GAS - Tạo đáy xong, BÙNG NỔ trong 2024

, , , ,

SỞ HỮU 51% LÔ B Ô MÔN - Tạo đáy xong!

  1. Key đầu tư:
  • Mảng LNG là tâm điểm trong 3 năm tới do chưa có mỏ khí lớn mới trong nước cho đến năm 2026-2027
  • Kỳ vọng chuỗi dự án khí Lô B – Ô Môn có thể nhận FID trong năm 2024
  • Giá bán khí được hỗ trợ bởi giá dầu neo cao
  1. Động lực cơ bản:
  • Mảng LNG:
    Bên cạnh đại dự án Lô B hiện tại dự kiến sẽ khai thác dòng khí đầu tiên vào cuối năm 2026, Sư Tử Trắng 2B cũng là một dự án lớn đang được triển khai, với tổng sản lượng khai thác là 8 tỷ m3 và nguồn cung hàng năm là khoảng 1,2 triệu m3. Tuy nhiên, dự án dự kiến sẽ khai thác dòng khí lần đầu tiên vào năm 2027. Trong vài năm tới, có thể có thêm một số nguồn khí từ một số bể nhỏ như Kình Ngư Trắng (năm 2024) ở vùng biển Đông Nam Bộ, như cũng như Nam Du-U Minh và Khánh Mỹ ở vùng biển Tây Nam, nhưng tổng nguồn cung của các bể khí nổi bật trong nước dự kiến vẫn sẽ giảm khoảng 500 triệu m3/năm trong 2-3 năm tới. Nhờ đó, mảng LNG sẽ là nguồn bổ sung chủ yếu bù đắp cho sự sụt giảm nguồn cung trong nước trong những năm tới. GAS đã và đang làm việc với Chính phủ và đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án LNG như cam kết sản lượng mua khí, hay chuyển giá khí vào giá bán điện.
    Nhờ đó, mảng LNG sẽ là nguồn bổ sung chủ yếu bù đắp cho sự sụt giảm nguồn cung trong nước trong những năm tới. GAS đã và đang làm việc với Chính phủ và đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án LNG như cam kết sản lượng mua khí, hay chuyển giá khí vào giá bán điện. Tuy nhiên giá LNG hiện tại vẫn đang trong trend giảm, kỳ vọng khi nhu cầu cải thiện giá LNG phục hồi sẽ là động lực lớn đối với GAS.

  • Kỳ vọng chuỗi dự án khí Lô B – Ô Môn:
    Tập đoàn PVN và các đối tác đã ký kết các hợp đồng liên quan và triển khai Chuỗi dự án khí, điện Lô B - Ô Môn trong quý 4/2023, trong đó có Thoả thuận khung Lô B, Biên bản thông nhất nội dung Hợp đồng bán khí Ô Môn 1 và trao thầu Hợp đồng EPCI#1, trao thầu EPCI#2. Mặc dù vậy, Chuỗi dự án vẫn chưa nhận được FID do còn nhiều vướng mắc về pháp lý, nguồn vốn huy động,… nên vẫn cần 6 tháng-1 năm tới để có thể giải quyết những vấn đề cốt lõi trước khi trao FID. Chúng tôi kỳ vọng, Chuỗi dự án khí Lô B – Ô Môn có thể nhận FID trong năm 2024 và triển khai đồng bộ các dự án ở cả thượng, trung và hạ nguồn. Như vậy, dòng khí đầu tiên có thể nhận được trong năm 2027 và nâng sản lượng khí khô của GAS hàng năm lên thêm khoảng 5 tỷ m3, tăng khoảng 60% so với sản lượng hiện tại.

  • Giá bán khí được hỗ trợ bởi giá dầu neo cao
    Sau khi tăng đột biến vào năm 2022 do ảnh hưởng từ xung đột địa chính trị, giá dầu Brent đã có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng vẫn neo ở mức khá cao - trên 80 USD/thùng nhờ dự trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh. Chúng tôi cho rằng giá dầu sẽ tiếp tục được neo ở mức cao trong giai đoạn 2023-2024 do: (1) nhu cầu dầu thô thế giới tăng cao trong khi nguồn cung hạn chế vì OPEC cắt giảm sản lượng và (2) xung đột Nga – Ukraine chưa có dấu hiệu kết thúc, từ đó đưa ra dự báo giá dầu Brent sẽ ở mức 83-86 USD/thùng trong giai đoạn 2023-2024.

3. PHÂN TÍCH KỸ THUẬT - ĐIỂM MUA

  • GAS đã tạo CHoCH đánh dấu sự kết thúc cấu trúc giảm trước đó ở khung tuần.
  • GAS đang quay về khối order block cũ cùng với một lực cung khá mạnh khi khối lượng ở vùng này rất lớn
  • Có thể mở mua GAS giá quanh 75 - 78, cắt lỗ khi thủng giá 70.
  • Giá mục tiêu GAS dựa theo phân tích kĩ thuật có thể lên được mức 93.500 VNĐ/cổ tương ứng với mức upsize 18% từ giá hiện tại và tỉ lệ R:R là 2

Để nhận thêm những khuyến nghị và tư vấn. NĐT liên hệ :calling::
MR Dương Lớ
Trưởng phòng TVĐT VPS

Tổng hợp phân tích: Dương Lớ - YouTube

[Cổ phiếu “Giàu” Khí PVS PVD PVT | Livestream Dương Lớ (youtube.com)]

GAS quá an toàn

Chắc lên được khoảng 96

Về doanh nghiệp, có j đáng chú ý

  • Fitch Ratings nâng hạng tín nhiệm GAS lên BB+ (triển vọng ổn định)

  • Việc được nâng hạng xếp hạng tín nhiệm và duy trì cao hơn 1 bậc so với xếp hạng quốc gia giúp cho GAS tăng khả năng thu xếp, huy động vốn quốc tế cho hàng loạt dự án với mức đầu tư lớn của GAS trong thời gian sắp tới như Kho LNG Thị Vải GĐ2, Kho LNG Sơn Mỹ, đường ống dẫn khí Lô B, Kho LNG Thái Bình,…

  • Theo Fitch Ratings, việc nâng hạng quốc gia phản ánh triển vọng tăng trưởng trung hạn thuận lợi của Việt Nam, với dòng vốn FDI mạnh mẽ, kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy các chỉ số cơ cấu tín nhiệm. Trong bối cảnh đó, ở vai trò là một doanh nghiệp dẫn đầu ngành công nghiệp khí quốc gia, đơn vị tiên phong trong Petrovietnam, việc tăng trưởng thuận lợi này là động cơ mạnh mẽ để Tổng công ty Khí Việt Nam hiện thực hóa những mục tiêu hướng đến phát triển bền vững ở cả thị trường nội địa và quốc tế. Việc PV GAS được nâng hạng mức tín nhiệm cũng cho thấy tiềm năng, tiềm lực mạnh mẽ của doanh nghiệp tạo niềm tin cho các đối tác/ngân hàng, đặc biệt trong chiến lược mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế, công tác thu xếp/ huy động vốn theo nhu cầu trong tương lai.

Cổ đông và cổ tức

  • Cơ cấu cổ đông của GAS rất đặc khi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nắm giữ tới hơn 96% cổ phần.
  • Cổ tức bằng tiền mặt rất đều khi luôn ở mức 30-40% tiền mặt trên 1 năm và công ty mới chia cổ tức bằng cổ phiếu tỉ lệ 20% vào đầu năm 2023. Có thể thấy rằng cổ phiếu vẫn rất đặc.

Sức khỏe tài chính

  • GAS có sức khỏe tài chính khá lành mạnh khi tỉ lệ nợ vay/VCSH luôn ở mức dưới mức 0.3

  • GAS luôn có một lượng tiền mặt rất nhiều nên cho dù thị trường đang là xu hướng giảm thì GAS cũng khá khó bị ảnh hưởng.

Nay Gas lên tivi rồi