GEX – Liệu vào sóng có Mượt?

Nhắc đến GEX thì nhiều nhà đầu tư cũng không xa lạ gì, những năm gần đây GEX nổi lên như một cổ phiếu trading hàng đầu của thị trường, và cổ phiếu này gắn liền với đại gia 8X nổi tiếng Nguyễn Văn Tuấn hay nhà đầu tư thường gọi với cái tên “thân thuộc” là anh Tuấn Mượt. Vậy câu hỏi là GEX đang phát triển như thế nào khi về tay vị đại gia này và sắp tới liệu có vào trend mượt mà như cái tên của anh?

Lớn lên gắn liền với các thương vụ M&A đình đám

GEX xuất phát điểm là một công ty nhà nước thuộc Bộ công thương được thoái vốn cuối 2015. Sau khi vào tay anh Tuấn, GEX đã tái cấu trúc và “lớn” lên không ngừng nhờ các thương vụ M&A nghìn tỷ mà đình đám nhất gần đây là sáp nhập Tổng Công ty Viglacera (VGC) – nhóm công ty BĐS KCN hàng đầu Việt Nam.

Từ một doanh nghiệp ngành điện, GEX giờ đã là một hệ sinh thái, một trong các holding hàng đầu trên sàn chứng khoán. Đặc thù của holding này là tập trung vào các lĩnh vực hạ tầng thiết yếu cho sự phát triển kinh tế Việt Nam như mảng năng lượng, nước sạch, khu công nghiệp, bất động sản. Đa số các doanh nghiệp của hệ sinh thái này đều đang ở giai đoạn “chín muồi” tạo ra dòng tiền đều giúp GEX có dòng tiền mạnh tiếp tục M&A rút ngắn con đường phát triển và trở thành holding hàng đầu Việt Nam.

Con đường xây dựng hệ sinh thái này của anh “Mượt” khá giống với đế chế lấy hạ tầng thiết yếu làm bàn đạp phát triển hệ sinh thái và trở thành đế chế lớn nhất nhì bên Ấn hiện nay là Adani. Nhờ dòng tiền từ mảng này mà Adani đã xây dựng hệ sinh thái thuộc dạng top ở Châu Á.

Và với cách đi này thì GEX sẽ còn tiếp tục M&A để lớn nhanh hơn nữa sau khi bán mảng điện tái tạo (sẽ nói rõ hơn ở phần sau). Giờ thực tế GEX đã mạnh, dòng tiền đã có, anh thì vận hành đã mượt, vậy bạn biết hệ sinh thái này còn thiếu gì không?

Nói cho ngắn gọn là còn 1 cái bank nữa là ngon lành, và với dòng tiền kinh doanh và bán mảng điện, GEX có khi sẽ đưa một bank E** nào đó vào hệ sinh thái trong một tương lai không còn xa đâu, cùng chờ xem.

Đến lúc cần Mượt

Hệ sinh thái này sẽ vững mạnh và phát triển trong thời kỳ Việt Nam công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thu hút FDI với dòng tiền lớn, bảo đảm cho sự phát triển đường dài. Tuy nhiên, đầu tư thì phải trả lời câu hỏi là tại sao lại bây giờ, why now?

Thời điểm cuối tháng 5 này là giai đoạn GEX có nhiều catalyst quan trọng để thu hút dòng tiền trong việc tái phân phối lại dòng tiền vì các catalyst sau đây:

Catalyst số 1: Thoái vốn các dự án năng lượng tái tạo hứa hẹn đột phá lợi nhuận 2024

Cập nhật tình hình deal bán mảng này thì Sembcorp đã hoàn thiện xong thủ tục để nhận chuyển nhượng các dự án năng lượng tái tạo từ GEX. GEX đã nhận được phần tiền thanh toán từ các dự án điện gió Hướng Phùng, Hướng Hoá và chuẩn bị nhận tiền tại dự án điện mặt trời tại Ninh Thuận. Ước tính GEX sẽ nhận được tổng cộng khoảng 4.000 tỷ và ghi nhận lợi nhuận gần 1.000 tỷ từ thương vụ M&A này. Xem lại lợi nhuận hàng năm của GEX như bảng sau thì sẽ thấy hạch toán vào sẽ giúp năm nay GEX lợi nhuận tăng đột biến ngay (ước tăng bèo cũng hơn 70%) chắc thuộc top tăng YoY lớn nhất năm.

Catalyst số 2: Đưa công ty con gia nhập sân chơi lớn HOSE

PK thấy một động lực quan trọng không kém trong ngắn hạn đối với GEX chính là công ty con GEE (GEX nắm 80%) đã nộp hồ sơ niêm yết lên Hose dự kiến sẽ chính thức niêm yết trong quý 3 tới.

Nói sơ qua về GEE thì đây là công ty nắm hết mảng kinh doanh thiết bị điện và một số dự án năng lượng của GEX. GEE cũng đang có kế hoạch phát hành 30 triệu cổ phiếu với giá thấp nhất 30k. Trong khi đó P/E hiện tại chỉ quanh 12 và sẽ giảm mạnh về quanh 9 lần khi GEX thoái vốn dự án năng lượng tái tạo.

Một công ty đang có định giá hấp dẫn, sắp book cục lợi nhuận to, đang sở hữu loạt công ty thiết bị điện top 1 thị phần cả nước thì sau khi chuyển lên niêm yết trên HOSE, việc GEE thu hút được dòng tiền lớn và được định giá lại là điều gần như chăc chắn sẽ diễn ra. Game này của năm nay thì tương tự như MCH đang làm thủ tục chuyển sàn đang là động lực lớn của họ Masan năm nay.

Với 1 holding như GEX thì phương pháp định giá được sử dụng phổ biến nhất là Tổng các thành phần (SOTP) trong đó cộng gộp giá trị các công ty con lại là bước chính yếu xác định giá trị, và khi GEE tăng định giá thì GEX cũng sẽ được tăng định giá theo cách định giá SOTP này.

Catalyst số 3: M&A và hoàn thiện hệ sinh thái

Với việc bán mảng điện xong có hơn 3 nghìn tỷ về tay, các mảng khác lại đang tạo ra dòng tiền thì với năng lực và cách anh Mượt thường đi thì sẽ không thể thiếu các thương vụ M&A đình đám sau đó. Và một số bên đang truyền tai nhau việc hệ sinh thái bổ sung thêm một bank E** nào đó.

Vấn đề này PK cho rằng là khả năng rất cao vì rõ ràng với cái “gu” M&A rồi nay lại có dòng tiền lớn về, tiền thì không thể ngủ yên được, bank thì thứ anh Mượt còn thiếu. Cùng chờ xem nhưng nếu có thì catalyst này thực sự TOO BIG.

Catalyst số 4: Thị trường và dòng tiền ủng hộ

Xu hướng dòng tiền đẩy giá các cổ phiếu có gốc nhà nước với thanh khoản thấp được PK dự báo sẽ sớm kết thúc khi nhiều cổ phiếu họ Viettel, các cổ phiếu tập đoàn nhà nước khác đã chạy xa và phản ánh giá trị tiềm năng quá nhiều, thậm chí chạy trước giá trị 1-2 năm. Thị trường chứng khoán vẫn sẽ tiếp tục là kênh thu hút dòng tiền lớn của năm nay và dòng tiền này sẽ cần có sự phân phối lại khi chênh lệch định giá đang tạo ra rủi ro các nhóm tăng quá cao và cơ hội cho các nhóm có catalyst đang tích nền.

Với nền dài và dòng tiền đang trở lại cp GEX trong 1 tháng gần đây, GEX có cơ hội sẽ thuộc nhóm hút dòng tiền giai đoạn sắp tới khi dòng tiền tái phân bổ lại các nhóm, tích lũy đã lâu thì cũng phải đến lúc bùng nổ. Với các catalyst trên thì dòng tiền “thông minh” sẽ tự tìm đến đúng lúc.

Sắp tới GEX có Mượt với các catalyst trên thì cùng chờ xem.

32 Likes

Cung cấp thêm thông tin về các mảng hoạt động của hệ sinh thái GEX cho ai chưa rõ

Mảng thiết bị điện: Thông qua công ty con là GEE (GEX nắm 80%) thì GEX đã sở hữu được chuỗi giá trị khép kín nhờ làm chủ được nguồn cung và chủ động trong phân phối đầu ra đối với lĩnh vực này. Các công ty con của GEX như Cadivi (CAV) và Thibidi (THI) đều có vị thế đáng kể trên thị trường với thị phần dẫn đầu ở cả 2 mảng dây cáp điện và máy biến áp.


Mảng kinh doanh năng lượng: GEX đang sở hữu một loạt các dự án điện năng lượng tái tạo với tổng công suất lên đến 255MW đã đi vào hoạt động ổn định và quan trọng là đều được hướng giá FIT. Giải thích ngắn gọn cho nhà đầu tư hiểu thì dự án được hưởng giá FIT tức là giờ chỉ việc ngồi đợi đếm tiền hằng năm thôi và với tính chất ổn định như này thì chắc chắn là một miếng bánh cực thơm đối với mấy anh Tây lông và GEX đang bán để có dòng tiền lớn nói trên.

Khu công nghiệp và vật liệu xây dựng: Vigalcera (VGC) được GEX nắm hơn 50%, hiện đang là công ty top đầu trong lĩnh vực VLXD và KCN. Đặc biệt là mảng KCN, VGC hiện đang sở hữu hơn 3,000ha đất KCN ở nhiều vị trí đắt địa dọc khắp cả nước. Các KCN của VGC hấp dẫn hàng loạt các ông lớn trên thế giới là Samsung, Canon, Amkor… và hàng loạt các doanh nghiệp vệ tinh đi kèm.

Ngoài ra, VGC có kế hoạch mở rộng quỹ đất lên 6,000-8,000 ha vào năm 2030. Với xu hướng giá thuê KCN đang không ngừng tăng thì chắc chắn VGC sẽ duy trì được đà tăng trưởng bền vững trong trung và dài hạn.

Cung cấp nước: GEX đang sở hữu hơn 62% tại CTCP Đầu tư Nước sạch Sông Đà (VCW) hiện đang cung cấp trực tiếp hơn 300,000m3 nước sạch mỗi ngày cho TP Hà Nội. Hiện công ty đang xây dựng mở rộng công suất nhà máy lên gấp đôi và sẽ vận hành vào 2025 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của cư dân thủ đô. Bên cạnh đó với lợi thế lộ trình tăng giá nước đã có sẵn thì nhà máy này luôn đảm bảo được tính ổn định và mặt tăng trưởng cũng như dòng tiền trong dài hạn.

Kinh doanh văn phòng khách sạn: GEX hiện đang sở hữu một loạt các bất động sản bao gồm nhiều toà nhà văn phòng, khách sạn đang đẻ ra tiền tại Hà Nội. Thậm chí công ty đang tiếp tục xây dựng một khách sạn 5 sao ngay bên cạnh phố đi bộ với 2 mặt tiền Lý Thái Tổ và Trần Nguyên Hãn. Không cần nói nhiều thì nhà đầu tư cũng biết giá trị lô đất kim cương này là như thế nào rồi.


image

25 Likes

bài này phân tích catalyst đúng ý Mr-X nha, đúng là nhóm anh Mượt có cơ hội đoạn tháng 6 lắm, ai vào cho thêm thêm quan điểm TA xịn nữa cho đủ góc nhìn là ngon

7 Likes

Quan điểm Mr-X về lợi nhuận năm nay của GEX

Như bài gốc của chủ topic cập nhật việc thanh toán một số dự án điện và một số đang trong giai đoạn cuối ghi nhận thì anh em lưu ý việc book lợi nhuận nhé. Với việc book trước một số dự án thì Mr-X dự phóng lợi nhuận GEX sắp tới có thể đạt như sau:

  • Q2/24: 1300 tỉ (+51% YoY)
  • 6T/24: 1700 tỉ (+70% YoY)

Và một phần lợi nhuận bán port điện sẽ ghi nhận tiếp khoản 400 tỉ trong 6T cuối năm 2024. Nếu book được như dự phóng GEX sẽ nằm trong nhóm có lợi nhuận tăng trưởng mạnh nhất 2024.

Lưu ý: đây là các dự phóng dựa trên triển vọng kinh doanh, số thực hiện quý 1 và các thông tin về chuyển nhượng port điện đang có tại thời điểm hiện tại. Anh em tự phân tích và đánh giá thêm

12 Likes

@Mr-X đồng ý với X là năm nay GEX sẽ thuộc nhóm book LN tăng trưởng khủng, theo các dự phóng của PK thì lợi nhuận 6 tháng đầu năm từ 1500-1800 tỉ và cả năm lợi nhuận sẽ tăng hơn 70% so 2023 nhưng tuỳ thuộc vào cách book lợi nhuận bán portfolio điện.

7 Likes

Game còn đánh thì MP luôn cho lẹ

1 Likes

Rớt hàng từ giá 23, đọc bài của bác như xát muối vào tim. Chắc phải canh MP lại

chạy cùng với EIB cho bằng anh bằng em nhé bác

Công ty Cổ phần Tập đoàn Gelex (mã cổ phiếu GEX - sàn HoSE) và tập đoàn Frasers Property Vietnam (FPV) vừa tiến hành khởi công xây dựng Dự án Industrial Centre YP2C tại tỉnh Bắc Ninh - thủ phủ sản xuất của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Đây là dự án nhà xưởng xây sẵn và kho vận chất lượng cao, ứng dụng các công nghệ nhằm nâng cao hiệu suất lao động, có diện tích 34.500 m2.

7 Likes

Tầm này cứ giá đỏ là gom giá đỏ là gom cho chắc. Mãi mãi 1 niềm tin với anh Mượt

1 Likes

Book 1k tỷ thôi là đủ ấm rồi, vượt 24 mấy hồi

1 Likes

K biết lần này thế nào chứ nhịp trc trầy trật mãi
Hy vọng game to, sóng to thì thành quả cũng to

1 Likes

GEX nó có tính thị trường mà beta cũng cao nên cũng khó tránh mấy nhịp trước trầy trật. Tầm này mà thị trường tăng tốt thì anh Tuấn lại Mượt thôi :rofl:

1 Likes

Bao lần hụt rồi, đặt niềm tin nốt lần này :grinning:

Cổ phiếu beta cao, có câu chuyện FA thì không vội được, còn anh em nào vội thì trước nay sẽ thấy GEX đi rất khó chịu.
Trong bài phân tích PK cũng có nói tới việc dòng tiền sẽ tái phân bổ khi điều chỉnh và dòng tiền thông minh sẽ đi tìm câu chuyện mới “hợp thời”.

8 Likes

PK nói đúng chất cổ phiếu anh Mượt, khó chịu thật nhưng vào sóng thì đúng như cái tên

2 Likes


Nhịp tăng từ đáy 19 phần nào phản ánh vụ thoái vốn rồi, nhìn vol đoạn rồi thì dòng tiền vào thấy rõ. Cản 24 khá cứng nên dòng tiền cần tích luỹ thêm đoạn này, đợi tin ra chính thức chắc mới vượt cản được.

Nền này tích cho ngắn vs trung hạn khá tốt, mấy động lực như bác phân tích từ việc M&A bank E với niêm yết cty con ra nữa thì đúng chuẩn phía trước là bầu trời với GEX :wink:

3 Likes

Vậy là giờ vừa có FA, vừa có TA. Em để ý mấy con điện PC1 BCG bữa h cũng chạy như điên, còn mỗi GEX chưa chạy chọt gì

1 Likes

Câu chuyện thì có đủ
Còn chờ mỗi anh Tún ra tay :grin:

View TA của mình thì sức khỏe dòng tiền GEX vùng này nó ở mức trung bình thôi, không quá yếu cũng không quá mạnh, vùng này tích lũy chờ mẫu hình thôi.

2 Likes