Giá Dầu lập đỉnh có thực sự do chiến tranh? Lột trần lý do thực sự làm giá Dầu vẫn mãi lên đỉnh trong 3 năm nữa!

, , ,

LÀM GIÀU KHÔNG KHÓ TỪ ĐẦU TƯ CỔ PHIẾU DẦU KHÍ?
Cổ phiếu nhóm Dầu vốn nổi tiếng nặng đầu cơ và đỏng đảnh với các nhịp rũ kinh hoàng 20-30% trong quá trình uptrend là bình thường. Vậy làm sao để cưỡi được những “con ngựa bất kham” ngành Dầu này?
Gửi tới anh chị những phân tích FA thực chiến nhất về key tăng trưởng của ngành Dầu, đảm bảo sẽ giúp anh chị bách chiến bách thắng khi đầu tư vào cổ phiếu nhóm Dầu:
Phần 1: Lịch sử và diễn biến của giá Dầu thế giới ảnh hưởng từ Dịch Covid 19 và cuộc Bầu cử Tổng thống Mỹ.
Sự thật ít người biết về ngành Dầu: Quốc gia tiêu thụ Dầu nhiều nhất thế giới và sản xuất Dầu nhiều nhất thế giới thực ra đều chính là Mỹ.
=> Donald Trump từng chủ trương hạ thuế và khuyến khích những ngành công nghiệp mang lại sự độc lập cao cho Kinh tế Mỹ, trong đó có công nghiệp Dầu đá phiến.
Ngược lại thì Joe Biden khi đắc cử thì Đảng Dân Chủ đã nắm cả Thượng Viện - Hạ Viện - Chính Phủ, liền lập tức đảo ngược các chính sách của Donald Trump, cụ thể là ở chính sách cho ngành Dầu Đá phiến, cắt giảm sản lượng sản xuất Dầu.
Như vậy là chính sách từ Mỹ chính là nguyên nhân cốt lõi khiến cho giá Dầu tăng vọt, vì Mỹ chính là quốc gia tiêu thụ Dầu nhiều nhất thế giới và sản xuất Dầu số 1 thế giới.
Mỹ đang buộc phải nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ các nước theo thứ tự sau: Canada, Mexico, Arabia Saudi và Nga.

  • Dĩ nhiên tác động từ OPEC và cuộc chiến Nga-Ukraina cũng là xúc tác làm giá Dầu tăng chưa thấy đỉnh, nhưng lý do chính cốt lõi của việc giá Dầu tăng giá đến từ chính sách của chính quyền Mỹ.
    Vì vậy nên giá Dầu tăng cao là điều sẽ được duy trì trong 1-2-3 năm tới là điều bình thường, không hẳn chỉ vì cuộc chiến Nga-Ukraina, mà phụ thuộc vào các đợt Bầu cử của Mỹ. Nên tác động của Giá Dầu không chỉ là trong ngắn hạn mà sẽ là trong trung và dài hạn trong thời kỳ chính quyền ông Joe Biden nắm quyền.

Phần 2: Những tác động lên TT Chứng khoán Việt Nam là gì:
Các doanh nghiệp ngành Dầu sẽ được hưởng lợi nhiều từ việc giá dầu tăng cao, cụ thể:

  • Thứ nhất là các doanh nghiệp có mảng Khoan thăm dò giếng Dầu và cho thuê Giàn khoan: Case điển hình PVD:
    PVD thì không có mảng Khoan thăm dò giếng Dầu, mà chỉ cho thuê Giàn khoan giếng Dầu.
    Về vận động giá cổ phiếu:
    Từ 2010 đến 2014 cũng là giai đoạn giá Dầu neo ở mức rất cao 100$/thùng trong vòng 3 năm liên tiếp từ vùng giá 30-40$ thì Lợi nhuận sau Thuế của PVD chỉ tăng bùng nổ sau giá Dầu khoảng 1 năm.
  • Công ty thứ 2 hưởng lợi từ việc giá Dầu tăng cao là PVS. PVS là 1 công ty có nhiều công ty con, với lĩnh vực hoạt động chính là xây dựng các nhà giàn để khai thác Dầu khí.
  • Sau đó là tới PVT là công ty vận chuyển Dầu thô từ ngoài Dàn vào, hoặc tới các nhà máy lọc hóa Dầu như Dung Quất, Nghi Sơn.
  • Cuối cùng là BSR, GAS, với nhiệm vụ phân phối các sản phẩm từ Dầu - Khí.
  • Ngoài ra thì ASP cũng là 1 mã cổ phiếu riêng lẻ thú vị với việc huy động được vốn vay giá rẻ từ Nhật Bản.
    Như vậy là khi giá Dầu tăng thì tất cả các doanh nghiệp ngành Dầu đều hưởng lợi, tuy nhiên sẽ gặp độ trễ nhất định, vì giá Dầu không thực sự ổn định. Trước đây trong thời đỉnh cao giá dầu 2010-2014 thì cổ phiếu ngành Dầu cũng từng gặp độ trễ 1 năm sau khi giá Dầu lên mức đỉnh, đó là điều bình thường.
    Qua đó, anh chị có thể thấy là giá Dầu sẽ khả năng cao còn neo cao trong trung hạn và cơ hội đầu tư dòng Dầu là vẫn còn. Tuy nhiên vì yếu tố đầu cơ quá cao của nhóm ngành này nên chiến thuật phù hợp với tất cả các mã ngành Dầu là giải ngân tỷ trọng lớn ở vùng đáy khi cổ đông ngành Dầu đang hoảng loạn cực độ và giá Dầu vẫn đang neo ở mốc cao trong trung hạn.
    => Còn nếu dùng chiến thuật đánh nhồi mua đu giá cao trong giai đoạn tăng dốc thì rất khó quản trị rủi ro.
    Chúc Anh Chị có được những thông tin thực chiến hữu ích với cổ phiếu dòng Dầu khí với phân tích FA từ Adim Team Midas Trade!
    .
    Anh Chị vui lòng xem phần video full tại đây: GIÁ DẦU TĂNG CHƯA THẤY ĐỈNH! | CƠ HỘI VÀ RỦI RO ĐẾN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN?? - YouTube
    00:00 Chuẩn bị chia sẻ
    06:55 Phân tích giá Dầu
    49:28 Trao đổi câu hỏi
    37:00 Phân tích PVD - PVS - PVT - BSR - ASP

Giá dầu lên cao hay xuống thấp cũng chưa thể khẳng định các doanh nghiệp LỌC DẦU VÀ KINH DOANH XĂNG DẦU sẽ lãi lớn hay lỗ nặng (Có thời điểm chi phí đầu vào là dầu thô mua quá cao làm doanh nghiệp lọc dầu và kinh doanh xăng dầu lỗ nặng)

Asp về đỉnh lịch sử

Cổ phiếu tốt nhất ngành dầu khí và BĐS: Lợi nhuận tăng trưởng 8 năm liên tiếp. Từ sau khi nhà nước thoái vốn, công ty đã đẩy mạnh việc cải thiện quản trị, tinh gọn bộ máy, giảm chi phí quản lý doanh nghiệp. Ngoài ra PVM nổi tiếng nắm giữ nhiều đất vàng, ví dụ như lô đất 1827 m2 ở số 8 Tràng Thi (quận Hoàn Kiếm), lô đất 23600 m2 ở đường Đào Cam Mộc (Đông Anh)…
Lô đất số 8 Tràng Thi (ngay sát Hồ Gươm) nếu đem xây siêu thị DutyFree Shop hoặc xây khách sạn 5 sao thì tuyệt đẹp, lợi nhuận sẽ cực khủng

Công ty Máy Thiết bị dầu khí PVMachino không chỉ kinh doanh trong ngành dầu khí mà còn có lợi thế lớn là có 3 liên doanh với các DN hàng đầu Nhật Bản trong ngành sản xuất máy móc như Showa, Nippon Seiki, FCC, Asia Honda Motor, Itochu Coporation. Ba liên doanh này chuyên sản xuất phụ tùng ô tô xe máy, xe chuyên dụng và các loại máy khác, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu với các khách hàng lớn: BMW, Honda, Harley Davidson… Hoạt động của 3 liên doanh rất hiệu quả, hàng năm mang lại cho PVM thu nhập cổ tức tiền mặt đều đặn từ 70 – 100 tỷ/năm

Bên cạnh đó PVM quản lý và sử dụng nhiều bất động sản như: lô đất 1.827,69 m2 tại số 8 Tràng Thi (Q. Hoàn Kiếm); lô đất 23.600 m2 tại đường Đào Cam Mộc (Đông Anh, Hà Nội); thửa đất 44-2 tại số 5 cụm 4 phường Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội). Ngoài ra PVM sở hữu 10% vốn góp tại dự án “Khu chung cư cao cấp, dịch vụ hỗn hợp - Khu đô thị Nam An Khánh” thuộc lô HH3 của dự án Nam An Khánh, huyện Hoài Đức (Hà Nội).

Không chỉ PVM mà các công ty con, công ty liên kết của PVM ở Sài Gòn, Đà Nẵng… cũng nhiều tiềm năng. Chẳng hạn, Công ty CP Máy thiết bị dầu khí Đà Nẵng (Daesco) là một đại lý rất lớn của hãng ô tô Mitsubishi tại Việt Nam. Năm 2019, Daesco đạt doanh thu 806 tỷ đồng, tương đương với sản lượng xe bán ra là 1.356 xe. Daesco hiện đang quản lý sử dụng nhiều khu đất ở Đà Nẵng như 218,8m2 ở số 53 Trần Phú; 1806,8 m2 ở số 51 Phan Đăng Lưu, hiện nay làm showroom ô tô (thời hạn 50 năm); 3241,6 m2 ở số 495 Nguyễn Lương Bằng hiện là Trung tâm kinh doanh và bảo hành ô tô, xe tải nặng và xe chuyên dùng; 15.356 m2 ở số 10 Nguyễn Phục (Khu công nghiệp dịch vụ Thủy sản Đà Nẵng). Daesco cũng được nhà nước cho thuê đất với thời hạn 50 năm tính từ năm 2016 ở Khu đô thị mới Đông Nam Thụy An (Thừa Thiên Huế) để đầu tư xây dựng Mitsubishi Daesco Huế

Các bài báo gần đây:
Lợi nhuận tăng trưởng 8 năm liên tiếp, PVM chốt danh sách để họp ĐHCĐ

Lợi nhuận đạt kỷ lục từ khi lên sàn, PVM chốt danh sách để đại hội cổ đông | Thời báo Tài chính Việt Nam