**GDP quý 1 của Mỹ nêu bật sự tăng trưởng chậm lại kéo dài**

Sản lượng kinh tế của Mỹ vẫn đang trên đà đạt được tốc độ tăng trưởng nhẹ hơn về mặt vật chất trong báo cáo GDP quý đầu tiên dự kiến ​​công bố vào cuối tháng này. Sự mở rộng sẽ đủ mạnh để giảm thiểu rủi ro suy thoái, nhưng sự giảm tốc trong xu hướng thông qua dữ liệu GDP sẽ vẫn dễ thấy trong bản cập nhật quý thứ hai liên tiếp.

Sản lượng trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 hiện được ước tính tăng 2,0% (tỷ lệ thực hàng năm được điều chỉnh theo mùa), dựa trên mức trung bình của một tập hợp các chương trình phát sóng do CapitalSpectator.com tổng hợp. Sự gia tăng vừa phải này trong hoạt động kinh tế, nếu đúng, sẽ đánh dấu sự giảm tốc độ tăng trưởng so với mức tăng mạnh 3,4% của Quý 4 , tức là mức giảm so với Quý 3.

Mức tăng trung bình 2,0% hôm nay đối với GDP quý 1 không thay đổi so với mức dự báo trước đó vào ngày 22 tháng 3. Sự ổn định gần đây của những sửa đổi này cho thấy, vào thời điểm muộn này, trước khi công bố báo cáo GDP quý 1 của chính phủ vào ngày 25 tháng 4, rằng 2 % nowcast là một ước tính hợp lý.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng của Mỹ đã chậm lại và dự kiến ​​sẽ còn giảm tốc hơn nữa trong báo cáo GDP quý 1 sắp tới, một quan điểm về sự sụt giảm này là nền kinh tế đang ổn định ở tốc độ “bình thường” bền vững thay vì giảm dần đến suy thoái vào cuối năm.

Ủng hộ quan điểm này là Chris Williamson, nhà kinh tế trưởng tại S&P Global Market Intelligence. Trích dẫn dữ liệu khảo sát PMI sửa đổi cho tháng 3, được công bố vào đầu tuần này và được bao gồm trong dữ liệu GDP hiện hành ở trên, ông nói:

“Kết hợp với tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất, dữ liệu PMI dịch vụ mới nhất cho thấy GDP đã tăng với tốc độ xấp xỉ 2% hàng năm trong ba tháng đầu năm. Niềm tin vào triển vọng của năm tới cũng tăng cao hơn, điều này sẽ giúp duy trì mức tăng trưởng vững chắc trong quý hai.”

JP Morgan cũng nhận thấy nguy cơ suy thoái thấp trong thời gian tới. Một ghi chú nghiên cứu gần đây từ bộ phận giao dịch của ngân hàng cho thấy khả năng xảy ra suy thoái vào năm 2024. Meredith Whitney, người sáng lập và Giám đốc điều hành tại Meredith Whitney Advisory Group, cũng kỳ vọng tốc độ tăng trưởng của Mỹ sẽ tiếp tục đến cuối năm nay.

Đếm Nhà kinh tế trưởng của Goldman Sachs Jan Hatzius trong số những người lạc quan. Ông nhận thấy xu hướng tăng trưởng vẫn tồn tại đối với nền kinh tế Mỹ và nói với CNBC: “Tôi chắc chắn rất lạc quan về năm nay. Về mặt tăng trưởng, chúng tôi vượt xa sự đồng thuận, mức tăng trưởng gần 3% trong năm nay.” Trong khi đó, “Chúng tôi đang ở dưới mức đồng thuận về nguy cơ suy thoái kinh tế. Chúng tôi nghĩ rằng mức 15% trong 12 tháng tới, đây là mức xác suất suy thoái trung bình, vì chúng ta lại trải qua một cuộc suy thoái khoảng 7 năm một lần trong thời kỳ hậu chiến.”