Giá gạo tăng, Doanh nghiệp ngành gạo chưa chắc đã có lãi

,

Xu hướng tăng mạnh của giá và nhu cầu xuất khẩu gạo đang tạo động lực hút dòng tiền đến với nhóm cổ phiếu này. Tuy vậy với đặc thù của các DN gạo trên sàn là thương mại, thực tế chưa chắc giá gạo tăng đã đem về lợi nhuận cho DN.

O2F vẫn duy trì quan điểm các cổ phiếu lúa gạo trên sàn chỉ phù hợp lướt sóng theo thông tin, theo PTKT. Còn nền tảng cơ bản, đặc điểm kinh doanh của các DN không phù hợp cho câu chuyện đầu tư với kỳ vọng là đà tăng của giá gạo sẽ giúp các DN có thể tăng mạnh về lợi nhuận.

TAR: Doanh thu tăng nhưng báo lỗ trong quý 2/2023

Trong quý 2/2023, TAR đạt doanh thu thuần đạt 1.615 tỷ đồng, tăng 111% so với cùng kỳ 2022 Tuy nhiên, giá vốn hàng bán tăng mạnh hơn mức tăng doanh thu khiến lợi nhuận gộp chỉ đạt 67 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ 2022. Biên lãi gộp cũng giảm mạnh từ 12% xuống còn 4%. Khấu trừ các chi phí TAR báo lỗ sau thuế gần 8 tỷ đồng, sụt giảm mạnh so với mức lãi gần 24 tỷ đồng cùng kỳ năm 2022.

Giá gạo tăng giúp doanh thu TAR tăng nhưng lợi nhuận ngày càng đi xuống

LTG: Lợi nhuận gộp giảm, báo lãi nhờ đánh giá lại khoản đầu tư

Trong quý 1/2023, LTG báo lỗ hơn 80 tỷ đồng,

Trong quý 2 /2023 LTG ghi nhận khoản lãi sau thuế đột biến lên đến gần 426 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 44 tỷ đồng. Tuy vậy khoản lãi này chủ yếu đến từ 326,9 tỷ đồng lợi nhuận trong khoản mục công ty liên kết. Theo Tập đoàn cho biết, đây là khoản chênh lệch từ đánh giá lại giữa sở hữu của nhà đầu tư và giá trị sổ sách của tài sản tại CTCP Lương thực Lộc Nhân sau khi Tập đoàn Lộc Trời mua sở hữu 49% vốn tại Công ty Lộc Nhân trong quý 2/2023. Mặc dù chênh lệch giữa giá trị tài sản thuần và giá mua tương ứng với lượng cổ phần nắm giữ tại công ty mới được ghi nhận vào thu nhập là theo đúng quy định kế toán, tuy vậy rõ ràng khoản lợi nhuận này không giúp Lộc Trời thu về dòng tiền. Thậm chí Tập đoàn đã chi ra 184,9 tỷ đồng để thực hiện giao dịch này.

Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của Lộc trời khá thấp

Các anh chị có thể nghe bài phân tích về câu chuyện ngành gạo của O2F gần đây tại: Giá gạo liên tục lập đỉnh, triển vọng đầu tư cổ phiếu lúa gạo (TAR, LTG, PAN, VSF) như thế nào - YouTube