**Giá dầu giảm về vùng thấp nhất 1 năm, DN nào hưởng lợi**

, ,

Giá hợp đồng tương lai dầu thô Brent vừa giảm xuống dưới 75 USD/thùng vào đêm hôm qua (06.12), dầu WTI giảm xuống dưới 70 USD/thùng - ghi nhận mức thấp nhất kể từ đầu tháng 7.2023 đến nay và đang ở vùng giá thấp nhất 1 năm nay.

Giá dầu giảm mạnh do:

  • Lo ngại về nhu cầu và nguồn cung tăng. Dữ liệu EIA cho thấy tồn kho xăng ở Mỹ tăng 5,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 1 tháng 12, mức tăng lớn nhất trong 9 tuần, cao hơn nhiều so với dự báo 1 triệu thùng trước đó.

  • Ngoài ra, những lo lắng về sức khỏe kinh tế của Trung Quốc cũng ảnh hưởng đến giá dầu sau khi Moody’s hạ triển vọng xếp hạng của Trung Quốc xuống mức tiêu cực một ngày trước đó.

  • Thêm vào những lo lắng, dữ liệu của BEA cho thấy xuất khẩu dầu thô của Mỹ đạt gần mức kỷ lục 6 triệu thùng/ngày trong tháng 10, với dòng chảy sang châu Âu và châu Á cho thấy sự gia tăng ổn định. Trong khi đó, OPEC đã bơm 27,81 triệu thùng/ngày trong tháng 11, chỉ giảm 90 nghìn so với tháng 10,

Đánh giá tác động:

  • Giá dầu giảm khiến các DN ở phân khúc hạ nguồn như các DN sản xuất, phân phối xăng dầu như BSR, OIL, PLX hay GAS sẽ chịu tác động trực tiếp và tiêu cực nhất do ảnh hưởng bởi áp lực trích lập dự phòng tồn kho. Với GAS là cơ chế giá mua-bán khí từ mỏ tới khách hàng.

  • Trong khi đó các Dn ở phân khúc thượng nguồn như PVS,PVD, PVB lại chịu tác đông gián tiếp và có độ trễ rất lâu khi giá dầu giảm.

  • Với cac DN khác vốn vẫn được xếp vào họ dầu khí như nhóm đạm khí gồm DCM, DPM hay nhóm điện khí như POW, NT2, giá dầu giảm có tác động tích cực do làm giảm chi phí nguyên-nhiên liệu đầu vào.
    Chi tiết bài phân tích: