Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam bật tăng trở lại sau 1 tuần hạ nhiệt

, , ,

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng trở lại sau 1 tuần hạ nhiệt

#TAR #LTG #TSC #PAN

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) thông tin giá chào bán gạo xuất khẩu loại 5% và 25% tấm của Việt Nam ngày 13/9 đã có phiên điều chỉnh tăng nhẹ trở lại sau 1 tuần giảm nhiệt.

Doanh nghiệp chế biến xuất khẩu gạo thuộc tỉnh Tiền Giang. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Sau 1 tuần điều chỉnh giảm do thị trường giao dịch có phần trầm lắng, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam ghi nhận tăng nhẹ trở lại.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) thông tin giá chào bán gạo xuất khẩu loại 5% và 25% tấm của Việt Nam ngày 13/9 đã có phiên điều chỉnh tăng nhẹ trở lại sau 1 tuần giảm nhiệt.

Cụ thể, gạo 5% tấm tăng 5 USD/tấn và hiện có giá 628 USD/tấn; gạo 25% tấm tăng 5 USD/tấn, ở mức 613 USD/tấn.

Việc giá gạo xuất khẩu tăng trở lại đã được các doanh nghiệp, chuyên gia dự báo trước đó do nhu cầu thế giới cao, trong khi các nguồn cung hạn chế.

Bên cạnh đó, ngày 11/9, Cơ quan Hậu cần Quốc gia Indonesia (Bulog) cho biết đã mở thầu 300.000 tấn gạo trắng 5% tấm cũng được cho là một trong những nguyên nhân đẩy giá gạo tăng trở lại.

Bà Phan Mai Hương, chuyên gia thị trường lúa gạo, đồng sáng lập Công ty Ssresource Media cho biết đầu năm nay Indonesia có kế hoạch nhập khẩu 2 triệu tấn gạo để đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và ứng phó với hiện tượng El Nino.

Tuy nhiên, gần đây họ điều chỉnh mục tiêu, tăng lượng gạo nhập khẩu lên khoảng 2,4 triệu tấn. Cập nhật đến hết tháng 7 năm 2023, Indonesia đã nhập khẩu khoảng 1,4 triệu tấn gạo.

Thông qua đường ngoại giao Indonesia đã đạt được hợp đồng mua 125.000 tấn gạo từ Campuchia, trong đó có 25.000 tấn gạo thơm và phần còn lại là gạo trắng.

Bên cạnh đó, Indonesia cũng đang thúc đẩy hợp đồng với Myanmar, sản lượng khoảng 70.000-80.000 tấn.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), tính đến giữa tháng 8/2023, Indonesia đã nhập khẩu từ Việt Nam gần 650.000 tấn gạo, tăng 16 lần so với cùng kỳ năm trước.

Tuy vậy, đến chiều 12/9 Việt Nam chỉ có một doanh nghiệp trúng thầu 50.000 tấn trong đợt Indonesia mở thầu. Giá trúng thầu dao động khoảng 640-650 USD/tấn (giá tính tại cảng đến - CIF). Thời gian giao hàng của gói thầu nêu trên từ tháng 9 đến hết tháng 11/2023.

Liên quan đến xuất khẩu gạo của Việt Nam, theo VFA, trong 8 tháng đầu năm nay thị trường gạo thế giới có nhiều thuận lợi, giúp sản lượng và giá trị kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này gia tăng, nhất là sau khi Ấn Độ có các động thái cấm xuất khẩu gạo kể từ ngày 20/7.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy 8 tháng đầu năm xuất khẩu gạo đạt gần 6 triệu tấn, mức cao nhất từ trước đến nay, tăng 20% so cùng kỳ và hoàn thành 89% kế hoạch năm.

Giá trị kim ngạch xuất khẩu 8 tháng cũng tăng lên gần 3,2 tỷ USD, tăng hơn 34% so với cùng kỳ năm 2022. Trong số các thị trường nhập khẩu, Philippines, Trung Quốc, Indonesia và Ghana… là những quốc gia nhập gạo Việt Nam nhiều nhất.

Với diễn biến hiện nay, nhiều doanh nghiệp dự báo rằng tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong những tháng tới, nhờ số lượng đơn hàng hàng tốt từ nhiều thị trường mới./.
image