Giá dầu ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán và nền kinh tế như thế nào

, , ,

Giá dầu ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán và nền kinh tế như thế nào?
——————

  • Tình hình chiến sự Nga - Ukraine rất căng thẳng và mọi con mắt đầu tư đều đổ về giá dầu. Bài viết này chúng ta cùng phân định xem tại sao giá dầu lại quan trọng đối với thị trường đầu tư đến như vậy.
  • Dù con người đã tiến rất xa trong việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo (renewable energy), nhưng dầu vẫn đóng một vai trò quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu và cả thị trường tài chính.
  • Có nhiều loại dầu đang lưu hành nhưng có 2 loại chính được dùng làm tiêu chuẩn trong những thị trường lớn: Brent và WTI (West Texas Intermediate). Biến động giá của 2 loại dầu này tác động mạnh lên thị trường chứng khoán.
  • Giá của dầu chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, nhưng quan trọng nhất vẫn là: cung & cầu (supply & demand).
  • Tổ chức OPEC là tập hợp các quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất Thế Giới. Họ ngồi lại với nhau để điều chỉnh nguồn cung (supply) sao cho mang lại lợi nhuận nhiều nhất cho các thành viên. Cuối 2021 vừa qua, OPEC nhóm họp và quyết định sẽ cắt giảm khai thác dầu để giữ cho nguồn cung (supply) ở mức thấp mặc cho nhu cầu dầu lúc ấy đã tăng cao. Đây là nguyên nhân giá dầu tăng mạnh kể từ cuối năm ngoái.
    ——————
  • Mối liên hệ giữa dầu và nền kinh tế là mối liên hệ hai chiều. Các hoạt động kinh tế sẽ tác động lên nhu cầu sử dụng dầu, từ đó tác động lên giá dầu. Ngược lại, giá dầu thay đổi lại ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.
  • Ví dụ khi giá dầu tăng thì chi phí sản xuất và vận chuyển cũng tăng theo, từ đó làm giá cả hàng hoá phi mã, hay còn gọi là lạm phát. Lạm phát kéo dài cũng sẽ làm chậm lại tăng trưởng của nền kinh tế.
  • Có lẻ vì vậy mà nhiều người cho rằng giá dầu thấp sẽ tốt hơn cho nền kinh tế, nhưng sự thật không đơn giản như vậy. Có những giai đoạn nền kinh tế tăng trưởng ổn định nhưng đồng thời giá dầu vẫn đang tăng cao (ví dụ thời kỳ 2012-2013, phục hồi sau khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008).
  • Mặc khác, có nhiều bằng chứng cho thấy giá dầu và thị trường chứng khoán thường đi song hành cùng nhau, cùng lên cùng xuống. Ví dụ rõ rệt nhất là lúc xảy ra đại dịch, cả hai đều rớt tan nát (tháng 3/2020). Lúc ấy kinh tế bị đóng cửa, nhu cầu sử dụng dầu giảm mạnh, làm giá dầu ‘ngã ngựa’ theo.
  • Như vậy giá dầu tăng chỉ ảnh hưởng xấu lên thị trường trong điều kiện nó tăng quá cao quá nhanh gây là lạm phát nghiêm trọng. Giải thích điều này cũng đơn giản, lạm phát sẽ làm cho chi phí đầu vào của các doanh nghiệp tăng, từ đó làm giảm biên độ lợi nhuận kinh doanh của họ, và giá cổ phiếu phải điều chỉnh. Đó là lúc giá “chứng” sẽ đi ngược với giá dầu.

  • Đại sóng Dầu Khí diễn ra 2014, hiện tại 2023. Chu kỳ 9 năm mới có một con sóng lớn
    Have a nice day!
1 Likes

Cứ bộ tứ: PVS - PVD - PVC - BSR mà chiến!:blush::blush:

PVS 26.x ng ta chê mắc bạn, nhưng lên 4x thì lại thấy đẹp và rất tự tin vào lệnh kakak

1 Likes