Giá điện dự kiến tăng mạnh cổ phiếu nhiệt điện hay thuỷ điện được lợi?

, , ,

Giá điện dự kiến tăng mạnh cổ phiếu nhiệt điện hay thuỷ điện được lợi?

Trong khi, Giá điện thế giới đang tăng chóng mặt thì giá điện VN vẫn bất động ở mức bình quân là 1.864,44 đồng/kWh (chưa gồm VAT) thuộc mức thấp nhất trong khu vực. Do đó dự báo giá bán điện sắp tới có thể tăng ít nhất là 5% và cao nhất là 20% so với mức giá hiện tại.

Đồng thời, hiệu ứng El Nino quay trở lại vào năm 2023 thúc đẩy sản lượng nhiệt điện. El Nino gây tác động nóng trên toàn cầu khiến cho lượng mưa ít đi, mực nước sông hồ sụt giảm khiến sản lượng thuỷ điện
giảm do đó chính phủ phải tăng huy động sản lượng điện thông qua điện than và điện khí.

3 Likes

Bác nào cầm điện hôm nay là nhẹ tim nhất rồi nhỉ?

Dòng điện tăng mạnh ổn định kèm Vol cao.

https://fireant.page.link/oes714w8y11DsehZ8

Năm 2023 dự báo sẽ là một năm nắng nóng → Cơ hội lớn cho nhóm nhiệt điện như POW, NT2, QTP

1 Likes

Thông tin hỗ trợ cho POW (nhóm nhiệt điện trong tháng 3 này)

Tổ máy 1 của nhà máy Vũng Áng sẽ hoàn thành việc sửa chữa và phát điện lại vào khoảng giữa tháng 3/2023. Kỳ vọng đây sẽ là một trong những động lực chính cho tăng trưởng LNST cổ đông công ty mẹ trong năm 2023 đạt mức 16% YoY.

https://markettimes.vn/ky-vong-danh-bay-1-092-ty-tien-no-ma-co-phieu-cua-cong-ty-nay-du-kien-tang-35-trong-nam-nay-19824.html

Thế là nhiệt điện được lợi phải ko?

1 Likes

Về cơ bản sẽ được hưởng lợi nhiều, tuy nhiên thực tế còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bên ngoài…

:fire: POW

Theo dõi POW/NT2 cách giao dịch khá lâu, t thấy đăc biệt nhỏ lẻ nên cẩn trọng với hàng này do Tây Ta tay to quan tâm khá mạnh. Xem thống kê giao dịch, khả năng hiện tại tay to Ta ôm đầy bụng (ôm vào trc và có sẵn hàng nhé) và có vẻ quyết tâm…"“kéo”". Tây ôm đầy bụng từ cuối 2022, nhưng hiện đã thay đổi cách chơi so với 3 tháng trc, vẫn im hơi lặng tiếng có thể đang nằm chờ…kéo…

1 Likes

Dạ đúng rồi ạ :smiling_face_with_three_hearts: hiện tại vẫn đang giữ trend khá tốt, NT2 có vẻ đang mạnh hơn so với POW nhưng nhìn chung vẫn tích cực khi giá điện tăng ạ.

NT2: Nếu ae để ý quan sát hai tháng nay, có nhóm Ta nào đó đang ““tất tay”” vào nhấc hàng này thì phải, không biết mục đich cụ thể là gì nhưng có vể cũng đã tốn kém không ít, có lẽ phải đọc tin về DN. Nhóm Tây thì có vẻ vẫn nằm im, thay đổi cách chơi so với 1-2 tháng trc rồi. Tôi cho rằng hàng này giờ nhỏ lẻ cầm ít, chủ yếu là tổ chức, tay to tây Ta chơi với nhau. Giá điện ko có ý nghĩa mấy lúc này

1 Likes

Vậy nên là POW vẫn còn khá ỳ so với các cổ khác. Tuy nhiên, hiện tại thị trường vẫn chủ yếu đánh nhờ kỳ vọng (ví dụ giải ngân ĐTC, và BĐS được giải cứu…) nên kỳ vọng về câu chuyện của điện là vẫn có.

Một xíu tâm linh là thị trường đang tiến đến ngưỡng MA200, dự kiến thị trường có thể điều chỉnh nên là khi POW tăng mạnh phát là thị trường chỉnh :smiling_face_with_tear: tương tự như đợt trước.

Nhưng thông tin đang chú ý cần đọc để đánh giá như POW/NT2 dự kiến giảm khá mạnh kế hoạch lợi nhuận, lượng giao dịch tự do NT2 tăng mạnh do bên nào đó đã bỏ hạn chế chuyển nhượng…không thể nói sẽ tăng hay giảm, tùy khẩu vị từng người

1 Likes

Hợp lý nhá! Cảm ơn ý kiến đóng góp của bác cho topic nè :smiling_face_with_three_hearts:

GIÁ ĐIỆN CÓ THỂ TĂNG 5% - 10%

Rumor: thứ 4 12/04 sẽ có cuộc họp của lãnh đạo Chính phủ để bàn vấn đề tăng giá điện. Mức tăng đề xuất gần 10%, nhưng mức tăng thực có thể thấp hơn.

  • Điện đang chiếm khoảng 3,5% tổng cấu thành rổ tính CPI nên điện nếu tăng 5% thì làm trực tiếp CPI tăng 0,175%, còn tăng 10% thì CPI tăng 0,35%.

  • Nếu giá điện tăng 8% khiến tăng trưởng GDP giảm 0,36%, làm cho CPI tăng 0,4-0,5%. Nếu điện tăng 5% thì GDP có thể giảm khoảng 0,23% và CPI tăng 0,28%.

Chính phủ đang dùng kết hợp việc giảm thuế VAT và tăng giá điện có thể bù trừ tác động tích cực và tiêu cực qua lại lẫn nhau trong rổ chỉ số CPI.

1 Likes

ĐIỂM NHẤN NGÀNH ĐIỆN

Thuỷ điện: kém khả quan do thuỷ văn không thuận lợi từ hiệu ứng El nino.

Nhiệt điện: khả quan nhờ tăng sản lượng huy động.

Năng lượng tái tạo:

  • Cơ chế giá chuyển tiếp sẽ khiến KQKD các DN triển khai dự án NLTT phân hoá.
  • Doanh nghiệp có khả năng cải thiện chi phí phát triển, vận hành, cũng như có năng lực huy động nguồn vốn rẻ sẽ nắm ưu thế.

KỲ VỌNG:

Quy hoạch điện VIII sớm được phê duyệt:

  • QHĐ8 được phê duyệt sẽ tác động tích cực tới hoạt động kinh doanh các doanh nghiệp xây lắp như: PC1, TV2
  • Theo dự thảo Quy hoạch điện VIII, Việt Nam có kế hoạch đầu tư 123 tỷ USD vào ngành điện giai đoạn 2021-2030, tương đương với 12.3 tỷ USD/năm (4% - 5% GDP của Việt Nam), trong đó 107 tỷ USD được dành để xây dựng các nhà máy điện mới và 15 tỷ USD được đầu tư cho mạng lưới truyền tải.

Giá bán lẻ điện có đề xuất tăng sau hơn 2 năm

RỦI RO:

Tỷ giá USD/VND tăng mạnh

  • Các dự án còn dư nợ vay USD sẽ chịu rủi ro tỷ giá, rủi ro tỷ giá sẽ tác động lớn hơn tới các doanh nghiệp có dự án chuyển tiếp do giá điện chuyển tiếp được quy định bằng đồng VND.
    Các doanh nghiệp niêm yết có dư nợ ngoại tệ lớn: PC1 ($167 mn), POW ($79 mn), HND ($49 mn), QTP ($33 mn)

Tăng trưởng kinh tế giảm tốc tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu thụ điện
Rủi ro suy thoái kinh tế toàn cầu nghiêm trọng hơn dự kiến khiến kinh tế giảm tốc gây rủi ro giảm nhu cầu tiêu thụ điện kéo theo sản lượng huy động và giá bán điện giảm.

Rủi ro cạnh tranh từ các dự án NLTT chuyển tiếp: Khung giá chuyển tiếp các dự án NLTT thấp hơn đáng kể so với giá FIT, điều này có thể tăng rủi ro cạnh tranh giữa các dự án NLTT.

Bcg trùm

1 Likes

Điện mà tăng thì lại ảnh hưởng đến lạm phát, hiện tại đang ưu tiên kiềm chế lạm phát nên họp chỉ nghe và ghi nhận ý kiến khó khăn thôi, khó tăng giá điện lúc này mà cuối năm nay mới có khả năng cho tăng được

1 Likes