Fpt flashnote | phân tích nhanh

Phil Town nổi tiếng với phương pháp đầu tư 4M. Quan niệm của ông “Việc đầu tư chỉ đơn giản là việc bạn vượt qua nỗi sợ của bản thân và tích lũy cổ phiếu tốt khi giá đang giảm sâu”. Xét trong bối cảnh thị trường hiện nay, phương pháp của ông rất phù hợp để lựa chọn cổ phiếu tốt cho việc tích sản hoặc đầu tư.

Chính vì vậy, mình sử dụng 4M để PHÂN TÍCH NHANH cổ phiếu FPT.

  1. Meaning – Hiểu

Để đầu tư vào bắt kỳ doanh nghiệp nào, việc hiểu rõ là điều kiện đầu tiên. Cơ cấu kinh doanh, cổ đông, doanh thu, chi phí của FPT như thế nào?

Tập đoàn FPT gồm 3 mảng kinh doanh chính là Công Nghệ Thông Tin (CNTT), Viễn Thông và Giáo Dục và Đầu Tư. Mảng CNTT là trụ cốt tăng trưởng của tập đoàn với mức tăng trưởng trung bình năm là 20% ~ 25%, mảng giáo dục đang bước vào giai đoạn tăng trưởng nhanh với triển vọng tiềm năng, mảng viễn thông đã bước vào giai đoạn bão hòa với tốc độ tăng trưởng trung bình 10% ~ 15%.
Ba mảng kinh doanh của FPT có mối quan hệ mật thiết, cộng hưởng và hỗ trợ lẫn nhau. Ví dụ trước đây FPT bị thiếu nguồn nhân lực cho mảng CNTT khiến đẩy chi phí nhân công tăng cao, trong khi đối chi phí nhân công là chi phí lớn nhất của mảng này, ảnh hưởng nhiều tới kết quả kinh doanh của Doanh Nghiệp. Sau đó, nhờ phát triển mảng giáo dục, FPT đã có nguồn nhân lực chất lượng cao nội địa, giúp tiết giảm chi phí và đẩy mạnh phát triển mảng này.



Cơ cấu cổ động của FPT đa dạng với cả thành phần tư nhân, nhà nước và nhà đầu tư nước ngoài. Hiện tại, có hơn 40 quỹ đầu tư cả trong và ngoài nước đang đầu tư FPT, chiếm 20% tỷ lệ sở hữu. Trong hội đồng quản trị của FPT, có hai thành viên nước ngoài với vai trò theo dõi hoạt động của tập đoàn, giúp bảo vệ quyền lợi cổ đông tốt hơn.
Đồng thời, các thành viên chủ chốt trong Hội đồng quản trị và ban lãnh đạo như ông Trương Gia Bình, Đỗ Cao Bảo, Nguyễn Văn Khoa, … đều nắm giữ cổ phiếu FPT. Lợi ích của họ gắn liền lợi ích tập đoàn, cũng như chú trọng quyền lợi của chính họ là những cổ đông cá nhân.
Việc có cổ đông nhà nước, cũng thể hiện sự ổn định và an toàn của FPT.


Chi phí nhân công của FPT gia tăng qua từng năm từ 38% tổng chi phí sản xuất theo yếu tố năm 2018 tăng lên 53% nửa đầu năm 2022. Chí phí nhân công cho thấy việc mở rộng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ở cả ba mảng kinh doanh cốt lõi. Đồng thời, với tỷ trọng lớn, chi phí nhân công ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của FPT, nếu kiểm soát tốt khoản mục này FPT sẽ có lợi thế cạnh tranh về giá với các đối thủ cạnh tranh trên toàn cầu. Đặc biệt khi mảng CNTT là mảng trọng yếu của FPT, chi phí nhân công chiếm đến 65% tổng chi phí mảng CNTT.

  1. Moat – Lợi thế cạnh tranh

Doanh nghiệp muốn duy trì vị thế vã giữ đà tăng trưởng của mình thì cần có lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Vậy FPT có lợi thế cạnh tranh gì?

Mảng công nghê – Chi phí thấp


Chi phí phát triển phần mềm theo giờ của Việt Nam trung bình 18USD một giờ, rẻ hơn 40% so với trùng bình châu Á, đặc biệt là hai đối thủ cạnh tranh là Trung Quốc và Ấn Độ, thấp hơn 10 lần so với chi phí tại Mỹ. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn và nhiều khả năng suy thoái trong 2023, lợi thế chi phí thấp sẽ giúp mảng công nghệ thông tin FPT gia tăng thị phần và tồn tại tốt. Sang chu kỳ mới, FPT sẽ có sức bật mạnh mẽ từ lợi thế vượt trội của mình.

Lợi thế chi phí thấp của FPT sâu xa đến từ mảng giáo dục, Trước đây, ngành công nghệ thông tin Việt Nam nói chung và FPT nói riêng bị thiếu nhân lực khiến đẩy chi phí nhân công lên cao. Sau đó, nhờ phát triển mang giáo dục, FPT đã có nguồn nhân lực chất lượng trong nước giúp giảm chí phí nhân công, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững.

Mảng giáo dục – Chi phí chuyển đổi cao


image
image
Như nói ở trên, mảng giáo dục của FPT đang bước vào giai đoạn tăng trưởng nhanh. Mặc dù chỉ đóng góp 6.3% tổng doanh thu, nhưng chiếm 18% lợi nhuận trước thuế. Mảng giáo dục có biên lợi nhuận cao và là nền tảng tạo lợi thế cạnh tranh cho mảng Công Nghệ của FPT.

Mảng giáo dục của FPT được hưởng lợi từ hai yếu tố chính (1) Xu hướng gia tăng nhu cầu giáo dục tư nhân khi Việt Nam gia tăng tầng lớp trung lưu. Niên khóa 2013 – 2014, sinh viên tư thục trên tổng sinh viên toàn quốc là 10%, đến niên khóa 2020 – 2021, sinh viên khối tư thục chiếm 20% tổng sinh viên toàn quốc. (2) Hệ thống giao dục FPT có hệ sinh thái hoàn chỉnh. Hiện tại, hệ thống đào tạo FPT đủ các cấp. Bên cạnh đó, sinh viên trong quá trình học sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận thực tế và có cơ hội việc làm rộng mở tại tập đoàn FPT. Đây chính là yếu tố cạnh tranh của FPT so với các đối thủ khác trên thị trường.

Kết quả là, chỉ trong vòng 5 năm, số lượng người học trên toàn hệ thống đã tăng gấp 3.5 lần từ 19,379 năm 2017 lên đến 74,313 vào năm 2021, với tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 30%.

Mảng viễn thông – Chi phí chuyển đổi cao


Mảng viên thông của FPT đã bước vào giai đoạn bão hòa, khi tốc độ tăng trưởng bình quân năm 10% ~ 15%. Tại mảng viên thông, ngoài dịch vụ mạng thì FPT phát triển các sản phẩm IOT và giải trí như FPT Play. Khiến cho người dùng khi chuyển đổi sang mạng khác sẽ tốn nhiều chi phí. Đồng thời, khi người tiêu dùng cân nhắc lựa chọn sản phẩm thì đây cũng là lợi thế của FPT Telecom so với các đối thủ.
Còn các tiêu chí định lượng mọi người tham khảo chi tiết trong Video dưới phần bình luận nhé!
3. Management – Ban lãnh đạo

Ban lãnh đạo có trách nghiệm, trung thực, uy tín và quan tâm tới lợi ích cổ đông?
Người ta nói trăm lời nói không bằng một hành động. Cách tốt nhất để đánh giá khả năng của ban lãnh đạo là việc họ có hoàn thành kế hoạch kinh doanh mà mình đề ra. Sau quá trình tái cấu trúc, từ năm 2018, BLĐ FPT hoàn thành vượt kế hoạch đề ra trừ năm 2020 khi dịch Covid 19 bùng phát mạnh tại Việt Nam. Trong năm 2020, doanh thu thực hiện đạt 92% kế hoạch và lợi nhuận thực hiện đạt 96% kế hoạch.
Sau 3Q/2022, FPT đã hoàn thành 73% kế hoạch doanh thu và 74% kế hoạch lợi nhuận. KQKD của FPT mang tính chu kỳ, thường tăng mạnh vào Q4, như vậy trong năm 2022, FPT hoàn toàn có thể hoàn thành vượt kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, FPT một năm còn tiến hành trả cổ tức hai đợt bằng 20% mệnh giá, cũng là một yếu tố thể hiện sự quan tâm của BLĐ với cổ đông. Trong bối cảnh thị trường chứng khoán khó khăn như hiện tại thì việc có dòng tiền từ cổ tức là điều đáng chú ý và nhà đầu tư có thể tận dụng để tiếp tục tái đầu tư khoản tiền này.
4. Margin of Safety

Cuối cùng để ra quyết định đầu tư thì chúng ta vẫn cần định giá hợp lý, hay nói cách khác là mức biên an toàn đủ lớn để hạn chế rủi ro chúng ta gặp phải và gia tăng mức lợi nhuận mà chúng ta có thể kiếm được

Sau giai đoạn tái cấu truc, mức PE trung bình của FPT là khoảng 14 lần. Hết năm 2022, với dự phóng lợi nhuận sau thuế đạt 5500 tỷ, FPT có thể về mức PE 13 lần với mức gia hiện tại. Nhưng với tốc độ tăng trưởng 20% ~ 25% trong vòng 3 đến 5 năm tới, thì mức PE forward cho 2025 hoàn toàn có thể về dưới 10, và trong nhưng giai đoạn tăng trưởng mạnh của nền kinh tế, mức PE của FPT hoàn toàn xứng đáng 18 ~ 20 lần.

Phân tích nhanh qua một chút như vậy, FPT rất phù hợp để đầu tư tích sản và hoàn toàn có thể theo dõi sát cổ phiếu này cho những vị thế dài hạn với tầm nhìn đầu tư 2 ~ 3 năm tới.