First Republic: Liệu có phải nạn nhân tiếp theo trong chuỗi sụp đổ?

Sau sự sụp đổ của 3 ngân hàng Mỹ trong chưa đầy 1 tuần, bắt đầu từ Silvergate lan sang SVB và Signature, khó khăn của Credit Suisse của Thuỵ Sĩ, 1 ngân hàng tiếp theo đang có những tín hiệu gặp khó khăn là First Republic Bank.

1. Cuộc giải cứu 30 tỷ USD:

Cổ phiếu của First Republic Bank (FRC) sụt giảm khoảng 72% giá trị trong tháng 3 kể từ sự sụp đổ của SVB và Signature Bank. Riêng vào đầu phiên giao dịch thứ năm theo giờ Mỹ, FRC mất giá trị khoảng 31% so với phiên trước đó sau khi có thông tin trên Bloomberg về việc ngân hàng này đang cần tìm nguồn tiền để tăng tính thanh khoản, bao gồm cả bán tài sản hoặc cổ phần.

Thông tin gây ra sóng gió lớn bởi theo báo cáo cuối năm 2022, FRC có 212 tỷ USD tổng tài sản và 176.4 tỷ USD tiền gửi, 70% trong số này là tiền gửi không bảo hiểm. FRC là ngân hàng có tỷ lệ tiền gửi không bảo hiểm cao thứ 3 trong nhóm ngân hàng có quy mô trung bình, sau chính SVB và Signature – 2 ngân hàng đã sụp đổ mấy ngày trước. Chính vì thế nên thông tin FRC cần tăng thanh khoản làm cho nhà đầu tư lo ngại ngân hàng có thể nối bước sụp đổ cùng với 2 ngân hàng trên.

Niềm tin của nhà đầu tư đã trở lại khi thông tin về gói hỗ trợ FRC của hơn 10 ngân hàng lớn của Mỹ được đưa ra, trong đó JPMorgan, Bank of America, Citigroup và Well Fargo mỗi bên bơm 5 tỷ USD vào FRC, cùng với 1 nhóm các ngân hàng khác cho 1 gói hỗ trợ có tổng giá trị khoảng 30 tỷ USD.

2. Lên rồi lại xuống:

Niềm vui ngắn chẳng tày gang khi mới đây nhất, trong giao dịch sau phiên (After-market trading), giá cổ phiếu FRC đã giảm tới hơn 13% bởi những thông tin tiêu cực: FRC thông báo về việc tạm dừng trả cổ tức, thiếu tính thanh khoản với chỉ 34 tỷ USD tiền mặt trong tổng tài sản của mình. Tồi tệ nhất là việc FRC công bố đã phải vay tới 109 tỷ USD từ FED trong khoảng 10 đến 15 tháng 3 – dấu hiệu của việc gặp khó khăn trong thanh khoản, xếp hạng tín nhiệm của ngân hàng cũng đã giảm từ A- xuống BB+, gây ảnh hưởng tới niềm tin của NĐT.

3. Liệu có phải nạn nhân tiếp theo?

Khả năng FRC sụp đổ là có nhưng không cao, đặc biệt là sau kh nhận được 30 tỷ USD giải cứu tới từ các ngân hàng lớn trong hệ thống tài chính Mỹ, giảm khả năng mất thanh khoản với tổng tiền mặt nâng lên khoảng 64 tỷ USD, nếu tính theo số liệu được công bố. Sự giảm giá trị mới đây nhất đến chủ yếu từ việc công ty tạm dừng chia cổ tức, nhưng nếu ngân hàng chứng tỏ được rằng mình vẫn có thể duy trì được các hoạt động tài chính, thì khó có khả năng họ sẽ dính vào bank run – rút tiền ồ ạt từ khách hàng, giống như SVB hay Signature.
Bài viết thể hiện ý kiến cá nhân và mang tính chất tham khảo! Rất mong nhận được sự đóng góp của mn

1 Likes