Giá dầu như thế nào thì tối ưu cho dòng P?

, , , ,

Không phải giá dầu tăng cao là dòng P được lợi mà phải có một khoảng giá nào đó thì dòng P mới phát triển bền vững.

  1. Dầu tăng chừng lên 120 USD/ thùng là thiên hạ sẽ hút dầu ra bán ầm ầm, các công ty được lợi sớm nhất đó là mảng hạ nguồn còn mảng dịch vụ phụ trợ, thượng nguồn thì sẽ rất chậm do giá dịch vụ tăng không tương xứng và lên chưa được bao nhiêu thì cung tràn ngập, các công ty đắp chiếu cũng cởi chiếu ra đi hút, xăng dầu tăng, giá cả tăng làm lạm phát tăng thì hậu quả cho TT chứng khoán như thế nào thì các bạn đã biết mà khi thị trường chứng khoán rụng thì đừng mong dòng P một mình một ngựa.

  2. Giá dầu thấp dưới 60 USD/ thùng thì dòng P chỉ duy trì sự sống là chủ yếu, chi phí bảo trì, khấu hao, trả nợ vv… ngốn hết lợi nhuận, quản lý không khéo thì mảng thượng nguồn, dịch vụ hỗ trợ lỗ nặng, việc chuyển đổi qua ngành khác hầu như là rất khó (PVD), riêng PVS thì còn có thể chuyển sang mảng xây lắp điện gió ngoài khơi vv… Nếu như pin Lithium thịnh hành trong thời gian tới thì nhu cầu tiêu dùng điện sẽ rất lớn, nhiều người lầm tưởng pin Lithium là dạng năng lượng mới nhưng nó đâu phải, nó cũng phải nạp điện đó thôi, nếu không có năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời thì Nhiệt điện cũng tạo ra khí thải và giá dầu, than đá cũng khó mà giảm.

  3. Vậy giá dầu bao nhiêu là tối ưu. Đó là mức giá làm hạn chế hoặc làm chậm quá trình mở rộng sản xuất hoặc e ngại sản xuất (tăng trưởng các giàn khoan). Với điều kiện đó thì mức giá từ 70 USD đến dưới 100 USD/thùng thì tôi cho rằng tối ưu cho dòng P cũng như cho nền kinh tế.

1 Likes