Frt - kỳ vọng gì ở chuỗi nhà thuốc long châu

,

:fire: Vượt mặt Pharmacity để trở thành chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam ngay từ những ngày đầu năm 2023, FRT vẫn mạnh tay đầu tư cho “quân bài chiến lược” của mình bất chấp việc các đối thủ như An Khang hay Pharmacity đang có dấu hiệu dè dặt hơn.

  • Q4/2022, doanh thu FRT đạt 8.491 tỷ, xấp xỉ bằng với cùng kỳ năm 2021. Mức biên lợi nhuận gộp trong quý được cải thiện nhẹ lên mức 16% nhờ việc bán Iphone với mức biên cao hơn trong khi mặt hàng này gặp tình trạng khan hiếm
  • Doanh thu cả năm 2022 của FRT đạt 30.166 tỷ, tăng trưởng ấn tượng 30,4% so với năm 2021, tuy nhiên mức lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 398 tỷ, tăng trưởng âm 11% so với cùng kỳ.
  • Chuỗi nhà thuốc Long Châu vẫn là đầu tàu tăng trưởng của FRT khi ghi nhận mức doanh thu 9.596 tỷ, gấp 2,4 so với năm 2021. Mảng kinh doanh chính yếu của FRT là chuỗi FPT Shop ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ 11% so với cùng kỳ, đạt 20.689 tỷ.

Long Châu sẽ là động lực tăng trưởng chính của FRT trong trung và dài hạn. Thị trường dược phẩm Việt Nam là một thị trường vẫn còn phân mảnh và có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong dài hạn đặc biệt là khi nước ta đang dần bước vào giai đoạn già hoá dân số khiến nhu cầu về dược phẩm tăng cao. Chính vì vậy, đây sẽ là cơ hội lớn cho các chuỗi bán lẻ dược phẩm chiếm lĩnh thị trường màu mỡ này, trong đó chuỗi nhà thuốc Long Châu đang trở thành điểm sáng trong cuộc đua này ở nhiều mặt: Quy mô chuỗi cửa hàng Năm 2017, FPT Retail chính thức tiến vào thị trường bán lẻ dược phẩm bằng việc mua lại chuỗi và sở hữu công ty con là Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu với chỉ vỏn vẹn 8 cửa hàng tại TP.HCM. Tuy nhiên tính tới thời điểm cuối T2/2023, FPT Long Châu đã chính thức trở thành chuỗi bán lẻ dược phẩm lớn nhất tại Việt Nam với 1.009 cửa hàng, vượt qua Pharmacity chỉ có 936 sau khi doanh nghiệp này tuyên bố đóng cửa hơn 100 cửa hàng từ hồi cuối năm 2022 nhằm thay đổi chiến lược kinh doanh. Chuỗi nhà thuốc An Khang cũng chỉ mở thêm 4 cửa hàng mới trong 2 tháng đầu năm sau khi MWG quyết định tạm dừng việc mở rộng thêm các cửa hàng mới và tập trung giữ những cửa hàng có biên lợi nhuận dương để tối ưu hóa hoạt động. FPT Long Châu với lợi thế đã tìm được công thức điểm hòa vốn cho các cửa hàng và tiếp tục cải thiện được biên lợi nhuận nhờ áp dụng công nghệ vào trong kinh doanh, thì đã hoàn toàn tự tin để chiếm lĩnh thị phần. Dự kiến trong năm nay chuỗi nhà thuốc Long Châu sẽ tiếp tục mở rộng thêm 400-500 cửa hàng. Việc chiếm lĩnh thị phần, phủ sóng các cửa hàng và gây dựng thương hiệu đối với các chuỗi bán lẻ khi thị trường còn đang phân mảnh là rất quan trọng và FPT Long Châu đang làm tốt điều này.

Về hiệu quả hoạt động, dù cùng hoạt động dưới mô hình chuỗi bán lẻ dược phẩm nhưng cách thức bán hàng và tiếp cận khách của các chuỗi là khác nhau. Pharmacity áp dụng mô hình nhà thuốc tiện lợi hiện đại và có phong cách nước ngoài, áp dụng bán thêm nhiều các sản phẩm không phải thuốc được bày trí xung quanh cửa hàng. Ngược lại thì Long Châu lại hoạt động theo mô hình tương tự như các nhà thuốc truyền thống và chú trọng vào số lượng, chất lượng của các sản phẩm thuốc cũng như hoạt động tư vấn, hướng tới cả những tập khách hàng bị bệnh mãn tính cần điều trị và sử dụng thuốc lâu dài. Hiện Long Châu đang xây dựng các cửa hàng của mình theo mô hình 3 cấp quy mô, trong đó loại hình cửa hàng 60-70m2 chiếm đa số và chỉ mất 6 tháng để hòa vốn

Với tốc độ mở rộng chiếm lĩnh thị phần nhanh chóng, Long Châu đã đóng góp tới 32% trong cơ cấu doanh thu của FRT trong năm 2022, đây sẽ là động lực tăng trưởng chính cho FRT trong khoảng từ 3-5 năm tới, đặc biệt là khi Long Châu đã chiếm được thị phần mảng bán lẻ dược phẩm, các chi phí trên mỗi cửa hàng được tối ưu và bắt đầu tối ưu hóa biên lợi nhuận bằng các thực phẩm chức năng, dịch vụ thăm khám đi kèm hay tự chủ sản xuất các sản phẩm dược, thực phẩm chức năng… Mới đây nhất FRT đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư nhà máy sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe theo tiêu chuẩn Nhật Bản với Pharma Foods International (PFI) và Sato Connect Gate (SCGate).

**Bài phân tích dưới đây có thể sẽ giúp ích cho các b: ⤴️ [CẬP NHẬT KẾT QUẢ KINH DOANH QUÝ 4] FRT - KỲ VỌNG GÌ Ở CHUỖI NHÀ THUỐC LONG CHÂU ? - YouTube

3 Likes

Bán lẻ cuối năm mới múc đc

1 Likes

Long châu h đã là 1 đẳng cấp khác so với An Khang rồi, chờ ổn định rồi nới biên gộp ra thì giá 1xx không cần phải bàn cãi :))

Múc mạnh

Q3-Q4 nhé bác, h có tiền thì nhặt nhạnh chút 1 thôi

1 Likes