất khoảng 60% để La Nina xuất hiện rơi vào tháng 7/2024 và tăng dần trong các tháng kế tiếp. Thông thường với những năm La Nina chuyển sang đột ngột sẽ khiến tình hình mưa bão nhiều bất thường hơn các năm còn lại (năm 2023 không có cơn bão nào đổ bộ vào Việt Nam). Thủy điện sẽ là mảng dự kiến được phục hồi tốt vào thời điểm cuối năm nay và năm 2025 khi lượng mưa được cải thiện.

Tập trung vào sự chuyển pha ENSO

4.2 Etown 6 dự kiến bàn giao mặt bằng trong Q1/2024, đóng góp thêm ít nhất 100 tỷ LNST cho REE

Mảng văn phòng cho thuê đóng góp tỷ trọng lợi nhuận đứng thứ 2 sau năng lượng cho tập đoàn hằng năm. Hiện tại với tổng diện tích mà REE Property đang quản lý khoảng 145.000m2, việc đưa Etown 6 vào vận hành vào Q2/2024 sẽ nâng con số quản lý hơn 181.000m2 và dự kiến mang lại lợi nhuận sau thuế năm 2024 là 623 tỷ (+17.42% YoY), tỷ lệ lấp đầy khoảng 94% và giá thuê tiếp tục tăng khoảng 5% theo diễn biến của thị trường văn phòng.

Etown là động lực chính mảng bất động sản của REE

4.3 Các kịch bản giá mục tiêu đều cho thấy REE thực sự đáng để nhà đầu tư quan tâm

Bằng phương pháp định giá từng mảng kinh doanh của REE, mức giá mục tiêu đối với mã cổ phiếu gồm 3 kịch bản:

  • Kịch bản tiêu cực: Tình hình thủy văn không có sự cải thiện trong năm 2024 do La Nina không đủ bù đắp lại lượng mưa thiếu hụt khiến sản lượng tiếp tục sụt giảm 10%. Bên cạnh, mảng văn phòng cho thuê không được lấp đầy được 94% như dự phóng của chúng tôi, FISC ước tính mức giá mục tiêu của khoảng 62.800 đồng/cổ phiếu (upsize +0,00%).
  • Kịch bản ổn định: Tình hình thủy điện được cải thiện từ nửa cuối 2024, các mảng kinh doanh tiếp tục kinh doanh ổn định theo dự phóng một cách thận trọng của chúng tôi, mức giá mục tiêu cho REE dự kiến sẽ khoảng 73.200 đồng/ cổ phiếu (upsize +17,00%).
  • Kịch bản tích cực: Thủy điện phục hồi tích cực, định giá mảng thủy điện sẽ về mức trung bình trong các giai đoạn La Nina diễn ra với P/E trung bình 12, mảng bất động sản cho thuê được định giá hợp lý so các doanh nghiệp cùng phân khúc, giá mục tiêu của REE ước tính sẽ đạt 86.500 đồng/cổ phiếu (+upsize 38.00%).

Định giá REE trong 2024 theo dự phóng của FinSuccess

5. Kết luận

Chúng tôi đánh giá cổ phiếu REE ít nhất sẽ rơi kịch bản vào kịch bản số 2 trong năm 2024 khi mà chỉ cần các hoạt động kinh doanh quay trở lại như bình thường. Hiện tại, cổ phiếu REE đang giao dịch với P/B (Price to Book) quanh 1,4x, trong bối cảnh La Nina quay trở lại, P/B cổ phiếu dự kiến được giao dịch quanh ở các mốc cao hơn (tham khảo hình dưới).

Diễn biến P/B của REE

Hi vọng bài viết ở trên sẽ giúp anh chị nhà đầu tư có một cái nhìn tổng quan về REE trong năm 2024 cũng như là tiềm năng hấp dẫn khi mà bức tranh triển vọng trở nên rõ ràng hơn!

Ảnh màn hình 2024-03-13 lúc 10.19.42
Đúng như tựa đề về REE - Thời điểm bùng nổ

DGC - 1 CON HÀNG CHIẾN CÓ NÊN THAM GIA ?


Review 2023: Doanh thu 2023 đạt 9,749 tỷ giảm (-33% yoy) nguyên nhân do giá bán và sản lượng phốt pho vàng sụt giảm (sản lượng tiêu thụ P4 vàng giảm -35% yoy), giá bán bình quân ước tính giảm từ vùng đỉnh năm 2022 ~5,600 usd/tấn xuống 4,300 usd (giảm -24% yoy),
Triển vọng trong năm 2024

  1. Hưởng lợi từ từ làn sóng đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn
    565451ff313a9d64c42b
    Phốt pho vàng – Sản phẩm chủ lực của DGC giao động từ 40 - 50% doanh thu đến từ việc xuất khẩu. Phốt pho vàng là nguyên liệu đầu vào quan trọng, được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thực phẩm. Đây cũng là nguyên liệu quan trọng trong việc sản xuất ra axit cấp điện tử là loại axit photphoric cấp cao nhất, được dùng trong sản xuất vi mạch điện tử, chất bán dẫn và màn hình LCD. Thị trường xuất khẩu chủ yếu của cty là khu vực Châu Á (Nhật bản, Hàn Quốc) và Châu Âu. Trong năm 2023 tập đoàn đã sát nhập Cty TNHH MTV Phốt pho 6 vào công ty con là DGL (Cty TNHH MTV Hóa chất Đức giang Lào Cai) giúp DGC nâng cao công suất công suất sản xuất Phốt pho vàng lớn nhất VN với công suất 70,000 tấn/năm.

  2. Biên lãi gộp trong năm 2024 dự báo sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao từ việc DGC đang chủ động 1 phần nguyên vật liều đầu vào là quặng Apatit khai thác ở khai trường 25 (Lào cai) theo GPKT số 216/GP-BTNMT cấp 10/11/2020 với sản lượng khai thác 3.7 tr tấn quặng Apatit trong 6 năm.

  3. Giá bán Phốt pho vàng đang ở vùng đáy và kỳ vọng phục hồi từ kinh tế chung
    Giá Phốt pho vàng tại Trung Quốc hiện đang phục hồi từ vùng thấp ở năm 2023, hiện đang giao dịch quanh vùng 3,360 usd/tấn.
    Trung Quốc hiện tại đã ngừng xuất khẩu Phốt pho vàng do các vấn đề về năng lượng cũng như môi trường, lượng đá phốt phát khai thác ở nước này đang giảm dần do tình trạng khai thác quá mức.
    Hiệp hội Quốc tế về Thiết bị và Vật liệu Bán dẫn (SEMI) hiện dự báo doanh số chất bán dẫn toàn cầu năm nay sẽ tăng 12% so với năm 2023, bên cạnh triển vọng kinh tế phục hồi kéo theo nhu cầu tiêu thụ các loại hóa chất ở hạ nguồn sẽ hỗ trợ đà tăng của giá Phốt pho vàng trong năm nay.
    3e20a288c24d6e13375c

  4. Triển vọng tăng trưởng doanh thu từ các dự án trong dài hạn

  • Dự án sản xuất pin xe điện – cũng trong năm 2023. DGC thực hiện thương vụ mua 51% cổ phần TSB (Ắc quy Tia sáng ) cho thương vụ sản xuất pin cho xe điện trong tương lai
    565451ff313a9d64c42b
  • Dự án tổ hợp hóa chất Đức Giang – Nghi Sơn với vốn đầu tư cho giai đoạn 1 là 10,000 tỷ dự kiến khởi công trong năm nay với các sản phẩm như Xút (NAOH), nhựa PVC, bột tẩy trắng, chất diệt khuẩn, chất xử lý nước vv…
  • Dự án khai thác boxit ở Đắk nông, tổng vốn đầu tư dự kiến 57,000 tỷ (~2,5 tỷ USD) phục vụ sản xuất Nhôm.
  1. Định giá
    tại vùng giá 127,200 ngày 13/03/2024, DGC đang giao dịch ở mức P/E (trailling) 15.5x lần cao hơn nhiều so với mức trung bình trong quá khứ (8.x lần), P/B 4.x lần (trung bình 2.4x), EV/EBITDA 10.x lần
    => Recommendation: Hiện tại câu chuyện DGC là sự kỳ vọng về các dự án trong tương lai, năm 2024 dự kiến sản lượng tiêu thụ P4 vàng phục hồi theo forecast khoảng 50,000 tấn, giá bán tăng nhẹ lên mức 4,600 usd/ tấn, định giá hiện tại quá cao, rủi ro điều chỉnh nhiều hơn upsize, Target price quanh vùng 115-120k/cổ phiếu tương đương mức P/E trailling ~13.x lần là hợp lý trong giai đoạn đang tăng trưởng từ các dự án trong tương lai của DGC.
    3e20a288c24d6e13375c
    Hãy để nó hạ nhiệt mới tham gia chứ đừng tham gia đoạn cháy vàng này nhé ạ