Giá đường lao dốc, định giá qns ra sao?

Từ hồi đầu năm thì giá đường đã có chiều hương tăng vô cùng thuận lợi, tiến về vùng đỉnh trong vòng 10 năm. Nguyên nhân được cho là do hiện tượng Elnino - đã gây thiệt hại cho các vụ thu hoạch, nguồn cung toàn cầu sụt giảm. Nhờ hưởng lợi từ việc leo thang của giá đường, mà từ đầu năm đến nay hàng loạt cố phiếu mía đường có mức tăng 2 con số. Trong đó thì QNS tính từ đầu năm 2023 đến khi cổ phiếu lập đỉnh, cổ phiếu này đã có mức tăng hơn 65%.

Gần đây thì triển vọng về nguồn cung đường tại Brazil nửa đầu tháng 11/2023 tăng 31% so với cùng kỳ năm 2022.


Ngoài ra thì giá dầu thô WTI giảm trong thời gian gần đây tạo đà tăng cho sản lượng đường

THỊ PHẦN 2 MẢNG KINH DOANH CỐT LÕI CỦA DOANH NGHIỆP
Mảng sữa đậu nành: trong năm 2022, thương hiệu Vinasoy của QNS chiếm thị phần 87.8% trong ngành sữa đậu nành tại Việt Nam, trong khi đó VNm chỉ chiếm khoảng 5%. Tính đến quý 3/2023, thì mảng này vẫn là điểm sáng, thị phần của vinasoy trong quý 3 ghi nhận ở mức 89.1%.**

Mảng đường: Hiện QNS đang đứng thứ 2 thị phần trong mảng đường tại VN chiếm khoảng 11% sản lượng cả nước, chỉ sau SBT. Trong niên vụ 2021 - 2022 thì sản lượng đường mía của QNS chiếm 14.5% tổng sản lượng của cả nước.

TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH


Cơ cấu tài sản của QNS đa phần đc tài trợ bằng tài sản ngắn hạn, chiếm hơn 65% tổng tài sản. Kết thúc quý 3, tổng tài sản của QNS ghi nhận ở mức 11.214 tỷ đồng, tăng khoảng 9% so với đầu năm
Trong nhiều năm trở lại đây thì công ty luôn duy trì nắm giữ tỷ trọng tiền mặt lớn từ đó giúp công ty có thể chủ động nếu như muốn mở rộng vùng nguyên liệu trồng mía, đậu nành hay nâng cao công suất của các nhà máy.

Trong quý 3 này hàng tồn kho của QNS giảm mạnh so với 2 quý trước đó, chủ yếu đến từ mức giảm của lượng hàng mua đang đi đường cũng như là lượng HTK thành phẩm của doanh nghiệp.

KẾT QUẢ KINH DOANH


Trong quý 3/2023, doanh thu bán hàng của QNS tăng khoảng 7,6%svck, lũy kế 9th đầu năm doanh thu của qns đạt 7.780 tỷ đồng, tăng 22.5% so vs năm trước.

Trong đó thì đóng góp chính vẫn đến từ 2 mảng kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp đó chính là mảng đường và mảng sữa. Hưởng lợi từ việc giá đường leo cao, trong năm nay đóng góp doanh thu từ mảng đường của doanh nghiệp vượt qua mảng sữa đậu nành. Nếu như nhìn về các năm trước đó, thì đa phần doanh thu từ mảng sữa đậu nành luôn áp đảo hơn so với mảng đường của doanh nghiệp.

Để hiểu rõ hơn về doanh nghiệp, mờii anh chị xem video phân tích dưới đây để có thêm cái nhìn về tình hình, triển vọng của doanh nghiệp. Và cùng xem thử là mức định giá hợp lý trong năm 2023 của doanh nghiệp là bao nhiêu?

1 Likes