Giá dầu sẽ ra sao nếu chiến tranh lan rộng?

, , , , ,

Giá dầu đã tăng hơn 3 đô la một thùng vào đầu phiên giao dịch châu Á hôm thứ Hai, khi các cuộc đụng độ quân sự kịch tính giữa lực lượng Israel và Hamas cuối tuần qua đã làm sâu sắc thêm sự bất ổn chính trị trên khắp Trung Đông.

Các cuộc tấn công đã thu hút sự lên án từ các quốc gia phương Tây nhưng lại được Iran và Hezbollah, đồng minh của Iran ở Lebanon, ca ngợi một cách công khai .

Sự chú ý của thị trường đã chuyển sang khả năng Iran tham gia vào các cuộc tấn công.

“Cũng có nguy cơ xung đột leo thang trong khu vực. Nếu Iran bị cuốn vào, cũng có thể có vấn đề về nguồn cung, mặc dù chúng tôi chưa ở giai đoạn đó”, giám đốc năng lượng, khí hậu và tài nguyên của Eurasia Group Henning Gloystein.

Với 40% xuất khẩu thế giới đi qua eo biển Hormuz, Chủ tịch Bob McNally của Tập đoàn Năng lượng Rapidan dự đoán xung đột giữa Israel và Iran có thể dễ dàng khiến giá dầu tăng vọt từ 5 đến 10 USD. Eo biển này được coi là điểm vận chuyển dầu quan trọng nhất thế giới và nằm giữa Oman và Iran.

Tuy nhiên, không chỉ Iran mà các nhà đầu tư phải để mắt tới.

McNally cũng nói với chương trình “Street Signs Asia” của CNBC rằng giá dầu thô có thể “cao hơn nhiều” nếu có sự tham gia của nhóm chiến binh Lebanon Hezbollah.

Ông nói: “Việc này trở thành một vấn đề thực sự đối với thị trường dầu mỏ và góp phần gây ra sự gia tăng đột biến lớn hơn nhiều là nếu thị trường tin rằng cuộc giao tranh sẽ lan sang Hezbollah ở Lebanon”.
israel-81023