Frt-khi long châu là liều thuốc chữa lành

Câu chuyện chúng ta đề cập đến hôm nay là đâu sẽ là đầu tàu kéo đoàn tàu FRT vượt ra khỏi giai đoạn khó khăn này cũng như là trong những năm sắp tới.

FRT – KHI LONG CHÂU LÀ LIỀU THUỐC CHỮA LÀNH
1. Động lực tăng trưởng chính của FRT hiện tại và trong các năm tới là gì ?

Có thể thấy được mảng bán lẻ dược phẩm Long Châu đang ngày càng chiếm tỉ trọng lớn trong năm 5 năm trở lại đây, từ giai đoạn 2018 chỉ đóng góp 3% vào cơ cấu doanh thu của FRT đến hiện tại 9T/2023 FRT đã chiếm 42% cơ cấu doanh thu của FRT, một mức tăng trưởng rất mạnh mẽ chỉ trong vòng 5 năm.

FRT hiện tại đã không còn tập chung phát triển mảng ICT (FPT shop) nữa vì thị trường này gần như đã bão hòa, dư địa để tăng trưởng doanh thu ở mảng này là không còn nhiều. Thêm nữa nếu xét về vị thế trong lĩnh vực này thì FPT shop vẫn xếp sau gã khổng lồ MWG nên sự cạnh tranh trong lĩnh vực này là rất lớn.

Nhìn vào biểu đồ có thể thấy, nếu không nhìn vào năm 2023 (do bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế khiến nhu cầu chi tiêu ở nhóm hàng không thiết yếu giảm) thì mảng ICT vẫn có sự tăng trưởng nhất định, nhưng tốc độ tăng trưởng đang dần chậm lại.
Về mạng lưới cửa hàng, kết thúc 9 tháng đầu năm 2023, chuỗi FPT Shop sở hữu 791 cửa hàng trên toàn hệ thống. Trong khi đó, FPT Long Châu nâng số lượng nhà thuốc có doanh thu lên đến 1.384 nhà thuốc, mở mới 447 nhà thuốc so với đầu năm 2023.
Mảng Long Châu không ngừng tăng trưởng với cấp số nhân, trong khi FPT shop đang có sự chững lại rõ rệt trong các năm trở lại đây.
FPT Long Châu vẫn ghi nhận mức doanh thu trung bình/nhà thuốc/tháng ở mức gần 1,1 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm. Theo đó, doanh thu lũy kế 9 tháng năm 2023 của chuỗi FPT Long Châu đạt 11.088 tỷ đồng, tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái. Ở chiều ngược lại, doanh thu chuỗi FPT Shop giảm 20% so với cùng kỳ năm trước, xuống mức 12.222 tỉ đồng. Có thể thấy hiện tại Long Châu đang là trụ đỡ cho FRT trước những khó khăn mà FPT shop gặp phải trong năm nay, đó là lí do vì sao bài viết này có tiêu đề “ Khi Long Châu là liều thuốc chữa lành”.

  • Chính sự tăng trưởng mạnh mẽ của Long Châu những năm vừa qua đã, đang và sẽ góp phần lớn vào sự tăng trưởng của FRT thời gian sắp tới. Từ doanh thu 423 tỷ đồng năm 2018 cho đến 9T/2023 là 11.088 tỷ đồng là minh chứng rõ ràng nhất

2. LONG CHÂU VÀ 57.000 NHÀ THUỐC BÁN LẺ TRUYỀN THỐNG.
Như đã đề cập ở phần trên, việc chuỗi cửa hàng Long Châu đang ngày càng được FRT nhân rộng với số lượng cửa hàng từ 4 lên 1.600 chỉ trong vòng 6 năm trở lại đây. Sự xuất hiện của các nhà thuốc hiện đại là một điều mới mẻ trong các năm trở lại đây, với An Khang (thuộc MWG), Phamarcity và Long Châu (thuộc FRT) là những người đi đầu trong mảng này.

Đầu tiên, nói đến độ phủ và nhận diện thương hiệu thì ở những năm trước đây Phamarcity đã làm điều đó tốt hơn tất cả khi có số lượng cửa hàng vợt trội so với An Khang và Long Châu. Nhưng thời gian trở lại đây, Long Châu đang dần bứt lên và khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực bán lẻ dược phẩm với hơn 1.300 cửa hàng ở thời điểm hiện tại và là chuỗi cửa hàng dược phẩm lớn nhất nước ta hiện nay.
Thứ hai, hiệu quả hoạt động của Long Châu cũng đang tốt hơn so với các cửa hàng khác, khi là doanh nghiệp đầu tiên hòa vốn và bắt đầu nghi nhuận lợi nhuận (năm 2021) trong khi các cửa hàng khác vẫn đang nghi nhận lỗ.
Nhưng ngoài các cửa hàng thuốc hiện đại như Long Châu, An Khang, Phamarcity với 15% thị phần ra thì vẫn còn đó 57.000 cửa hàng thuốc truyền thống khác nắm giữ 85% thị phần. Nhìn vào về mặt tiêu cực thì Long Châu phải đối mặt với sự cạnh tranh rất lớn từ các cửa hàng thuốc truyền thống khi nhóm này chiếm số lượng áp đảo. Nhưng nhìn về mặt tích cực thì 57.000 cửa hàng đó cũng chính là con số đại diện cho thị phần còn lại tại thị trường bán lẻ dược phẩm và cũng chính là dư địa tăng trưởng còn lại của Long Châu.
Tất nhiên, đó không chỉ là miếng bánh cho riêng Long Châu mà còn có An Khang và Phamarcity,…Nhưng một điều có thể gần như chắc chắn nói rằng các nhà thuốc hiện đại sẽ dần thay thế các nhà thuốc truyền thống. Đơn giản, vì tất cả chúng ta đều hướng đến sự tiện nghi và hiện đại, cũng chính là điều mà các nhà thuốc hiện đại hướng đến.
Với việc hiện tại trên toàn quốc có hơn 60.000 cửa hàng dược phẩm lớn nhỏ và Long Châu mới chỉ chiếm hơn 1.300 cửa hàng trong số đó thì việc con số cửa hàng của Long Châu có thể nâng lên là 2.000, 5.000 hay thậm chí là 10.000 là hoàn toàn khả thi. Và với tốc độ tăng trưởng như hiện nay của Long Châu, cùng với vị thế đầu ngành của mình thì trong những năm tới Long Châu sẽ là kim chỉ nan của FRT trên con đường phát triển sắp tới.
Tóm lại: Khi FPT shop không còn được kì vọng nhiều về việc tăng trưởng, Long Châu sẽ trở thành đầu tàu kéo đoàn tàu FRT hướng về phía trước. Miếng bánh ở mảng bán lẻ dược phẩm vẫn còn rất lớn để Long Châu có thể đánh chiếm với thứ vũ khí là AI, là sự tiện lợi,…

1 Likes